09/11/2017 - 15:05

Judo Cần Thơ tìm lại “dấu xưa” 

Trải qua giai đoạn dài sa sút do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, giờ đây, judo Cần Thơ đang dần phát triển, lần bước tìm lại ánh hào quang xưa...

Giải judo Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ lần VIII-2017 kết thúc vào cuối tuần qua. Không có bất ngờ khi quận Cái Răng vẫn là địa phương có phong trào judo phát triển mạnh nhất Cần Thơ. Các võ sĩ Cái Răng đã giành được 7 HCV, bỏ xa đơn vị về Nhì là Phong Điền đến 3 HCV. Hầu hết các võ sĩ nhu đạo của Cái Răng hiện nay đều sinh hoạt tại CLB của Trung tâm Văn hóa- thể thao quận, nơi đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển của thành phố. 

Ông Nguyễn Hoàng Cung- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Cái Răng, cho biết: “Hiện CLB judo do HLV của trung tâm phụ trách có khoảng 30 võ sinh tập luyện thường xuyên, mỗi tuần 3 buổi. Đây là lực lượng nòng cốt của quận khi tham gia Giải judo Đại hội TDTT thành phố. Nhiều võ sinh của CLB được tuyển chọn vào các đội năng khiếu, trẻ và tuyển của thành phố”.

Điểm nổi bật của Giải judo năm nay là có sự tham gia đông đảo VĐV (68 võ sinh) đến từ 5 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Khoảng 5 năm trước, môn judo còn “ì ạch” với chỉ một vài quận huyện có phong trào, xây dựng được CLB. Lực lượng chủ yếu chỉ có ở Cái Răng, nên đôi khi không tổ chức được giải do số lượng quá ít.

Năm nay, ban tổ chức mời ông Lý Đại Nghĩa- Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Judo Việt Nam và ông Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam phụ trách chuyên môn trọng tài; lại thêm trọng tài quốc gia của các tỉnh về điều hành giải, nhằm đảm bảo công bằng cho các võ sinh. Điều này đã góp phần mang đến thành công cho giải.

HLV đội tuyển judo Cần Thơ- Nguyễn Duy Khánh cho biết: “Việc mời các trọng tài quốc gia tạo sự công tâm, công bằng, tin tưởng trong các đoàn. Các VĐV thi đấu đoạt HCV đều là võ sinh đến từ các quận, huyện”.

Các nữ võ sĩ thi đấu tại Giải judo Đại hội TDTT TP Cần Thơ lần VIII. Ảnh: NGUYỄN MINH

Theo HLV Nguyễn Duy Khánh, hiện tại ở Cần Thơ có 2 CLB judo đang phát triển mạnh ở quận Ninh Kiều và Cái Răng, với hơn 100 võ sinh tập luyện thường xuyên. Để phong trào được mở rộng, bộ môn judo đang đề xuất thành lập thêm 2 CLB tại huyện Phong Điền và Thới Lai vào cuối năm nay. Đây đều là những địa phương có phong trào thể thao, đặc biệt là võ thuật, đang hưng thịnh.

Nếu có thêm nhiều CLB cơ sở, bộ môn judo không phải lo lắng về nguồn tuyển chọn như bao năm qua. Kể từ sau giai đoạn thăng hoa thập niên 1980- 1990 với nhiều võ sinh chinh phục các giải quốc gia và quốc tế, judo Cần Thơ “trượt dốc không phanh” vào khoảng đầu những năm 2000 đến nay.

Nhiều HLV giỏi ra đi, phong trào judo bị thu hẹp do thiếu cơ sở vật chất, đã khiến judo Cần Thơ không còn là thế lực trên đấu trường quốc nội. Vài năm gần đây, phong trào được khơi lại, nhất là khi judo được đưa vào danh sách 13 môn thể thao được đầu tư trọng điểm của Cần Thơ. Đội tuyển judo Cần Thơ hiện có 6 VĐV và 18 VĐV năng khiếu đang được chăm bồi từng ngày, với mong ước vực dậy judo Cần Thơ ở đấu trường quốc gia.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng judo Cần Thơ đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc qua giải đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp thành phố.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết