19/08/2021 - 13:51

Khích lệ đoàn thể thao dự Paralympic Tokyo 

Hôm nay 19-8-2021, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam gồm 15 thành viên (trong đó có 7 VÐV) lên đường sang Tokyo, Nhật Bản, để tham dự Paralympic 2020. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cùng ngành chức năng địa phương đã đặc biệt quan tâm chăm lo các VÐV cả về tinh thần lẫn vật chất.

Ông Võ Hữu Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao TP Cần Thơ, đại diện Sở VH,TT&DL thành phố, trao tiền đến gia đình VĐV Võ Thanh Tùng tại Cần Thơ. Ảnh: NVCC

Là đại diện duy nhất của thể thao người khuyết tật Cần Thơ tham dự sự kiện tại Nhật Bản, kình ngư Võ Thanh Tùng đã tập trung chuẩn bị từ 3 tháng trước tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Ðà Nẵng. Thanh Tùng từng giành HCB nội dung bơi 50m tự do tại Paralympic Rio 2016. Nhằm khích lệ Thanh Tùng tiếp tục giữ vững và nâng cao thành tích, lãnh đạo ngành Thể thao Cần Thơ đã có sự quan tâm đặc biệt về chế độ và thường xuyên động viên tinh thần Thanh Tùng. Mới đây, đại diện lãnh đạo ngành Thể thao Cần Thơ đã trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho Thanh Tùng, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, cho biết: “Thanh Tùng là VÐV của Cần Thơ vinh dự có suất tham dự Paralympic Tokyo ở nội dung bơi 50m tự do và 50m ngửa. Do không có điều kiện tập luyện và thi đấu trong thời gian qua vì dịch bệnh bùng phát, nên chỉ mong Thanh Tùng có thể giữ được thành tích như tại Rio. Khi Thanh Tùng tập luyện tại Ðà Nẵng, hàng ngày chúng tôi đều điện thoại để thăm hỏi tình hình, vừa động viên tinh thần em tập trung rèn luyện tốt”. Theo ông Trương Công Quốc Việt, ngoài khoản hỗ trợ trên, ngành Thể thao Cần Thơ cũng sẽ thực hiện các khoản thưởng theo chế độ khi VÐV đạt thành tích tại Paralympic.

Hai ngày trước khi đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam khởi hành đến Tokyo, Bộ VH,TT&DL cũng đã tổ chức lễ gặp mặt đoàn theo hình thức trực tuyến, với 3 đầu cầu là: Trụ sở Bộ VH,TT&DL tại Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Ðà Nẵng và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng cho mỗi VÐV 15 triệu đồng trước khi lên đường tham dự Thế vận hội. Số tiền không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần, khích lệ cho cả đoàn cùng nhau vượt qua khó khăn, phấn khởi trước lúc lên đường. Ngoài ra, các VÐV còn nhận được những phần quà giá trị về bảo hiểm y tế cho mình cũng như cho người thân từ các nguồn xã hội hóa. “Mỗi thành viên của đoàn không chỉ là những sứ giả truyền tải hình ảnh đẹp nhất về đất nước và con người Việt Nam, thực hiện nghiêm túc các quy định của nước chủ nhà; mà còn là những VÐV vượt lên chính mình, giành những thành tích cao nhất, đem vinh quang về cho Tổ quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhắn nhủ.

Thế vận hội người khuyết tật thế giới - Paralympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 24-8 đến ngày 5-9-2021. Tham dự Paralympic lần này, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam không đặt nặng vấn đề huy chương khi các VÐV không thể tham dự các giải đấu trong và ngoài nước suốt 2 năm qua vì tình hình dịch bệnh.  

Dự kiến lịch hoạt động của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam:
Ngày 24-8: Dự lễ khai mạc vào lúc 20 giờ (tối đa 2 VĐV và 1 HLV mỗi môn thể thao).
Ngày 25-8: Tuyển bơi tham dự vòng loại từ 7 giờ đến 9 giờ 45; vòng chung kết từ 15 giờ đến 19 giờ 5.
Ngày 26-8: Tuyển cử tạ dự vòng chung kết hạng cân 49kg nam từ 9 giờ đến 12 giờ 20 và vòng chung kết hạng cân 45kg nữ từ 14 giờ 30 đến 17 giờ 50.
Ngày 27-8: Tuyển điền kinh tham dự vòng loại từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 50 và vòng chung kết từ 17 giờ đến 20 giờ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết