03/09/2020 - 09:10

Võ sĩ Lê Ðức Ðông

Không chỉ là niềm tự hào của Judo Sóc Trăng   

Sở hữu 26 HCV quốc gia và quốc tế, Lê Đức Đông hiện là VĐV xuất sắc nhất của đội tuyển Judo và Kurash Sóc Trăng. Trong 2 năm qua, võ sĩ 20 tuổi đã 4 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì những đóng góp trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Tại lễ tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2015-2020 diễn ra vào đầu tháng 9-2020, võ sĩ Lê Ðức Ðông báo cáo điển hình tiên tiến cấp tỉnh và nhận Bằng khen. HLV Nguyễn Minh Thi, người dìu dắt Ðông suốt nhiều năm qua, chia sẻ: “Những thành tích Ðông đạt được là kết quả của quá trình nỗ lực tập luyện. Ðông đang bước vào độ chín của sự nghiệp, là đối thủ nặng ký ở đấu trường quốc gia. Ðiều phấn khởi nữa là Ðông không chỉ phát triển tốt môn Judo mà còn đang thành công ở môn Kurash”.

Võ sĩ Lê Đức Đông là VĐV tiêu biểu của đội tuyển Judo và Kurash Sóc Trăng.

Võ sĩ Lê Đức Đông là VĐV tiêu biểu của đội tuyển Judo và Kurash Sóc Trăng. 

Trong lần bộ môn Judo của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Sóc Trăng tuyển VÐV năng khiếu dịp hè năm 2011, Lê Ðức Ðông đã được chọn sau khi vượt qua các lượt kiểm tra chuyên môn. Lúc đó, Ðông được 11 tuổi. Sau gần một năm tập luyện, Ðông đã gây bất ngờ khi giành HCÐ Giải vô địch Judo trẻ, thanh thiếu niên toàn quốc năm 2012. Ðó là lần đầu tiên, võ sĩ Lê Ðức Ðông bước lên thảm đấu mở đầu cho giai đoạn phát triển không ngừng. Thành tích của Ðông sau đó là HCB, HCÐ ở các giải quốc gia và quốc tế. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Lê Ðức Ðông liên tục đoạt HCV ở các giải vô địch quốc gia, Ðông Nam Á và châu Á. Tại SEA Games 30 năm 2019, lần đầu tiên môn Kurash được đưa vào chương trình thi đấu, Lê Ðức Ðông trong màu áo đội tuyển Việt Nam đã giành HCV đầu tiên hạng cân 66kg. Cũng trong năm 2019, Lê Ðức Ðông còn thêm vào bộ sưu tập 2 HCV Giải vô địch các CLB Judo toàn quốc, 2 HCV Giải vô địch Judo trẻ toàn quốc, 1 HCV Giải vô địch Judo quốc gia, đặc biệt là HCB Kurash trẻ châu Á tại Thái Lan... Với những thành tích nổi bật, Lê Ðức Ðông đã 4 lần nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

HLV Nguyễn Minh Thi cho biết, môn Kurash có sự tương đồng với Judo. Trong thi đấu, võ sĩ Kurash chỉ được dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên để quật ngã đối phương và những kỹ thuật này được thực hiện ở tư thế đứng. Với nền tảng tập luyện Judo, võ sĩ Lê Ðức Ðông sớm nắm bắt được kỹ thuật Kurash và môn võ này sẽ là hướng đi triển vọng của Ðông bên cạnh Judo. Ở VÐV Lê Ðức Ðông, thành công đến từ tinh thần chịu khó, kiên trì rèn luyện, thi đấu cống hiến. Thời gian qua, không ít lần Ðông bị chấn thương, nhưng ngay sau khi hồi phục, Ðông lại tiếp tục tập luyện. Tại kỳ Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII năm 2020, Ðông đang trong quá trình điều trị chấn thương nhưng vẫn quyết tâm thi đấu và mang về HCV cho tuyển Judo Sóc Trăng.

Hiện nay, Lê Ðức Ðông đang tập trung cùng đội tuyển trẻ quốc gia. Sau khi thi đấu ấn tượng tại SEA Games 30, Ðông có cơ hội sẽ trở lại đấu trường này vào năm tới. Tuy nhiên, việc giành vé thi đấu môn Kurash và Judo tại SEA Games 31 sẽ được định đoạt sau kết quả tranh tài ở các giải vô địch quốc gia và Kurash cuối năm nay. “Trong thời gian này, cùng với tập Judo, Ðông cũng trau dồi kỹ thuật Kurash. Mục tiêu của Ðông là được góp mặt tại SEA Games 31. Ðông sẽ cố gắng để một lần nữa được đóng góp công sức của mình cho thành tích chung của thể thao địa phương và nước nhà”, VÐV Lê Ðức Ðông chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết