20/02/2024 - 22:07

Không biết "trời cao đất dày"!

Không hẹn mà gặp, dịp Tết vừa qua, rất nhiều phim chiếu mạng cùng chọn câu chuyện về thực trạng sử dụng mạng xã hội để lồng ghép vào nội dung phim. Có thể kể đến như "Cậu Út cậu con Cúc", "Gia đình Cục Súc đón Tết", "Chị em song sinh", "Mắc gì Tết"… Qua đó, các bộ phim gửi gắm những thông điệp về việc lạm dụng mạng xã hội, dùng mạng xã hội như "quyền lực tối cao" hay tạo những chủ đề, câu chuyện "bẩn" nhằm tạo hiệu ứng, dẫn dắt dư luận… Những tình tiết đó được thể hiện dí dỏm, hài hước, tạo tiếng cười cho khán giả. Nhưng cười rồi ngẫm, bỗng thấy giật mình, khi đó là những câu chuyện đâu chỉ ở trên phim, mà còn đang xảy ra ngoài đời thực, gây bức xúc cho nhiều người.

Quả thật, mạng xã hội có thể giúp một ai đó nổi tiếng chỉ sau một clip, sau một cú nhấn chuột, nhưng cũng có thể làm tổn hại nhiều người, tạo hiệu ứng xấu cho xã hội. Dễ nổi tiếng nên nhiều người cũng dễ ảo tưởng vì sự lan tỏa của mình trên mạng xã hội, tự cho bản thân những đặc quyền mà xã hội không chấp nhận. Chuyện một TikToker tên L.Q vào trước Tết vừa qua là điển hình. Anh ta đi tham quan núi Bà Đen (Tây Ninh), tự ý sử dụng thiết bị bay (flycam) ở khu vực cấm, bị bảo vệ ngăn cản và ghi lại hình ảnh để làm bằng chứng. Lẽ ra, anh nhận lỗi và im lặng thì đã không có chuyện; đằng này sau khi về, anh lại đăng clip kể xấu điểm đến và nhân viên, kêu oan cho mình và cho rằng "ai cho họ cái quyền được ghi hình ảnh của tôi". Liền sau khi clip đăng tải, làn sóng phản đối, tẩy chay anh gay gắt, cho rằng anh không biết "trời cao, đất dày", đã sai còn lớn lối và nhất là "anh tưởng anh là ai". Sau đó, một TikToker khác là bạn của L.Q đăng clip bênh vực với mong muốn "tẩy trắng" cho bạn và kết quả, cùng chung số phận bị tẩy chay với bạn.

Trước đó, rất nhiều TikToker tự cho bản thân là người nổi tiếng, dùng mạng xã hội như công cụ để "làm mưa làm gió" đã bị công chúng tẩy chay. Nhiều người lên mạng xã hội chê người này, đả kích người khác, thậm chí đưa những thông tin sai sự thật, ảnh hưởng xấu cho xã hội. Hay có những TikToker dùng sự nổi tiếng của mình để bình luận quán ăn, quán uống theo kiểu khen, chê sai sự thật và tùy "thù lao", mà không cần biết hậu quả gây ra.

Rõ ràng, nhiều TikToker mới nổi đang có sự ảo tượng quyền lực, ngáo danh nên "coi trời bằng vung". Rất nhiều trường hợp bị cộng động đánh sập kênh, hoặc tẩy chay là kết quả đắng cho sự ảo tưởng đó. Mạng xã hội như một cuộc thi, ai giỏi ai hay sẽ khẳng định vị trí nhưng những người khác ngoài là thí sinh cũng là giám khảo, sẽ gạn lọc để tìm ra người xứng đáng nhất. Đừng tưởng bản thân là nhất mà coi thường dư luận.

DUY LỮ

 

Chia sẻ bài viết