28/12/2022 - 11:31

Huy chương vàng từ nỗ lực vượt qua chính mình 

Ðến với Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (Ðại hội) tại Quảng Ninh, đội Taekwondo Cần Thơ có chỉ tiêu cao nhất là HCB, nhưng kết quả giành được 1 HCV cá nhân và 1 HCÐ đồng đội. Nam võ sĩ Huỳnh Vĩ Nghi mang về chiếc HCV nội dung quyền cá nhân và cùng góp mặt trong chiếc HCÐ đồng đội với Trần Tiến Khoa và Võ Minh Huyền. Ðây là chiếc HCV Ðại hội đầu tiên của Huỳnh Vĩ Nghi từ khi gắn bó với Taekwondo Cần Thơ năm 2017 đến nay.

Ảnh: NVCC

Võ sĩ Huỳnh Vĩ Nghi (ảnh) làm quen với Taekwondo khi mới bước chân vào lớp 1 tại một trường tiểu học ở TP Cà Mau. Khi gia đình chuyển về Cần Thơ sinh sống năm 2013, Vĩ Nghi vẫn giữ niềm đam mê võ thuật khi tiếp tục đăng ký tập luyện tại CLB Taekwondo ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều. Sự kiện đáng nhớ trong sự nghiệp thể thao của võ sĩ sinh năm 2003 là được gọi tập trung vào đội năng khiếu Taekwondo Cần Thơ vào năm 2015. Nhưng vì khi đó còn quá nhỏ, gia đình chưa cho Vĩ Nghi tập trung cùng đội. Mãi đến năm 2017, khi đã học tới lớp 7, Vĩ Nghi được cha cho theo nghiệp võ. Cũng trong năm đó, Vĩ Nghi giành được chiếc HCV tại giải trẻ toàn quốc ở Quảng Ninh, là bước ngoặt trong sự nghiệp.

Bởi lẽ, sau HCV giải trẻ toàn quốc, Vĩ Nghi được HLV đội Taekwondo Cần Thơ Trần Trọng Cần đề xuất nâng lên tuyến trẻ và gởi tập luyện cùng đội tuyển quốc gia ở TP Hồ Chí Minh vào năm 2018. Với sự kiên trì và năng khiếu võ thuật, Vĩ Nghi tiến bộ rất nhanh khi được tập luyện cùng các đàn anh ở đội tuyển. Một năm sau, với thành tích HCV ở các giải trẻ quốc gia, Vĩ Nghi được chọn vào đội tuyển đi thi đấu Giải vô địch Taekwondo trẻ và thiếu niên châu Á ở Jordan, đạt được 1 HCV và 1 HCB; giải Cúp thế giới ở Trung Quốc, giành được 1 HCB, 1 HCÐ…

Liên tiếp giành được huy chương ở các giải quốc gia và quốc tế, nhưng có lẽ chiếc HCV tại Ðại hội năm nay mang lại nhiều cảm xúc cho Vĩ Nghi. Cuộc đọ sức tại đấu trường này rất căng thẳng và khắc nghiệt. Vĩ Nghi kể: “Tham gia thi đấu ở nội dung quyền sáng tạo có 8 VÐV, hầu hết đều đang tập trung với Nghi tại TP Hồ Chí Minh, nên điểm mạnh, yếu của nhau đều biết rõ. Không may là khoảng 1-2 tháng trước, Nghi lại bị tái phát chấn thương, phải nghỉ dưỡng 2 tuần. Thời gian tập luyện còn lại chỉ khoảng 3 tuần, nhưng nhờ có bạn bè hỗ trợ nên đạt kết quả tốt”.

HLV Trần Trọng Cần cho biết: “Vĩ Nghi có tố chất tốt của một võ sĩ, phù hợp với biểu diễn quyền bởi khả năng thực hiện những kỹ thuật khó, vốn đòi hỏi sức mạnh nhưng phải dẻo và khéo léo. Nghi đến với võ thuật từ khá sớm nên có sự linh hoạt và nhanh nhẹn, còn khả năng tiến rất xa nếu vượt qua được những trở ngại do chấn thương, hoặc tâm lý”. Theo HLV đội Taekwondo Cần Thơ, Vĩ Nghi là sự kế thừa cho đàn anh Trần Tiến Khoa ở đội tuyển Cần Thơ và đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Không ít lần đau vì những chấn thương hoặc nhớ nhà, nhưng Vĩ Nghi tâm sự: “Nghi xa nhà từ lúc vẫn còn nhỏ, nên mọi chuyện đều tự cố gắng giải quyết”. Khoảng thời gian Nghi cảm thấy khó khăn nhất là không vượt qua được bản thân mình, khi tập luyện mà không thấy sự tiến bộ. Thế nhưng, võ sĩ trẻ vẫn kiên trì theo đuổi nghiệp võ và cho biết sẽ cố gắng hơn nữa để tham dự nhiều hơn các giải quốc tế. Nghi nói: “Chưa biết kết quả đạt được sẽ như thế nào, nhưng phải nỗ lực để vượt qua chính mình”.

Chia sẻ bài viết