18/04/2020 - 07:16

Khó khăn của nữ nhân viên y tế cộng đồng tại Ấn Độ 

Theo điều tra mới đây của BBC, có khoảng 900.000 nữ nhân viên y tế cộng đồng (ASHA) đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 tại Ấn Độ. Dù vậy, họ được trả lương thấp, không được bảo hộ tốt, dễ bị tấn công và kỳ thị khi làm nhiệm vụ.

Cô Alka Nalawade, một ASHA ở bang miền Tây Maharashtra, tiết lộ: “Chính phủ trả cho chúng tôi 1.000 rupee/tháng để làm những việc liên quan đến SARS-CoV-2. Điều đó có nghĩa số tiền 30 rupee (khoảng 9.000 đồng)/ngày đang đặt cuộc sống của chúng tôi vào chỗ nguy hiểm”.

Vai trò của các ASHA trong cuộc chiến chống COVID-19 là đến thăm các gia đình, tuyên truyền về biện pháp cách ly phòng dịch và giám sát những đối tượng có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng đáng lo ngại là họ phải đối mặt với rủi ro sức khỏe lớn do thiếu các thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp – bao gồm khẩu trang và nước rửa tay. Nhiều người cho biết họ phải tái sử dụng khẩu trang vải và pha cồn với nước để làm nước rửa tay. 

Các ASHA còn phải chịu sự kỳ thị khi người dân vì sợ bị truyền bệnh nên thường ngăn họ vào nhà và buộc họ đứng ở bên ngoài trong khi điều tra y tế. Đã có thông tin về việc các ASHA bị tấn công ở nhiều nơi tại Ấn Độ.

Mặt khác, người thân cũng không ủng hộ các ASHA theo đuổi công việc. “Chồng tôi khăng khăng muốn tôi nghỉ làm. Anh ấy nói rằng những người như y tá và bác sĩ được trả mức lương phù hợp, nên hãy để họ làm công việc này”- cô Karuna Shinde, một ASHA khác, kể.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết