14/06/2020 - 08:29

Khôi phục trạng thái bình thường cho thị trường bất động sản 

Đây được xem là kỳ vọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản trong bối cảnh các hoạt động kinh tế- xã hội của đất nước được thiết lập lại trạng thái bình thường mới. Dù khó tránh khỏi những tác động dây chuyền do dịch bệnh gây ra ở một số phân khúc sản phẩm nhất định song thị trường bất động sản trên cả nước nói chung cũng như tại TP Cần Thơ nói riêng vẫn đón những tín hiệu tích cực để sẵn sàng phục hồi ngay trong năm 2020.

Mật độ xây dựng tại các khu dân cư ở khu vực Nam Cần Thơ ngày một tăng.

►Tìm cơ hội trong khó khăn

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tổng hợp từ 34/63 UBND tỉnh, thành phố trên cả nước, trong quý I-2020 có 13.042 giao dịch bất động sản thành công. Con số này cho thấy lượng giao dịch sản phẩm bất động sản thành công trong quý I-2020 chỉ đạt khoảng 14% sản phẩm hiện có trên thị trường, thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 4 và tháng 5, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được xem là những sản phẩm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Tuy nhiên, tại TP Cần Thơ do không có các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nên không chịu ảnh hưởng như nhiều thành phố lớn khác. Song tình hình chung là sản phẩm đất nền, nhà ở riêng lẻ tại Cần Thơ giao dịch chậm lại. Sản phẩm mặt bằng cho thuê bán lẻ, kinh doanh thương mại, dịch vụ cũng chật vật khi không có khách thuê trong những tháng xảy ra dịch bệnh hoặc khách thuê kinh doanh sụt giảm doanh thu, tạm ngưng hoạt động. Các sàn giao dịch bất động sản trong thời điểm dịch bệnh cũng tạm dừng hoạt động, chỉ duy trì bộ phận điều hành, cắt giảm nhân viên môi giới.

Khôi phục lại thị trường là điều quan trọng và hơn cả là khôi phục niềm tin thị trường cho nhà đầu tư và người dân. Thực tế cho thấy, Chính phủ đã có những chỉ đạo, điều hành rất quyết liệt để phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trong điều kiện bình thường mới, kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Cộng đồng doanh nghiệp đều có niềm tin các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống kinh tế- xã hội sẽ được khôi phục nhanh chóng. Còn các nhà đầu tư bất động sản cũng tin tưởng vào kịch bản lạc quan là thị trường sẽ sớm khôi phục trở lại. Dĩ nhiên mức độ phục hồi ở từng phân khúc sản phẩm chắc chắn sẽ có sự khác biệt.

Thị trường bất động sản khó khăn cũng tạo ra cơ hội cho một số phân khúc mới có khả năng phát triển. Tòa nhà 3S tại khu dân cư 91, quận Ninh Kiều do các thành viên trong Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ tham gia đầu tư và chung tay điều hành theo hình thức văn phòng chia sẻ được xem là tiết kiệm và kinh tế cho nhiều đối tượng khách hàng. Với mô hình này, văn phòng chia sẻ cung cấp vị trí ngồi làm việc cho các cá nhân hoặc nhóm nhân viên của một doanh nghiệp với chi phí từ 1,5-1,8 triệu đồng/vị trí/tháng. Khách hàng của sản phẩm văn phòng chia sẻ thường là các ngành nghề không cần diện tích mặt bằng lớn như: gia công phần mềm, quản trị website, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp cần có địa chỉ cụ thể để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, các doanh nghiệp đang trong xu hướng mở rộng thị trường kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp...

