01/08/2010 - 22:37

Hủy hoại tuổi xuân

Được cha mẹ lo cho ăn học đàng hoàng, nhưng Ngô Phương Bắc (SN 1990, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và Lý Tấn Tài (SN 1991, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) lại không chuyên tâm học hành, người thì thích ăn nhậu, cá độ bóng đá, người thì thích có tiền để đi chơi với bạn bè. Túng tiền, thiếu nợ, họ đã sinh ra trộm cắp những thứ đắt tiền như: xe gắn máy, máy tính xách tay, điện thoại di động… để rồi phải trả giá bằng vết đen trong cuộc đời.

Ngày 29-6-2010, phiên tòa sơ thẩm TAND quận Ninh Kiều hôm ấy rất đông. Nơi vành móng ngựa là 4 bị cáo còn trẻ: Phạm Thành Nhân (SN 1989, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu); Nguyễn Hoàng Tài (SN 1991), Trần Ngọc Hậu (SN 1987) và Lý Tấn Tài (SN 1991) cùng ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, bị đưa xét xử về tội trộm cắp.

Qua phần thẩm vấn lý lịch, người dự tòa biết Lý Tấn Tài là học sinh của một trường THPT ở trung tâm TP Cần Thơ, đã nghỉ học khi không được lên lớp 11. Rời trường không bao lâu, sau vài lần uống cà phê chung với Nhân, Hoàng Tài, Hậu, Tấn Tài đồng ý tham gia nhóm trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài cá nhân, vui chơi với bạn bè. Lợi dụng đêm hôm, 4 bị cáo này đã đến các khu nhà trọ để trộm máy vi tính xách tay, điện thoại di động, xe đạp, đầu đĩa, máy ảnh, tiền… Từ tháng 8-2008 đến tháng 5-2009, Tấn Tài và Nhân, Hậu, Hoàng Tài đã cấu kết với nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Ninh Kiều. Trong đó, Nhân tham gia thực hiện 11 vụ, Hậu 7 vụ, Hoàng Tài 3 vụ và Tấn Tài 16 vụ.

HĐXX phân tích: Bị cáo Lý Tấn Tài phạm tội ở độ tuổi vị thành niên, nhưng lại thể hiện tính chất trộm chuyên nghiệp, gây hậu quả nặng nề cho những bị hại là sinh viên, học viên cao học đang làm luận văn tốt nghiệp ra trường. Những dữ liệu mà các sinh viên, học viên cao học đã nhập trong máy vi tính xách tay, đã bị các bị cáo lấy cắp, bán mất. Dù các bị cáo có bồi thường thiệt hại về tài sản cho họ, nhưng các bị cáo không thể bồi thường được sản phẩm về trí tuệ của họ… Kết thúc phiên xử, bị cáo Lý Tấn Tài bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Trần Ngọc Hậu 2 năm 3 tháng tù giam, Phạm Thành Nhân 2 năm 3 tháng tù giam, Nguyễn Hoàng Tài 1 năm tù cộng với 3 năm 9 tháng tù, do trước đó bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản, tổng hình phạt là 4 năm 9 tháng tù. Những người dự tòa đồng tình với bản án mà HĐXX đã tuyên và mong các bạn trẻ phải lấy đó làm điều răn mình, đừng vì thói ham chơi mà trượt dài theo những thói hư tật xấu để cuối cùng phải dính vào vòng lao lý.

Còn nhớ một trường hợp tương tự khác, đó là Ngô Phương Bắc, trình độ học vấn 12/12, bị TAND quận Ninh Kiều đưa xét xử tội trộm cắp tài sản vào giữa tháng 6-2010. Bị hại lại chính là người bạn cùng phòng trọ với Bắc.

Thi rớt đại học, Bắc được gia đình cho học lập trình viên tại một trường ở TP Cần Thơ. Bắc ở cùng phòng trọ với Nguyễn Trung Điền và Lăng Thuận, trên đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Đêm 18-1-2010, Bắc, Điền và Thuận đi nhậu đến khoảng 1 giờ ngày 19-1-2010 mới về nhà trọ. Bắc dẫn xe của mình vào trước thì kho xe hết chỗ (nhà trọ có kho để xe tập trung một chỗ) nên Điền để xe của mình ở hành lang trước cửa phòng trọ, khóa cổ xe lại, rồi vào phòng ngủ. Thấy vậy, Bắc nảy sinh ý định lấy trộm xe của Điền. 4 giờ 30 phút cùng ngày, Bắc thức dậy tìm lấy chìa khóa xe và bóp da của Điền, trong đó có giấy tờ xe và số tiền khoảng 70.000 đồng… Bắc lấy giấy tờ, tiền và bỏ bóp da tại giỏ rác trước cửa nhà trọ, rồi chạy xe của Điền đến phòng trọ của người bạn tên Nguyễn Minh Thành, ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, gởi xe và nhờ Thành chở về phòng trọ của mình ngủ đến sáng. Đến 8 giờ ngày 19-1-2010, Điền thức dậy, phát hiện mất xe nên đến Công an phường Thới Bình trình báo. Qua thu thập chứng cứ, cơ quan chức năng mời Bắc đến làm việc và Bắc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, HĐXX – TAND quận Ninh Kiều, hỏi: “Nguyễn Trung Điền đối xử với bị cáo như thế nào?”. Bị cáo Bắc ngập ngừng cho biết: “Bị cáo và bị hại chơi với nhau khá thân. Điền đối xử tốt với bạn bè. Chỉ tại bị cáo cá độ đá banh, thiếu nợ gần 8 triệu đồng, nhất thời nảy sinh lòng tham mới lấy cắp xe của bạn. Bị cáo rất ân hận việc làm của mình, xin bạn tha thứ…”.

Hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Phương Bắc, được HĐXX phân tích thật sâu sắc, khiến bị cáo Bắc phải nước mắt lưng tròng: “Việc bị cáo theo học lập trình viên, tiền đóng học phí rất cao, bị cáo lại được cha mẹ cho xe gắn máy hiệu Jupiter để đi học, điều đó, chứng tỏ gia đình bị báo không hề nghèo khó. Cha mẹ rất thương yêu bị cáo, tạo mọi điều kiện, không để bị cáo thiếu thốn bất cứ điều gì. Ở đây, bị cáo đã không nghĩ đến người thân và tương lai của mình. Chính bị cáo đã làm ảnh hưởng đến thanh danh gia đình, hủy hoại tương lai của mình…”. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Bắc nói: “Thời gian được tại ngoại, bị cáo rất ân hận, xấu hổ không dám nhìn mặt ai. Giờ, bị cáo chỉ xin HĐXX cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo hứa sẽ không bao giờ phạm pháp nữa và sẽ phấn đấu làm một công dân tốt, có ích cho xã hội…”. HĐXX – TAND quận Ninh Kiều đã tuyên phạt Ngô Phương Bắc 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đây là bài học cho những ai không chuyên tâm học hành, dính vào nạn cờ bạc đỏ đen, rồi làm những việc phạm pháp, gây hại cho mình và người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

LAM NGỌC

Chia sẻ bài viết