20/02/2012 - 09:29

Israel đòi gia tăng các biện pháp trừng phạt chống Iran

* Đại sứ Iran tại Thái Lan tố Tel Aviv “đạo diễn” các vụ đánh bom ở Bangkok

3 trong số các nghi phạm tiến hành các vụ đánh bom mới đây ở Bangkok. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm 18-2 cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran sẽ châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang tại Trung Đông và kêu gọi thế giới cần áp đặt những biện pháp trừng phạt nặng hơn với Tehran để buộc nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Phát biểu trước báo giới tại Tokyo nhân chuyến thăm Nhật Bản hôm 19-2, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng “Iran có hạt nhân là một hiểm họa cho toàn thế giới, không chỉ riêng Israel. Những nước mạnh khác tại Trung Đông cũng sẽ cố gắng để đạt được sức mạnh hạt nhân, có thể là Arabie Séoudite, hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc thậm chí là Ai Cập”. Ông cho rằng thế giới cần gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Iran, “làm cho nước này tê liệt và lãnh hậu quả của việc phô trương sức mạnh quân sự”. Ông Barak cho biết mặc dù sự trừng phạt của Mỹ và đồng minh phương Tây đối với Iran đang gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu lửa của Iran, nhưng vẫn không đủ mạnh để khiến Tehran ngừng chương trình làm giàu uranium.

Trong khi đó, hôm 15-2, Tehran tuyên bố đạt thêm được những bước tiến quan trọng trong chương trình hạt nhân, gồm các máy li tâm mới có thể làm giàu uranium nhanh hơn và đã đưa được mẻ nhiên liệu tự sản xuất đầu tiên của họ vào lò phản ứng thí nghiệm. Mỹ và đồng minh phương Tây từ lâu e ngại Iran có thể sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích dân sự. Israel, quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí hạt nhân tại Trung Đông, lại cho rằng việc Iran tiến tới sở hữu hạt nhân sẽ là mối đe dọa cho sự tồn vong của Israel.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Iran tại Thái Lan Majid Bizmark hôm 19-2 cáo buộc các vụ đánh bom hôm 14-2 tại Bangkok là do Israel “đạo diễn” nhằm hủy hoại hình ảnh của Tehran và làm tổn hại đến mối quan hệ Iran – Thái Lan.

Ông Bizmark cho biết Tehran cực lực lên án những người có trách nhiệm trong vụ đánh bom. Tuy nhiên, đại sứ Iran tại Thái Lan tỏ ra hoài nghi về nhân thân thật sự của những nghi can mang hộ chiếu Iran mà giới chức Thái Lan và Malaysia vừa bắt. Đại sứ Bizmark cho rằng những người này có thể là “tay sai” của một thế lực nào đó đang rắp tâm hãm hại Iran. “Tất cả các sự vụ này đều được dàn dựng và chỉ đạo bởi các thành tố có liên quan tới Israel. Họ bắt đầu bằng cách tung các thông tin bịa đặt ra toàn thế giới. Họ chính là đối tượng bị tình nghi đầu tiên”- ông Bizmark nói.

THUẬN HẢI
(Theo Reuters, IANS, Ria Novosti)

 

Chia sẻ bài viết