05/02/2013 - 14:59

Iran thận trọng trước đề xuất đàm phán của Mỹ

Ngoại trưởng Iran tại Hội nghị An ninh quốc tế thường niên lần thứ 49 diễn ra ở Munich (Đức). Ảnh: IRNA

Hôm 3-2, Iran cho biết hoan nghênh đề xuất về một cuộc đàm phán trực tiếp liên quan đến chương trình hạt nhân trong nước từ phía Mỹ cũng như lời đề nghị nối lại các vòng đàm phán với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) trong tháng này.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế Munich lần thứ 49, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington đang có ý định tổ chức một cuộc đàm phán song phương với chính quyền Tehran. Đáp lại, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nói với các đại biểu tham dự hội nghị rằng Tehran xem xét những tuyên bố của Mỹ “trên phương diện tích cực” nhưng cũng cần được bảo đảm ý định của giới chức Mỹ thật sự “trung thực và thực tế để giải quyết vấn đề”.

Ông Salehi cũng lưu ý về những “dấu hiệu mâu thuẫn” trong các bản tin trước đây của kênh truyền thông Iran Press TV, trong đó đề cập việc giới chức Mỹ vẫn “để ngỏ tất cả lựa chọn” và ngụ ý sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. “Điều này không đồng nhất với lời kêu gọi đàm phán như trên, vì vậy chúng tôi sẽ chờ đợi để xem Washington có thật sự “đáng tin cậy” hay không”- ông Salehi cho biết.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Iran cho biết Nhóm P5+1 đã lên kế hoạch tái đàm phán với Iran tại Kazakhstan vào ngày 25-2. Phát ngôn viên của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng đã lên tiếng xác nhận về lời đề nghị nối lại đàm phán, nhưng lưu ý rằng Iran vẫn chưa chấp thuận.

Những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đã lâm vào bế tắc trong những năm gần đây khi các bên kiên quyết không nhượng bộ lẫn nhau. Do đó, một số chuyên gia nói rằng đối thoại trực tiếp giữa Tehran và Washington sẽ là cơ hội tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn, có thể sau khi vị Tổng thống mới của Iran được lựa chọn vào tháng 6 bên cạnh những nỗ lực mang đến các cơ hội về mặt ngoại giao để giải quyết mâu thuẫn với Tehran theo lời cam kết của tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

VI VI (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết