21/03/2018 - 07:33

Ít “tinh binh”, dấu hiệu cảnh báo bệnh tật 

Không chỉ ít cơ hội có con, những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp thường có nhiều vấn đề về sức khỏe và tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh, các nhà khoa học ở Đại học Padova (Ý) mới đây cảnh báo.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Nhằm tìm hiểu xem chất lượng “tinh binh” có phải là chỉ dấu sinh học đối với sức khỏe tổng thể của “phái mạnh” hay không, nhóm nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe của 5.177 người đàn ông đang điều trị hiếm muộn ở Ý, bao gồm kiểm tra thể chất và tiến hành một loạt xét nghiệm (trong đó có phân tích chất lượng tinh trùng).

Các chuyên gia nhận thấy, những người thuộc nhóm có số lượng tinh trùng thấp (“sản xuất” ít hơn 39 triệu tinh trùng/1 lần xuất tinh) đều mắc hội chứng chuyển hóa - nhóm các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và huyết áp cao. Ngoài ra, nhóm đối tượng này còn có nguy cơ thiếu hụt hoóc-môn sinh dục nam testosterone cao gấp 12 lần người bình thường. Testosterone thấp thường dẫn tới tình trạng giảm khối lượng cơ và mật độ xương, khiến sức khỏe suy yếu.

Trước những phát hiện trên, Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Alberto Ferlin cho rằng kiểm tra sức khỏe sinh sản cũng có thể giúp nam giới  đánh giá sức khỏe tổng thể và đề ra giải pháp phòng bệnh từ sớm.

Thử nghiệm thành công thuốc ngừa thai dành cho nam giới

Cũng liên quan đến sức khỏe “phái mạnh”, Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Washington (Mỹ) vừa thông báo thử nghiệm thành công một loại thuốc ngừa thai dành cho nam giới, được khẳng định là an toàn và không ảnh hưởng ham muốn tình dục của quý ông.

Cho đến nay, nỗ lực chế tạo thuốc ngừa thai dùng hằng ngày dành cho nam giới hầu như không thành công do cơ thể nam giới có cơ chế chuyển hóa và đào thải các hoóc-môn quá nhanh. Tuy nhiên, loại thuốc mới có tên dimethandrolone undecanoate (DMAU) được kết hợp với một loại axít béo chuỗi dài cho phép trì hoãn tốc độ đào thải hoóc-môn và có thể dùng 1 liều/ngày để tránh thai. Theo đó, thuốc DMAU hoạt động tương tự thuốc ngừa thai cho phụ nữ, kết hợp hoạt động của androgen (một hoóc-môn sinh dục nam như testosterone) và hoóc-môn tổng hợp progestin.

Trong cuộc thử nghiệm dùng thuốc với 3 liều lượng khác nhau (gồm 100 mg, 200 mg và 400 mg) trên 100 người đàn ông khỏe mạnh từ 18-50 tuổi, các chuyên gia ghi nhận nhóm dùng DMAU liều cao nhất có hiệu quả tránh thai cao nhất. Tuy có vài người bị tác dụng phụ như tăng cân hoặc giảm nồng độ cholesterol “tốt” HDL, nhưng nhìn chung, tất cả tình nguyện viên đều vượt qua các xét nghiệm đánh giá an toàn, bao gồm chức năng gan và thận.

AN NHIÊN (Theo BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết