15/10/2024 - 09:34

Khi FIFPro bảo vệ các cầu thủ 

Các giải vô địch quốc gia châu Âu và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) tuần rồi thông báo sẽ đệ đơn khiếu nại về lịch thi đấu quốc tế của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lên cơ quan chống độc quyền thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Foden vừa cùng đội tuyển Anh đấu với Hy Lạp ở giải Nations League. Ảnh: Footy Times

Đơn khiếu nại trên tập trung vào lịch thi đấu quốc tế được cho là “không bền vững đối với các giải quốc nội và đe dọa sức khỏe cầu thủ”. FIFPro cáo buộc FIFA đang lạm dụng quyền lực thị trường của mình.

Trong báo cáo hồi tháng 9, FIFPro đã cảnh báo rằng lịch thi đấu bóng đá ngày càng dày đặc đang gây nguy hiểm cho sức khỏe cầu thủ và khiến một số cầu thủ chỉ có 12% thời gian trong năm để nghỉ ngơi, tương đương chưa đầy 1 ngày nghỉ mỗi tuần.

Tổ chức đại diện cho 65.000 cầu thủ này lập luận rằng việc thiếu thời gian nghỉ ngơi vi phạm các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn quốc tế. Đây là kết quả của việc FIFA không ưu tiên cho những phúc lợi cầu thủ.

Một nghiên cứu sau mùa giải 2023-2024 cho thấy 54% trong số 1.500 cầu thủ đã trải qua lịch thi đấu khá dày. 17% trong số này thi đấu vượt quá giới hạn 55 trận/mùa mà FIFPro đặt ra. FIFPro dự báo những cầu thủ ưu tú như Federico Valverde, Nicolo Barella và Phil Foden sẽ phải chơi tới 80 trận trong các mùa tới do các giải đấu mở rộng.

Cả 3 giải đấu cấp CLB của châu Âu là Champions League, Europa League và Conference League, đều đã được mở rộng lên 36 đội trong mùa này. Các công đoàn thành viên châu Âu của FIFPro cũng đã bắt đầu hành động pháp lý chống lại FIFA về việc nâng số đội dự giải Club World Cup từ 7 lên 32 đội, khởi tranh vào hè năm 2025.

Về phần mình, FIFA khẳng định lịch thi đấu hiện tại đã được hội đồng của cơ quan này nhất trí thông qua sau một cuộc tham vấn toàn diện, bao gồm các hiệp hội và FIFPro.

FIFA đã có sự bào chữa hợp lý về lịch thi đấu quốc tế mới. Lịch thi đấu này tạo cơ hội cho các quốc gia nhỏ cạnh tranh với các cường quốc, cơ hội cho các cầu thủ chưa thành danh sánh vai với những ngôi sao lớn, như cách FIFA liên tục tăng số đội tuyển tham dự World Cup. Đây cũng là động lực chính thúc đẩy doanh thu cho 211 hiệp hội thành viên, khi tiền được sử dụng cho sự phát triển của bóng đá toàn cầu.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố cơ quan này chỉ tổ chức số lượng nhỏ trận đấu, nhưng các khoản đóng góp tài chính của chúng hỗ trợ sự phát triển bóng đá và mang lại lợi ích cho “môn thể thao vua” trên phạm vi toàn cầu. “Tất cả các trận đấu còn lại, chiếm 98-99%, đều được tổ chức bởi các hiệp hội và liên đoàn khác nhau”, ông Infantino phát biểu tại Đại hội FIFA hồi tháng 5.

Tuy nhiên, việc mở rộng Club World Cup cho thấy bóng đá cấp CLB đang ngày càng có sức hút. FIFA sốt ruột khi thấy nguồn thu của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tăng vọt thông qua Champions League, nên cũng muốn phát triển một giải đấu tương tự.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết