25/03/2009 - 09:03

Khát vọng tháng 3

Tháng 3, trên khắp nẻo đường thành phố Cần Thơ như sôi nổi hơn, rộn ràng hơn với sắc áo xanh tình nguyện. Với những công trình, những hoạt động xã hội sôi nổi... các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người về một thế hệ trẻ nhiệt tình, hăng hái, luôn khát vọng được góp sức mình xây dựng Tổ quốc bằng tất cả niềm tin, lý tưởng và tâm huyết: “Việc gì khó có thanh niên”.

Trời còn mờ sương, trên các nẻo đường thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, đã rộn ràng huyên náo trước những bước chân rầm rập của hàng trăm thanh niên tình nguyện cùng các cán bộ, chiến sĩ công an thuộc Ban Thanh niên công an TP Cần Thơ và Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Bộ Công an). Tại công trình nâng cấp lộ, bạn Lê Văn Linh dẫn đầu một nhóm ĐVTN Chi đoàn ấp Vĩnh Mỹ, thị trấn Vĩnh Thạnh, nhận nhiệm vụ đắp đường, còn đoàn viên Nguyễn Văn Khá và một nhóm bạn trẻ đảm nhiệm phần đốn cây đắp đập. Người dùng cuốc, người dùng xẻng... khiêng từng cán đất nặng trĩu lấp đầy những ổ gà lỏm chỏm mặt đường. Tiếng nói, cười vang vang. Một anh chàng cao hứng cất cao giọng hát: “...Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây đời mới...”, cả nhóm phụ họa hát theo, rộn vang một khúc đường.

Để có đủ lượng đất đắp lộ giao thông, từ sáng sớm, nhiều chiến sĩ công an lặn hụp dưới lòng kinh để lấy từng thùng đất. Đại úy Nguyễn Thanh Vũ, Phó ban Thanh niên Công an thành phố, hết chuyền những thùng đất sũng nước lên bờ lại phụ các ĐVTN ban đất, đóng cọc làm bờ kè. Chốc chốc, Vũ lại đôn đốc các bạn: “Phải đóng cọc cho thật chắc, đầm đất cho thật dẽ, cống bọng mới chắc, xe qua lại an toàn”. Nhìn những thao tác của Vũ thuần thục cứ như một anh nông dân chính hiệu, bởi với anh việc giúp dân đã trở nên rất thường xuyên. Vũ bộc bạch: “Bà con ở vùng nông thôn ngoại thành còn nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn, vì thế hàng năm, cứ đến Tháng Thanh niên, chúng tôi tổ chức đưa ĐVTN về các vùng nông thôn ngoại thành nâng cấp, tu sửa các công trình giao thông nông thôn, giúp bà con đi lại dễ dàng. Đồng thời, qua các đợt lao động giúp dân đã giáo dục cho các ĐVTN nêu cao ý thức, trách nhiệm phải luôn gần dân, thương dân và kính trọng nhân dân để thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”.

 Đoàn viên thanh niên các đơn vị Công an TP Cần Thơ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động E21 và huyện Vĩnh Thạnh nâng cấp tuyến đường Láng Chim giúp bà con ấp Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Thạnh. Ảnh: ANH DŨNG

Càng về trưa, trời nắng càng gay gắt, ĐVTN các đơn vị khuôn mặt đỏ gay, lưng áo ướt đẫm mô hôi, nhưng khí thế lao động càng khẩn trương. Mặc dù đang vào vụ thu hoạch lúa, nhưng một số bà con trong ấp cũng bị cuốn hút “sức nóng” của tuổi trẻ nên cùng tham gia “đầu quân” trên các công trình. Chú Cao Văn Tờ, một người dân địa phương, nói: “Nhiều đoạn lộ bị xuống cấp, đi lại rất khó khăn, hổm rày bà con cũng tính đắp lại, may sao có ĐVTN và các anh công an đến giúp, bà con chúng tôi ở đây ai cũng mừng. Tôi mong rằng Đoàn Thanh niên sẽ tổ chức cho thanh niên làm được nhiều việc làm có ý nghĩa hơn nữa”. Chú Tờ nói chưa dứt lời thì đồng chí Lê Tấn Tài, Quyền Bí thư Huyện Đoàn, đang làm cạnh bên, dừng tay lau nhanh mấy giọt mồ hôi đọng trên khuôn mặt, nói vọng sang: “Chú an tâm đi, năm nay mọi hoạt động trong tháng Thanh niên tụi cháu đều hướng về cơ sở. Sau công trình này Đoàn Thanh niên tụi cháu tiếp tục tu sửa phát quang các tuyến lộ và vận động ĐVTN, nhân dân đóng góp xây dựng một số cây cầu nhỏ trong hệ thống giao thông nông thôn cho bà con ta đi lại được dễ dàng...”. Nghe nói vậy, ông Nguyễn Văn Hoài, Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Thạnh, phấn khởi: “Từ nay có lộ rộng, có cầu ván vững chắc, tha hồ cho tụi nhỏ trong ấp chạy nhảy, bà con đi lại cũng dễ dàng”.

Rời Vĩnh Thạnh, chúng tôi đến quận Thốt Nốt. Cái nắng của những ngày tháng ba như thiêu đốt thịt da nhưng vẫn không ngăn nổi bước chân tình nguyện của những ĐVTN Đoàn ủy Bệnh viện Đa khoa quận đến với bệnh nhân nghèo. Tại trụ sở UBND phường Thới Thuận, - một trong những điểm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở phường Thới Thuận và phường Thuận An, bà con ngồi chờ kín hai hàng ghế trước tiền sảnh.

Không để người dân chờ lâu, các y, bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào việc. Chỉ trong phút chốc, các khu tiền sảnh của UBND phường trở thành các phòng khám dã chiến. 10 bác sĩ, y sĩ trẻ của Bệnh viện tất bật khám bệnh, ra toa, phát thuốc, hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc... Ngồi lọt thỏm giữa các bệnh nhân vây quanh, bác sĩ trẻ Lương Văn Tư, ân cần khám bệnh, ra toa thuốc, giải thích những thắc mắc cho bệnh nhân. Anh tâm sự: “Có đến những vùng ngoài thành, những vùng còn nhiều khó khăn mới hiểu hết nỗi khổ của các bệnh nhân nghèo. Vì vậy, mỗi khi Đoàn tổ chức những chuyến khám và phát thuốc miễn phí, các y, bác sĩ trong đơn vị đều tích cực tham gia, góp sức mình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân...”. Rời phòng khám, cầm bọc thuốc trên tay, bà Nguyễn Thị Nga, 59 tuổi, ở khu vực Thới An, phường Thuận An, tấm tắc khen: “Các cô chú khám bệnh chu đáo lại hướng dẫn sử dụng thuốc rất kỹ. Chắc bệnh tình của tui sẽ được thuyên giảm”. Cùng tâm trạng phấn khởi như bà Nga, bà Lê Thị Truyền, 85 tuổi ở khu vực Thới Thạnh, phường Thới Thuận, kể: “Tui bị bệnh đau khớp, nhà nghèo, con cháu đều phải đi làm mướn, không có tiền trị bệnh. Được các cán bộ phường thông báo có thầy thuốc đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, từ sáng sớm, tôi đón xe buýt đi đến đây để được khám bệnh”. Không chỉ có bà Nga, bà Truyền mà nhiều lắm những người dân nghèo, ai cũng đều tỏ ra vui mừng khi có được trên tay những viên thuốc nghĩa tình đáng quí. Nhìn gương mặt hớn hở của các bệnh nhân khi cầm toa thuốc, bác sĩ Giang Phước Điền, Bí thư Đoàn ủy Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt, cười thật tươi, như xua đi bao mệt nhọc: “Để có kinh phí khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, hơn 1 tháng qua, chúng tôi đã lập kế hoạch hoạt động, từng đoàn viên thanh niên tích cực vận động doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí...”.

Hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo nhiều năm nay đã trở thành một trong những phong trào trọng tâm của Đoàn Thanh niên nhiều đơn vị, từ đó tạo được dư luận tốt trong xã hội về hoạt động tình nguyện của thế hệ trẻ. Trong một chuyến công tác về quận Bình Thủy, tôi nghe nhiều bà con rỉ tai: “Chẳng những chăm lo cho sức khỏe cho các bệnh nhân nghèo, các ĐVTN còn tổ chức quyên góp tiền quà tặng trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn”.

Câu chuyện của người dân địa phương đưa bước chân chúng tôi tìm đến khu vực 6, phường Bình Thủy. Trong căn nhà nhỏ, rộn vang tiếng cười, Lê Thiên Kỳ, lớp 7A1, Trường THCS Bình Thủy, đang khoe với cha mình suất học bổng 150.000 đồng do các ĐVTN tặng. Xoa đầu con trai, ông Lê Văn Bé, 56 tuổi - cha Kỳ - động viên: “Cố gắng học để nhờ tấm thân nghe con...”. Khẽ lần tay lên những tờ giấy khen của Kỳ treo trên vách, thật lâu, ông nói: “Tội nghiệp, thằng Kỳ mồ côi mẹ từ nhỏ, mấy năm nay tôi lại mất sức lao động, cuộc sống của hai cha con chỉ nhờ vào việc mua bán quà bánh lặt vặt cho mấy đứa trẻ trong xóm, nên cuộc sống luôn thiếu thốn. Vậy mà, thằng Kỳ năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Tôi dù nghèo thế nào cũng phải gắng nuôi nó ăn học, chỉ sợ sức già...”. Chị Mai Thị Kim Quyên, Bí thư Đoàn phường Bình Thủy, vội tiếp lời: “Bác đừng lo, chúng cháu nhất định sẽ tổ chức nhiều phong trào, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho các học sinh nghèo học đến nơi đến chốn”. Theo chị Quyên, Kỳ chỉ là 1 trong nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ĐVTN trên địa bàn phường hỗ trợ. Khi được nhà trường báo tin trường hợp các em có nguy cơ bỏ học vì quá khó khăn, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng các đoàn thể địa phường đến nhà vận động, hỗ trợ tập, sách, quần áo... tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường.

Để giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học hành vui chơi như bao trẻ thơ khác, trong Tháng Thanh niên, Quận đoàn Bình Thủy đã phát động trong toàn Đoàn phong trào vận động, quyên góp tiền để trao học bổng cho các em nghèo vượt khó học giỏi. Chị Hà Minh Kiều, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, cho biết: “Qua sự phát động của Quận đoàn, các đơn vị đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động: Quyên góp sách cũ, áo trắng, biểu diễn văn nghệ gây quỹ, nuôi heo đất... để ủng hộ trẻ em nghèo”. Hưởng ứng phong trào, nhiều ĐVTN dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vẫn tích cực tham gia, đóng góp tiền hỗ trợ học sinh nghèo. Điển hình như bạn N.M.T., đoàn viên Chi đoàn khu vực 6, phường Bình Thủy, gia đình khó khăn, T. phải đi làm phụ hồ, nhưng khi nghe Chi đoàn phát động phong trào, T. tình nguyện đóng góp 5.000 đồng. Bạn N.A.P, đoàn viên Chi đoàn khu vực 6, phường Bình Thủy, dù chưa tìm được việc làm cũng nhín bớt tiền ăn sáng để gửi tặng học sinh nghèo. P. nói: “Tuy số tiền chẳng có là bao, nhưng đó là tất cả tấm lòng của chúng tôi dành tặng các em nhỏ. Mong rằng điều đó sẽ động lực để các em tiếp tục vượt khó”. Từ sự nhiệt tình của các ĐVTN trên địa bàn quận, chỉ trong ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên, tuổi trẻ quận Bình Thủy đã huy động được trên 15 triệu đồng, từ đó hỗ trợ 431 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, ĐVTN trên địa bàn quận còn nhận đỡ đầu thường xuyên cho hai học sinh mồ côi với mức hỗ trợ 150.000 đồng/tháng... Bạn Dương Trương Ngọc Trân, Bí thư Chi đoàn khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Không dừng lại trong Tháng Thanh niên, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục vận động ĐVTN trong Chi đoàn nhín bớt tiền ăn sáng, bỏ heo đất để ủng hộ trẻ em nghèo. Hy vọng đến ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, mổ heo, bọn mình sẽ có được một khoản tiền kha khá để mua quà, tập sách, áo trắng tặng các em”.

“Cuộc sống quanh ta còn lắm nỗi khó khăn. Nếu mọi người cùng đồng tâm hiệp lực gánh vác một phần trách nhiệm, chắc rằng cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn”- Đó là suy nghĩ nhiều bạn trẻ mà tôi đã gặp trên bước đường tình nguyện. Mong rằng, với nghị lực, ý chí, khát vọng cống hiến, các bạn trẻ sẽ tiếp tục đóng góp sức mình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

SỸ KHANG - ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết