12/10/2010 - 08:25

Khẩn trưởng ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ lụt miền Trung

* Số người chết, mất tích lên tới 83 người
* TP CẦN THƠ: Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt w Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang: Đóng góp tổng trị giá tiền, quà gần 1 tỉ đồng cứu trợ đồng bào 3 tỉnh vùng lũ

(TTXVN-CT)- Theo báo cáo nhanh của Văn phòng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương: Tính đến ngày 11-10, tổng số người chết do lũ lụt tại các tỉnh miền Trung lên tới 66 người, tăng 2 người so với ngày 10-10 (Quảng Bình 1, Nghệ An 1); số người mất tích 17 (giảm 2 người); số người bị thương 75. Ước tổng thiệt hại vật chất do mưa lũ gây ra cho các tỉnh miền Trung đã lên đến hơn 2.562 tỉ đồng, trong đó Quảng Bình gần 1.400 tỉ. Hiện mối nguy hiểm lớn nhất với người dân vùng lũ là tình trạng ô nhiễm môi trường và nguồn nước, do diện tích vùng dân cư bị ô nhiễm lên tới hơn 6.300 ha với hơn 100.000 người thiếu nước sạch.

Các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã và đang tập trung toàn lực khắc phục nhanh hậu quả lũ lụt, khẩn trương ổn định đời sống mọi mặt cho nhân dân vùng bị lũ lụt. Các cơ quan ban, ngành và người dân sở tại đang ra sức khắc phục, thu dọn nhà cửa, trường học, trạm y tế, đường sá. Công tác khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ cũng vào cuộc nhằm đưa cuộc sống người dân nơi rốn lũ sớm trở lại cuộc sống bình thường. Hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, chiến sĩ bộ đội công an đã được điều động đến vùng “rốn” lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) phối hợp với người dân thu dọn rác, dựng lại nhà cửa; ngành y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp xử lý gần 7.000 giếng nước, 6.000 công trình vệ sinh cho nhân dân vùng lũ; cấp 700kg CloraminB, 115.000 viên CloraminB, 320.000 viên Aquatabs, 6.500 viên kháng sinh các loại và 30 lít thuốc diệt muỗi,...Tổng số tiền mặt cứu trợ cho người dân vùng lũ Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên đã lên đến 13 tỉ đồng cùng 30 tấn mì tôm, hơn 20 tấn gạo.

Hướng về “khúc ruột miền Trung”, nhiều cơ quan đơn vị và đồng bào trong cả nước đã và đang tự nguyện quyên góp tiền của gửi tới đồng bào bị lũ lụt. Mới tính đến ngày 7-10, các cơ quan, đơn vị và nhiều cá nhân trong cả nước đã đăng ký đóng góp và chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ trên 20,8 tỉ đồng. Trong đó, số tiền chuyển về Ban Cứu trợ Trung ương là trên 5,4 tỉ đồng; số tiền chuyển trực tiếp tới các tỉnh miền Trung là 15,4 tỉ đồng.

* Ngày 11-10-2010, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn thành phố quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và UBMTTQVN các quận, huyện đến dự.

Tại buổi lễ phát động, đồng chí Phan Quang Lãm, Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ đọc lời kêu gọi của UBMTTQVN TP Cần Thơ về đợt vận động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Trung; triển khai kế hoạch vận động cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

Sau lễ phát động, có 22 đơn vị đã quyên góp ủng hộ với tổng số tiền trên 190 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ ủng hộ 50 triệu đồng, Trường Đại học Cần Thơ 30 triệu đồng, Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ 20 triệu đồng, Cục Thuế Cần Thơ 15 triệu đồng, Báo Cần Thơ hơn 8,2 triệu đồng...

* Cùng ngày, đoàn cứu trợ của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang đã khởi hành mang quà cứu trợ gồm: 150 triệu đồng, 1.500 túi thuốc gia đình, 15.000 kg gạo và quần áo, tập vở học sinh... để tặng cho 1.500 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 6 xã của 3 tỉnh miền Trung bị lũ lụt là Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh. Tổng giá trị tiền, quà do công ty cứu trợ đợt này gần 1 tỉ đồng, do cán bộ, công nhân viên đóng góp và trích từ nguồn quỹ xã hội của công ty. Dịp này, đoàn cứu trợ cũng khảo sát địa điểm để chuẩn bị triển khai các đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí phòng chống dịch bệnh sau lũ lụt.

* Trước đó, ngày 8-10-2010, UBMTTQVN quận Ninh Kiều tổ chức phát động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong quận đóng góp tiền ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Ngay sau lễ phát động, có 93 cá nhân và tập thể đã quyên góp được trên 90 triệu đồng. UBMTTQVN quận sẽ tiếp tục phát động cán bộ các phường, các doanh nghiệp và bà con nhân dân quyên góp ủng hộ giúp đồng bào các tỉnh trên nhanh chóng ổn định cuộc sống.

VĂN HÀO- ANH DŨNG - LỆ THU

Chia sẻ bài viết