29/11/2023 - 08:44

Israel, Hamas đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn 

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas trên Dải Gaza đã bước sang ngày thứ năm hôm 28-11, khi hai bên hoàn tất đợt trao trả con tin và tù nhân.

Tay súng Hamas bàn giao các con tin cho các nhân viên tổ chức Chữ thập đỏ tại Gaza hôm 27-11. Ảnh: Reuters

Tel Aviv cho biết 11 người Israel đã trở về nước từ Gaza hôm 27-11, nâng tổng số con tin Hamas trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn lên 69 người, bao gồm 50 người Israel và người mang quốc tịch kép, cùng 19 người nước ngoài. Trong khi đó, đợt thả 33 tù nhân từ các trại giam của Israel cùng ngày đã nâng tổng số công dân Palestine được trả tự do lên 150.

Theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày và kết thúc hôm 27-11, Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Ðổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này. Hamas và Israel chỉ tính nhóm 50 người là nằm trong thỏa thuận ngừng bắn. Công dân nước ngoài được thả theo nỗ lực ngoại giao riêng biệt, 19 người này gồm một người Philippines, một người Nga, còn lại là công dân Thái Lan.

Hôm 27-11, Nhà Trắng và các nhà đàm phán Qatar thông báo Israel và Hamas đã đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Gaza thêm hai ngày. Thỏa thuận bao gồm việc thả 20 con tin Israel và 60 tù nhân Palestine.

Lo ngại về bước đi tiếp theo
của Israel

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mô tả kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày là “một tia hy vọng và nhân đạo giữa bóng tối của chiến tranh”, nhưng ông cho rằng điều đó là không đủ thời gian để đáp ứng những nhu cầu viện trợ của Gaza.

Theo tờ Al Jazeera, bất chấp lệnh ngừng bắn gia hạn, Israel vẫn quyết tâm “nghiền nát” Hamas và cảnh báo rằng nước này sẽ nối lại cuộc chiến tại Gaza. Việc nối lại giao tranh nhiều khả năng sẽ chứng kiến lực lượng Israel mở rộng các cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển từ phía Bắc Gaza đã bị tàn phá nặng nề xuống phía Nam dải đất này - nơi ước tính có khoảng 2 triệu người đang sinh sống. Nhiều người đã chạy xuống phía Nam Gaza để lánh nạn sau khi Israel yêu cầu họ sơ tán khỏi miền Bắc hồi tháng rồi.

Israel muốn tiêu diệt Hamas ở miền Bắc Gaza, đồng thời loại bỏ các thủ lĩnh Hamas được cho là đang trú ẩn ở thành phố Khan Younis thuộc miền Nam dải đất. Các tổ chức cứu trợ tại Gaza lo ngại bước đi quân sự tiếp theo của Israel sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng hơn.

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Ðông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-11 thông báo rằng trong tuần này, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có chuyến thăm Trung Ðông lần thứ 3 kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ. Theo đó, ông Blinken sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv và gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah.

“Trong các cuộc gặp ở Trung Ðông, Ngoại trưởng sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì dòng viện trợ nhân đạo ngày càng tăng tới Gaza, đảm bảo việc thả tất cả con tin và cải thiện việc bảo vệ dân thường ở Gaza”, một quan chức Mỹ nói.

Ngoài ra, ông Blinken dự kiến thảo luận với các đối tác trong khu vực về các nguyên tắc đặt ra cho tương lai của Gaza và sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết