09/01/2019 - 12:12

Khả năng giới chức Anh, EU thảo luận trì hoãn Brexit

Tờ Daily Telegraph ngày 7-1 đưa tin giới chức Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận khả năng kéo dài thời gian đưa ra thông báo chính thức về việc Anh rời khỏi “mái nhà chung” châu Âu, còn gọi là Brexit, trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại thỏa thuận Brexit sẽ không được thông qua trước thời điểm Anh chính thức “chia tay” EU vào ngày 29-3 tới. 

Báo trên dẫn 3 nguồn giấu tên của EU cho biết giới chức Anh đang thăm dò khả năng kéo dài Điều 50. Tuy nhiên, khi được đề nghị bình luận thông tin mà tờ Daily Telegraph đăng tải, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định bà May luôn nói về việc rời EU vào ngày 29-3, do đó, Luân Đôn sẽ không kéo dài Điều  50.

Tương lai Brexit vẫn chưa chắc chắn trong bối cảnh thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đã nhất trí với EU tháng 11 vừa qua vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Anh, do điều khoản “rào chắn”, tức là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland, giúp duy trì biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland sau Brexit. Dù điều khoản này đã góp phần quan trọng giúp Anh và EU khơi thông thế bế tắc trong đàm phán và đi đến thỏa thuận, nhưng đây lại là vấn đề đối nội lớn nhất mà bà May vấp phải khi mang thỏa thuận “về nhà”. Hiện có hai lựa chọn cho các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào tuần tới, đó là thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của Chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án rời EU đúng ngày đã định mà không có thỏa thuận. Kịch bản xấu nhất này sẽ để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và thương mại với Anh và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU. 

Diễm Quỳnh - Ngọc Hà (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Brexit