12/11/2022 - 08:43

Khẳng định vai trò và trách nhiệm của ASEAN trong các vấn đề quốc tế, khu vực 

PHẠM VĂN TIẾP

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình làm việc trong sáng 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41 với trọng tâm thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN, cấu trúc khu vực và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự Phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41. Ảnh: Dương Giang (TTXVN)

Lãnh đạo các nước ASEAN chia sẻ nhận định về những chuyển động nhanh chóng và khó lường của môi trường địa chính trị, cọ xát chiến lược giữa các nước lớn, căng thẳng gia tăng tại nhiều điểm nóng và diễn biến phức tạp của các vấn đề an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực… tác động sâu sắc đến các nước trong khu vực và ASEAN.

Trong bối cảnh đó, các lãnh đạo nhấn mạnh hơn bao giờ hết, ASEAN cần củng cố đoàn kết và tự cường là những giá trị nền tảng luôn song hành cùng tiến trình liên kết và hợp tác của ASEAN từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Các nước nhất trí ASEAN cần có cách tiếp cận tổng thể, tầm nhìn chiến lược và đóng góp trách nhiệm xử lý các thách thức đang nổi lên, thúc đẩy phục hồi bền vững, tăng trưởng bao trùm, phục vụ cuộc sống và lợi ích của người dân.

Các vấn đề quốc tế và khu vực như Biển Ðông, Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraine… nhận được sự quan tâm, trao đổi sâu rộng của các nhà lãnh đạo. Trong đó, các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng và trách nhiệm của các nước trong duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Ðông, nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Nhận định về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tính chất bất ổn, bất định và khó lường với sự nổi lên của các thách thức truyền thống và phi truyền thống, sự đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát, an ninh năng lượng, lương thực..., diễn biến phức tạp của cạnh tranh chiến lược nước lớn cũng như các biến động địa chính trị.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định lại tầm quan trọng của giữ vững đoàn kết, phát huy sức mạnh nội tại, tinh thần trách nhiệm, cách tiếp cận cân bằng, khách quan và kiên định các nguyên tắc của hiệp hội. Ðây cũng chính là điều làm nên sức hấp dẫn của ASEAN, thể hiện qua sự quan tâm của các đối tác mong muốn tăng cường và nâng cấp quan hệ hợp tác với ASEAN và qua chính sự hiện diện đầy đủ của các đối tác tại các hội nghị lần này.

Ðể nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai quan hệ đối ngoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần tăng cường phối hợp với các đối tác trong nỗ lực chung đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển, củng cố gắn bó chiến lược nội khối để các đối tác thực sự tôn trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Trên cương vị nước điều phối ASEAN - Hàn Quốc, Việt Nam sẽ cùng các nước đưa quan hệ này ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Tại Hội nghị, các lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN, theo đó, chấp thuận về nguyên tắc Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN; trao quy chế quan sát viên cho Timor Leste và cho phép nước này tham gia tất cả các hội nghị của ASEAN, bao gồm phiên toàn thể của các hội nghị cấp cao.

Chia sẻ bài viết