17/06/2020 - 10:21

Khẩu trang sinh học chiết xuất từ thảo mộc

Đây là sản phẩm do Viện Quốc phòng Công nghệ Tiên tiến (DIAT) phát triển dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ.

Không giống khẩu trang thông thường làm từ vật liệu tổng hợp và không thể phân hủy tự nhiên, Giáo sư Balasubramanian K tại DIAT cho biết sản phẩm mới sử dụng vải không dệt nano phân hủy sinh học với công nghệ màng lọc 3 lớp. Công nghệ này đã được chứng minh hiệu quả trong ngăn chặn giọt bắn, các hạt chất lỏng lơ lửng trong không khí, vi khuẩn và virus.

Đặc biệt, các chuyên gia cho biết khẩu trang mới còn bao gồm thành phần thảo dược là hỗn hợp chiết xuất từ dầu neem (cây sầu đâu), củ nghệ, húng quế, hạt carom, hạt tiêu đen, nhựa cây keo, đinh hương, gỗ đàn hương và nghệ tây. Đây đều là những loại thảo mộc có khả năng kháng khuẩn và ngăn chặn mầm bệnh hiệu quả.

Trong các thử nghiệm, khẩu trang sinh học mới đáp ứng các tiêu chuẩn thoáng khí, độ xốp của sợi nano, khả năng phân hủy sinh học và các đặc tính cơ học. Ngoài ra, chiết xuất thảo dược cũng cho thấy khả năng bất hoạt và tiêu diệt tức thì các amino axít (thành phần cấu tạo vỏ bên ngoài prôtêin của virus).

Với cấu tạo lớp ngoài siêu kỵ nước và bên trong thẩm thấu tốt, cộng thêm đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, chống virus và phân hủy sinh học, Giáo sư Balasubramanian cho biết khẩu trang mới sẽ rất hữu ích trong cuộc chiến chống COVID-19. DIAT hiện thảo luận với 3 công ty khẩu trang lớn để chuyển giao công nghệ, hướng tới sản xuất hàng loạt. Theo Giáo sư Balasubramanian, vật liệu này có thể được mở rộng sản xuất nhiều thiết bị bảo vệ cá nhân khác như găng tay, áo choàng...

ĐƯỜNG THẤT (Theo PTI)

Chia sẻ bài viết