28/01/2008 - 22:47

Khí hậu biến đổi đe dọa ruộng lúa Nhật Bản

Nhật Bản đang cố gắng tìm ra các biện pháp nhằm giảm nhẹ tác động của hiện tượng Trái đất ấm dần đối với cây lúa ở nước này. Không ít người lo ngại thời tiết biến đổi khắc nghiệt - như các nhà khoa học đã dự báo - có thể ảnh hưởng đến sản lượng cũng như chất lượng lúa gạo - lương thực chính của người Nhật.

Các loài cây ngũ cốc trổ bông như bắp, lúa mì và lúa rất dễ hư tổn trước những thay đổi của thời tiết. Nghiên cứu đang được các khoa học gia của chính phủ Nhật Bản thực hiện, cho thấy nếu khuynh hướng biến đổi khí hậu vẫn tiếp diễn, sản lượng và chất lượng gạo có thể tổn thất. Theo Toshihiro Hasagawa, chuyên gia nghiên cứu của Viện Môi trường & Nông nghiệp quốc gia, hiện tượng ấm nóng toàn cầu có thể ảnh hưởng đến cây lúa theo nhiều cách. Bản thân cây lúa vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ ở bất cứ giai đoạn tăng trưởng nào, đặc biệt là giai đoạn cuối của quá trình tăng trưởng. Giai đoạn thụ phấn ở cây lương thực này kéo dài chỉ 1 giờ và nhiệt độ quá nóng sẽ làm hỏng quá trình này. Nhiều thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy nếu nhiệt độ ấm hơn 360C, quá trình thụ phấn sẽ bất thành. Thực tế ngoài đồng ruộng, có nhiều yếu tố khác tác động đến quá trình thụ phấn như vận tốc và hướng gió hoặc độ cao.

Nghiên cứu tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính đối với cây lúa ở Nhật.

Đến nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học xứ Mặt trời mọc, tác động chính của quá trình ấm nóng toàn cầu lên cây lúa là sự thay đổi bề mặt của một số hạt lúa do thời tiết quá nóng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ ở Nhật tiếp tục nóng lên thì hương vị của hạt gạo sẽ bị ảnh hưởng trừ khi nhà nông áp dụng các biện pháp bảo vệ cây lúa khỏi tác động của ánh nắng như thiêu như đốt. “Sẽ rất hổ thẹn nếu gạo chất lượng cao của Nhật đánh mất mùi thơm ngon đặc trưng do tác động của quá trình biến đổi khí hậu”, Junji Mori, một người Nhật bộc bạch.

Mặc dù thừa nhận hương vị lúa gạo là một vấn đề quan trọng nhưng Hasagawa và các đồng sự của ông cho rằng Nhật có hơn 1.000 giống lúa và mỗi giống có nhiều dòng khác nhau. Hiện nay, các chuyên gia nông nghiệp đang tìm kiếm những giống lúa có khả năng kháng nhiệt cao. Họ đang nghiên cứu liệu những giống khác nhau trổ bông ở những thời điểm khác nhau trong ngày khi nhiệt độ xuống thấp có thể là giải pháp.

Mới đây, Viện Môi trường & Nông nghiệp đã chọn một cánh đồng để nghiên cứu sự thay đổi của cây lúa khi hàm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gia tăng. Song song đó, Viện cũng xem xét các phương pháp giảm thiểu lượng khí methane – một trong những “thủ phạm” gây ra hiện tượng Trái đất ấm dần lên - tích tụ trên những ruộng lúa. 1/4 lượng khí methane được thải ra ở Nhật Bản bắt nguồn từ những cánh đồng lúa, và đó là lý do đất nước này phải cắt giảm khí methane, Hasagawa nói.

TUYẾT HỒNG
(Theo BBC)

Chia sẻ bài viết