 Theo ông Viên Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ, mô hình văn phòng chia sẻ đã có nhiều tại các đô thị lớn nhưng tại TP Cần Thơ vẫn còn khá mới mẻ và chi phí thuê khá mềm với các tiện ích cần thiết. Hiện nay, tòa nhà 3S dành diện tích 300m2 để kinh doanh văn phòng chia sẻ và cho thuê trên 30 vị trí ngồi làm việc. Tuy nhiên tại thời điểm dịch bệnh, việc cho thuê văn phòng chia sẻ trở nên khó khăn hơn. Có trường hợp trả lại vị trí thuê do phía đơn vị chủ quản tạm ngưng hoạt động hoặc khách hàng đối tác gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ. Về phía đơn vị điều hành cũng chủ động miễn toàn bộ phí thuê trong tháng 4 và giảm giá thuê trong tháng 5 cho khách hàng. Tuy nhiên, sau dịch bệnh, mô hình văn phòng chia sẻ kỳ vọng sẽ tìm kiếm thêm được khách hàng mới khi nhiều đơn vị có xu hướng trả lại mặt bằng cho thuê để chuyển sang thuê văn phòng chia sẻ như một giải pháp tiết kiệm và linh hoạt hơn.

► Khôi phục niềm tin 

Tính ổn định của thị trường bất động sản Cần Thơ trong những năm gần đây được ghi nhận nhờ sự minh bạch về thông tin, cơ sở pháp lý cũng như số lượng sản phẩm tung ra thị trường không nhiều. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chi nhánh TP Cần Thơ, dư nợ cho vay bất động sản của thành phố tính đến cuối tháng 5-2020 khoảng 23.000 tỉ đồng, tăng 5,7% so với đầu năm 2020. Dù dư nợ cho vay bất động sản tại Cần Thơ có tăng nhưng mức tăng này là tương đối thấp so với các năm và xét về giá trị tuyệt đối còn thấp so với các đô thị lớn. Các tổ chức tín dụng cũng ưu tiên cho vay các lĩnh vực then chốt, đưa vốn vào nền kinh tế đáp ứng yêu cầu khôi phục sản xuất kinh doanh là chính thay vì tập trung cho vay đầu tư bất động sản.

Các nhà đầu tư lạc quan và kỳ vọng thị trường khôi phục nhưng thận trọng hơn với các quyết định đầu tư bất động sản ở thời điểm hiện tại nếu không có sẵn nguồn lực tài chính. Còn các đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản đang có xu hướng khôi phục sớm các hoạt động quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Trong tháng 6, các đơn vị trong lĩnh vực phân phối bất động sản tại Cần Thơ như: Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi - DKRS, Hải Phát Land, CenLand, Reshomes, Sala Land, Nam Vượng Land, BNG đã ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bất động sản tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Nhiều sàn giao dịch đặt trụ sở tại Cần Thơ nhưng tham gia phân phối sản phẩm ở các địa bàn lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long cũng tái khởi động lại các hoạt động giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Thành phố cũng tập trung rà soát Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Cần Thơ và rà soát Chương trình phát triển đô thị thành phố phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tập trung triển khai Đề án khai thác quỹ đất giai đoạn 2017-2020 Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (giai đoạn 1, diện tích 35ha). Hay mới đây, Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI thực hiện ký quỹ thực hiện giai đoạn 1 của Dự án Khu đô thị mới Sao Mai tại địa bàn phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, báo cáo UBND thành phố trong tháng 6. Dự án này có quy mô trên 181ha với diện tích giai đoạn 1 trên 102ha. Dự kiến vốn đầu tư ở giai đoạn 1 là 1.300 tỉ đồng/2.470 tỉ đồng vốn đầu tư toàn dự án.

Như vậy các chủ đầu tư vào Cần Thơ ở lĩnh vực bất động sản đã tập trung thực hiện các thủ tục cần thiết để kết nối đầu tư với mong muốn sớm đi vào triển khai dự án. Đặc biệt, thay vì chỉ tập trung vào khu đô thị Nam Cần Thơ, không ít nhà đầu tư đã nhắm đến các khu vực giàu tiềm năng, còn nhiều dư địa tăng trưởng như Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh. Đây cũng xem như xu thế đón đầu cho làn sóng giãn dân ra các khu vực lân cận, thậm chí xa trung tâm hiện hữu nhưng hứa hẹn sẽ được kết nối thông suốt hơn nhờ sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết