28/12/2021 - 11:21

Không có loại thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe

Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và tính mạng con người. Có nhiều dạng thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá trên thị trường như: thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nhai, thuốc lào Ả rập, xì gà, shisha, thuốc lá không khói... đều có chứa một số chất hóa học giống với thuốc lá đốt thông thường.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các loại thuốc lá điếu thông thường, còn được gọi là thuốc lá điếu đốt cháy, có chứa lá thuốc lá, các chất hóa học phụ gia, một đầu lọc và một mẩu giấy gói lại. Người hút thuốc có thể hít vào tới hơn 7.000 chất hóa học trong khói thuốc. Những người xung quanh cũng hít vào lượng chất tương tự, được gọi là hút thuốc lá bị động. Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản.

Một số người tin rằng thuốc lá “nhẹ” (light) và “ít hắc ín” (low-tar) ít gây hại cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ gây ra các tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của thuốc lá nhẹ hay thuốc lá ít hắc ín không thấp hơn thuốc lá điếu thông thường. Khói từ tất cả các loại thuốc lá đều chứa nhiều chất hóa học có thể gây ung thư và các loại độc tố được tạo ra từ quá trình đốt thuốc lá như hắc ín và carbon monoxid. Ngay cả thuốc lá “thảo mộc” không chứa lá thuốc lá cũng tạo ra hắc ín, hạt bồ hóng và carbon monoxid, do đó cũng nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc lá bạc hà không an toàn hơn các loại thuốc lá không có vị. Trên thực tế, chúng có thể còn nguy hiểm hơn. Thuốc lá bạc hà thường “dễ” hút hơn - lượng menthol được thêm vào giúp tạo ra cảm giác the mát trong cổ họng khi hút thuốc. Người hút thuốc lá bạc hà có thể hít sâu hơn và giữ khói thuốc lâu hơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều quảng cáo cho rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lào Ả rập... an toàn hơn thuốc lá điếu. Điều này là hoàn toàn sai sự thật. Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử gây ung thư gấp 15 lần thuốc lá điếu. Thuốc lá có nhãn “không có chất phụ gia” hoặc “tự nhiên” có những thành phần gây ung thư tương tự như thuốc lá thông thường. Thuốc lá có đầu lọc không chặn được tất cả các hóa chất độc hại trong thuốc lá. Thuốc lào cũng độc như thuốc lá điếu. Không có loại thuốc lá nào là an toàn. Tất cả các loại thuốc lá đều có hại và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá và không có thuốc lá an toàn. Nói không với thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn.

THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết