03/07/2019 - 15:27

Không khí ô nhiễm, dân Indonesia kiện chính phủ 

Mệt mỏi khi phải hít thở bầu không khí thuộc tốp bẩn nhất thế giới, một nhóm hơn 30 người tại thủ đô Jakarta quyết định kiện Chính phủ Indonesia.

Jakarta chìm trong khói mù. Ảnh: lowyinstitute

Jakarta chìm trong khói mù. Ảnh: lowyinstitute

Chất lượng không khí tại Jakarta đã giảm đáng kể trong tháng rồi và thậm chí tình trạng còn tệ hơn các thành phố nổi tiếng ô nhiễm khác như New Delhi của Ấn Độ và Bắc Kinh của Trung Quốc. Theo tổ chức IQAirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được ghi nhận tại Jakarta hôm 25-6 lên tới 240. Đây là con số đáng ngại nếu so với AQI hiện nay của Luân Đôn (Anh) và San Francisco (Mỹ) lần lượt chỉ 12 và 26. Chỉ số AQI dựa trên mật độ hạt bụi mịn đo được, bao gồm các hạt có đường kính dưới 2,5micromét (PM2.5). IQAirVisual cho biết trong tháng 6, ít nhất 5 lần Jakarta đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tình trạng khói bụi như thế đã khiến các nhà hoạt động môi trường, doanh nhân và nghệ sĩ… ở Jakarta chung tay đâm đơn kiện chính phủ. Bên bị kiện gồm tổng thống Indonesia cũng như các bộ y tế, nội vụ và môi trường, thống đốc Jakarta, các tỉnh trưởng Banten và Tây Java. Ayu Eza Tiara, luật sư theo đuổi vụ kiện, hy vọng rằng thông qua hành động pháp lý, Chính phủ Indonesia có thể cải thiện các chính sách “kém hiệu quả” hiện nay và đề ra những biện pháp thiết thực để đẩy lùi tình trạng ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí tại Jakarta được cho là thường nằm trong khu vực đỏ- mức rất nguy hại đối với sức khỏe người dân.

Bên cạnh mật độ phương tiện giao thông dày đặc, tổ chức Greenpeace tin rằng các ngành công nghiệp của thành phố, các lò luyện kim, đốt chất thải lộ thiên và nhà máy nhiệt điện chạy bằng than cũng là “thủ phạm” gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia bị cho là chần chừ trong việc thừa nhận thực trạng này. Cơ quan môi trường Jakarta gần đây đã bác bỏ chỉ số chất lượng không khí kém hồi tháng rồi, cho rằng “chính phủ không phản ứng theo dữ liệu thời gian thực”.

Nghiên cứu của Greenpeace và AirVisual IQ công bố hồi tháng 3 vừa qua cho thấy lần đầu tiên Jakarta trở thành thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á trong năm 2018. Chất lượng không khí trung bình mỗi ngày ở đây hồi năm rồi là 45,3microgram hạt bụi/m3, so với 29,7 của 12 tháng trước đó. Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra mức chất lượng không khí trung bình mỗi ngày là 25microgram hạt bụi/m3. Khi mật độ PM2.5 tăng cao sẽ gây ra khói mù và có thể dẫn đến ung thư phổi, các vấn đề về hô hấp và một số bệnh khác.

Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng đang “cướp đi” tuổi thọ của người dân xứ vạn đảo. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago (Mỹ), ô nhiễm không khí ở mức cao đang bào mòn sức khỏe người dân Indonesia. Năm 1998, ô nhiễm không khí hầu như không ảnh hưởng đến tuổi thọ nơi đây. Thậm chí năm 2013, “thủ phạm” này cũng chỉ kéo giảm vài tháng tuổi thọ trung bình của người dân. Tuy nhiên, mật độ hạt bụi mịn cao mà người dân Jakarta hít vào sẽ khiến họ tổn thọ 2,3 năm. Ở các đảo như Sumatra và Borneo mức giảm này dự kiến là 4 năm, còn thành phố Palembang là 4,8 năm. Được biết, hạt bụi nhỏ từ các vụ đốt rẫy của người dân đôi khi chiếm tới 31% hạt PM2.5 của Jakarta.

THANH BÌNH (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết