13/03/2024 - 11:08

Khi người cao tuổi “sống trẻ” 

Sáng nào cũng vậy, cứ hơn 5 giờ sáng, ở đoạn vỉa hè gần dốc cầu Bà Bộ, đường Võ Văn Kiệt, phường An Thới, quận Bình Thủy, người đi đường lại thấy các cô lớn tuổi nhịp nhàng với các động tác aerobic. Nhìn sự tươi trẻ, năng động ấy, ít ai nghĩ rằng, có người U60, U70, thậm chí đã qua tuổi 70.

Nhóm aerobic của người cao tuổi phường An Thới tập vào mỗi sáng sớm. 

Dưới sự điều khiển của cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, trưởng nhóm aerobic phường An Thới, trên tiếng nhạc sôi động, các cô thực hiện nhuần nhuyễn các động tác vận động tay, chân, thân, kết hợp các động tác di chuyển phù hợp với người cao tuổi. Với trang phục là những chiếc áo hồng, quần trắng nổi bật, sự đồng đều tăm tắp trong bài tập của các cô tạo nên những hình ảnh đẹp mắt. Bài tập đi từ những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng phối hợp chân và tay, từ từ tiết tấu nhanh hơn với những động tác mạnh mẽ, dứt khoát. Sau gần một giờ tập aerobic, các cô chuyển dành 15 phút cuối giờ để tập yoga, với các động tác nhẹ nhàng, trầm lắng để ổn định cơ thể. Cứ vậy, những buổi tập của nhóm aerobic phường An Thới luôn chất lượng và tươi trẻ, dù thành viên đã không còn trẻ.

Cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, trưởng nhóm, cho biết: Trước đây cô từng là giáo viên thể dục, sau cô theo học các lớp dạy aerobic nên khá vững môn thể thao này. Khi chuyển về sinh sống trên địa bàn phường An Thới, cô tập hợp một số người yêu thích để lập luyện. Cô Huỳnh Mai nói: “Nhóm thành lập vào ngày 20-5-2023, lúc đầu chỉ khoảng 10 người thôi. Nhưng sau, nhiều người thấy hiệu quả nên tham gia, bây giờ thì đã có gần 40 thành viên”. Thành viên lớn tuổi trong nhóm đã 71, 72 tuổi, người nhỏ cũng đã qua tuổi 50. Họ tham gia nhóm trước nhất là để rèn luyện và cải thiện sức khỏe, sau là tìm niềm vui và nhịp sống “trẻ” cho tuổi già. Lúc đầu, có người cũng ngại nhưng sau thấy hiệu quả nên tham gia nhóm. Có các chú thấy việc tập luyện của nhóm thiết thực nên đăng ký để vợ tham gia.

Cô Nguyễn Liên Hương, nhà ở đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, năm nay đã 71 tuổi, nhưng khó ai đoán đúng tuổi cô bởi sự trẻ trung, năng động và khỏe mạnh. Cô Liên Hương kể, trước đây cô đi bộ hoặc tập thể dục tại nhà và từ khi cô tham gia nhóm aerobic đến nay, cô không chỉ thấy khỏe mà còn thấy vui. Còn với cô Ðinh Thị Hường, 67 tuổi, thành viên nhóm, việc tập thể dục rất có lợi cho tuổi già, giúp cơ thể nhanh nhẹn, các bộ phận cơ thể không còn “đình công”, nhất là tâm trạng thoải mái, giảm stress.

Việc tập luyện aerobic của nhóm đúng phương châm sống “vui, khỏe, có ích” của tuổi già. Các thành viên chia sẻ, đa phần các cô đã về hưu, gia đình có cơ ngơi ổn định, con cái trưởng thành, nên điều các cô lo nhất là giữ gìn sức khỏe. “Mình vì sức khỏe của mình mà cũng vì con cháu. Mình khỏe, vui thì con cháu mới an tâm, gia đình mới hạnh phúc”, nghĩ vậy, nên hầu hết các cô không bỏ buổi tập nào.

Sau buổi tập, các cô lại hẹn nhau đi ăn sáng, uống cà phê ở một quán quen, cùng chụp những tấm ảnh thật đẹp để check-in thành phố buổi bình minh. Lâu lâu, các cô lại hẹn nhau đi ăn uống, vui chơi. Cứ vậy, nhóm aerobic như mái nhà yêu thương, rộn rã tiếng cười của các thành viên. Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, thành viên nhóm kể rằng, có những chuyện buồn vui, khó nói, hay không thể nói với các con vì khoảng cách tuổi tác, các cô lại chọn chia sẻ cùng nhau để mong nghe được những góp ý, động viên. Hôm nào nhà có việc phải nghỉ tập, các thành viên lại thấy buồn, nhớ nhau và gọi điện thoại hỏi thăm.

Theo các chuyên gia tâm lý, tuổi già thường gặp nhiều trở ngại, rào cản tâm lý: nỗi cô đơn, khoảng cách tuổi tác với các thành viên trong gia đình, bệnh tật, sự mất mát người thân… Một trong những biện pháp chữa lành hiệu quả chính là tập thể dục, thể thao, đặc biệt là các hoạt động tập thể. Tập luyện, giao lưu, trò chuyện với nhiều người cao tuổi khác, nỗi cô đơn của tuổi già sẽ được xua tan, sự trẻ trung như trở lại.

Ðồng thời, những bước chân khỏe khoắn, những nét mặt rạng rỡ, những tiếng cười vui vẻ... vào mỗi buổi sớm mai của các cô cũng góp phần tạo thêm những nét chấm phá đầy sức sống của Cần Thơ. Bà Lương Thị Toan, Phó Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: Nhóm aerobic của nhóm người cao tuổi đã góp phần làm phong phú, sôi nổi hơn các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn phường. Ðây là sân chơi bổ ích giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe”, địa phương sẽ hỗ trợ để nhóm duy trì, nâng chất hoạt động.

Chia sẻ bài viết