21/05/2016 - 10:33

IS thay đổi chiến thuật “chiêu binh” tại Trung Á

Từ đầu tháng 3 năm nay, tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria liên tục hứng chịu các cuộc không kích từ liên quân do Mỹ dẫn đầu, khiến lực lượng này bị tổn thất nặng nề. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy, IS đã chuyển hướng hoạt động, không những mở rộng địa bàn hoạt động ở Trung Đông và Bắc Phi, mà còn tăng cường "chiêu binh mãi mã" ở khu vực Trung Á.

Theo trang tin quân sự trực tuyến Diplomat, Trung tâm truyền thông Furat bằng tiếng Nga của IS đã tung lên mạng Internet một loạt video tuyên truyền cũng như truyền đơn in một điều luật gọi là Takfir. Gần đây, IS tập trung phân phát loại truyền đơn này tới tay phụ nữ và trẻ em. Trung tâm Truyền thông Al-Hayat của IS còn đăng tải lên Youtube nhiều đoạn video dàn dựng cảnh người dân chán nản chính quyền, rời bỏ quê hướng tìm đường đến "Vương quốc Hồi giáo" mà IS vẽ ra.

Hình ảnh cắt ra từ đoạn video IS kêu gọi các tay súng tại Trung Á tham gia vào hàng ngũ của chúng. Ảnh: AFP

Đơn cử đoạn video về một người đàn ông 60 tuổi có tên Abu Amin. Vị này nói rằng ông cùng vợ con từ thành phố Osh (Kyrgyzstan) tìm đến "Vương quốc Hồi giáo" của IS để chuộc tội. Sau đó, người đàn ông này khuyến khích người Hồi giáo ở Trung Á cùng gia đình ông gia nhập IS. Theo Amin, "Vương quốc Hồi giáo" là nơi tuyệt vời để nuôi dạy con cái và sinh sống cùng gia đình. Ông kêu gọi tất cả người Hồi giáo rời khỏi cái mà ông gọi là "đất nước của sự hoài nghi đang bị ma quỷ điều khiển". Hay như đoạn video ghi cảnh hai người đàn ông quốc tịch Kazakhstan cùng với hai thanh niên khác đã kêu gọi những người Hồi giáo Kazakhstan gia nhập IS tại Syria. Ở cuối đoạn video này, họ còn tán dương cả luật Sharia hà khắc.

Những đoạn video trên cho thấy rằng bộ máy tuyên truyền của IS đã bắt đầu thay đổi chiến thuật "chiêu binh" ở Trung Á. Trong các đoạn video trước đây, các tay súng IS thường dọa sẽ trở về quê hương để lật đổ các chính phủ và thiết lập luật Sharia, nhưng bộ máy tuyên truyền của IS hiện nay đều khuyến khích người dân ở Trung Á cùng với gia đình của họ đến sinh sống tại "Vương quốc Hồi giáo". IS cũng nhắm tới các trang web hẹn hò để kêu gọi các cô dâu thánh chiến gia nhập hàng ngũ của chúng.

Giới phân tích nhận định, IS đang đối mặt với những khó khăn nhất định trong việc "chiêu dụ" các chiến binh từ Trung Á, buộc chúng phải thay đổi chiến thuật. Như đã đề cập, chúng tung lên mạng những video ghi lại cuộc sống "hòa bình" tại "vương quốc Hồi giáo", đưa ra những ví dụ về tình thương yêu và tình bạn thân thiết trong hàng ngũ các chiến binh của chúng với mục đích cuối cùng là thu hút các tân binh ngoại quốc. Theo Diplomat, các nhà tư tưởng của IS bắt đầu hướng đến công bằng xã hội tại "Vương quốc Hồi giáo", nền tôn giáo "thuần khiết" cũng như giá trị gia đình để chiêu dụ những kẻ "nhẹ dạ cả tin".

Theo ước tính của Trung tâm Quốc tế nghiên cứu về chủ nghĩa cấp tiến (ICSR), hiện có khoảng 360 tay súng gốc Turkmenistan đang tham chiến trong hàng ngũ IS. Bộ Nội vụ Kyrgyzstan khẳng định, hơn 500 công dân nước này đang ở Syria và Iraq, trong khi Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan tiết lộ, hiện có khoảng 400 người Kazakhstan đang tham gia cuộc xung đột vũ trang ở Trung Đông. Trong khi đó, Ủy ban Hồi giáo Uzbekistan cho hay khoảng 200 người Uzbekistan gia nhập IS, còn Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon thì nói rằng hơn 1.000 công dân Tajikistan đang chiến đấu cho IS ở Syria.

Ngoài phương thức trên, IS hiện đang nhắm mục tiêu vào các trang web hẹn hò để kêu gọi các cô dâu thánh chiến gia nhập hàng ngũ của chúng.

TRÍ VĂN (Theo Diplomat, BBC)

Chia sẻ bài viết