19/08/2012 - 18:55

Iraq đang giúp Iran thoát khỏi cấm vận kinh tế

* Các nhà giao dịch tiền tệ Iran tìm bến đỗ ở Afghanistan

Tờ New York Times của Mỹ hôm 18-8 cho biết Iraq đang tiến hành giúp đỡ Iran thoát khỏi các lệnh cấm vận kinh tế của phương Tây bằng cách sử dụng một mạng lưới các tổ chức tài chính và các hoạt động buôn lậu dầu khí từng mang lại cho Tehran một nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Theo nguồn tin trên, các quan chức chính phủ Iraq đang “mắt nhắm mắt mở” trong các cuộc giao dịch thương mại với Iran mà nhờ đó, các quan chức tại Baghdad đang trực tiếp thu vào một lợi nhuận khủng lồ từ hoạt động này.

Tháng rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhìn thấy vấn đề này khi ông ra lệnh cấm vận đối với một Ngân hàng Hồi giáo Elaf của Iraq vì cho rằng ngân hàng này đã “tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc giao dịch trị giá hàng triệu USD với danh nghĩa là đại diện các ngân hàng của Iran”. Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng Iraq cho biết Ngân hàng Hồi giáo Elaf vẫn tham gia các cuộc giao dịch hàng ngày của Ngân hàng Trung ương Iraq. Thông qua các cuộc giao dịch này, Iran có thể tăng cường dự trữ USD nhằm để chi trả cho các khoản nhập khẩu cần thiết.

New York Times đã trích dẫn một số nguồn tin từ chính quyền Obama cho biết Washington đã cảnh báo các quan chức của Iraq về mối quan hệ hậu cần và tài chính giữa Baghdad và Tehran. Điển hình là một trường hợp gần đây, khi ông Obama nhận thấy rằng chính phủ Iraq đã giúp Iran bằng cách cho phép họ sử dụng không phận của Iraq để vận chuyển nguồn cứu trợ cho Syrie, ông đã gởi lời phàn nàn đến Thủ tướng al-Maliki và khiến các máy bay của Iran đã phải chuyển sang hướng khác.

* Trước tình trạng Mỹ và châu Âu ngày càng tăng cường các biện pháp cấm vận, một số lượng lớn người dân Iran hiện đang đóng gói những đồng tiền rial mất giá và chuyển đến Afghanistan để đổi lấy đồng USD. Đồng Rial đã mất hơn một nữa giá trị so với đồng bạc xanh và việc trao đổi tiền tệ và giao dịch ngân hàng qua biên giới ngày càng trở nên khó khăn khi mà biện pháp cấm vận đã cắt giảm một giá trị lớn doanh thu từ dầu mỏ của Iran và đang dần cách ly nước này với thị trường tài chính quốc tế. Vì vậy, các cá nhân và doanh nghiệp của Iran đang nỗ lực để tránh nhận thêm tổn thất bằng cách chuyển đổi đồng tiền của họ và di chuyển nó ra nước ngoài để đảm bảo an toàn. Đồng thời, chính phủ cũng đang cố gắng tìm cách nhằm nâng cao giá trị đồng tiền quốc gia của mình nhờ số dự trữ ngoại tệ trị giá hàng trăm tỉ USD từ nguồn thu dầu mỏ.

QUỐC KIỆT (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết