06/09/2009 - 09:39

Thành phố Long Xuyên

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Một góc đô thị Long Xuyên.

Là trung tâm kinh tế-xã hội của tỉnh An Giang, trong những năm qua, thành phố Long Xuyên đã tập trung phát huy thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ làm sức bật phát triển các mặt kinh tế – văn hóa – xã hội. Trong những ngày cuối tháng tám, thành phố Long Xuyên lại thêm rộn ràng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố và đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Long Xuyên là đô thị loại II.

Chúng tôi đến xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên - quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, trong những ngày tháng 8 lịch sử. Hòa chung với kỷ niệm sinh nhật lần thứ 121 của Bác Tôn là niềm vui hiện lên từng khuôn mặt người dân khi trở thành công dân của thành phố loại II. Nơi đây, tuy là trung tâm của tỉnh An Giang, nhưng hơn 10 năm trước còn gặp rất nhiều khó khăn do không có điện, thiếu nước sạch sinh hoạt, đời sống của người dân chỉ sớm hôm với cây lúa. Thì nay, điện đã phủ khắp xã, giao thông thông suốt. Từ năm 2005 đến nay, xã được công nhận và giữ vững danh hiệu Xã văn hóa nhiều năm liền. Chính quyền và nhân dân địa phương đoàn kết một lòng, phấn đấu và nỗ lực đưa Mỹ Hòa Hưng trở thành vùng đất giàu đẹp, trù phú và là nơi tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố. Ông Trần Văn Lắm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng phấn khởi cho biết: “Với tiềm năng sẵn có, địa phương đã được đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển du lịch và là điểm nhấn du lịch của TP Long Xuyên. Nhờ có hệ thống giao thông thông suốt, nhiều loại hình dịch vụ phát triển đã góp phần thu hút khách đến tham quan quê hương Bác Tôn”.

Mỹ Hòa Hưng phát triển mạnh mẽ cũng là hình ảnh tiêu biểu cho sự phát triển đi lên không ngừng của thành phố trẻ Long Xuyên. Những năm qua, hàng loạt công trình được xây dựng hoàn thành như cầu đôi Hoàng Diệu, cầu Tôn Đức Thắng; cùng hàng chục tuyến đường nội ô được mở rộng như đường Ung Văn Khiêm, Lý Thái Tổ, Phạm Cự Lượng, Hùng Vương nối dài, cùng hàng trăm con hẻm nội ô được nâng cấp... Long Xuyên như được khoác lên mình một chiếc áo mới với dáng vẻ văn minh và hiện đại hơn.

Long Xuyên còn tập trung cho mục tiêu quy hoạch, phát triển cụm, tuyến dân cư với hàng chục khu dân cư mới được xây dựng khang trang, hiện đại. Sự phát triển mạnh về kinh tế của Long Xuyên còn thể hiện ở sự ra đời của hệ thống các siêu thị và trung tâm mua sắm cùng 25 chợ vệ tinh ở các phường, xã luôn hoạt động nhộp nhịp, tạo nên kênh phân phối, lưu thông hàng hóa cho cả tỉnh và cả các tỉnh lân cận. Thành phố còn quan tâm và triển khai thực hiện có kết quả công tác kêu gọi đầu tư nhiều dự án phát triển du lịch nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân thành phố và hàng năm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan gần xa đến với Khu lưu niệm Bác Tôn, Công viên Mỹ Thới...

Thành phố đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực: kinh tế phát triển ổn định, với tốc độ tăng trưởng ở mức bình quân mỗi năm hơn 13%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ - thương mại chiếm hơn 70%, công nghiệp – xây dựng chiếm 25%. Đặc biệt, ở lĩnh vực xây dựng đô thị đã có tiến bộ rõ nét, đô thị Long Xuyên phát triển rộng hơn với tốc độ đô thị hóa cao, kết cấu hạ tầng đô thị hoàn chỉnh, góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Để ghi nhận và đánh dấu bước phát triển toàn diện của thành phố Long Xuyên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận Long Xuyên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh An Giang với gần 11 ngàn ha diện tích tự nhiên và khoảng 250 ngàn người; khẳng định vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng, Long Xuyên thật sự có điều kiện để vươn lên bứt phá. Ông Huỳnh Giang Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên, cho biết: “Đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhưng cũng là một thử thách trong việc thực hiện tiếp nhiệm vụ xây dựng Long Xuyên thành một đô thị văn minh, hiện đại. Với các mục tiêu là phát triển nhanh các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng để xứng tầm với đô thị loại II”.

Bao năm chờ đợi, giờ đây thành phố Long Xuyên đã là đô thị loại II, xứng đáng là niềm tự hào của quê hương Bác Tôn. Tuy nhiên, để tiếp tục “chắp cánh” cho thành phố trẻ này phát triển, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Bí thư Thành ủy Long Xuyên, cho biết: “Trước mắt sẽ đẩy nhanh đầu tư xây dựng để đưa chợ Long Xuyên vào hoạt động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Khu du lịch sinh thái Mỹ Hòa Hưng, Khu du lịch Bình Đức, khẩn trương tạo mặt bằng sạch và kêu gọi đầu tư Khu Tây sông Hậu, giao mặt bằng Rạp hát An Giang cho nhà đầu tư triển khai dự án cao ốc. Còn tương lai sẽ triển khai đầu tư xây dựng đô thị theo quy hoạch đến năm 2010 và 2020, trong đó phải làm tốt khâu quy hoạch, quản lý việc xây dựng nhà ở, sử dụng đất đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng. Tạo nguồn tài chính xây dựng đô thị bằng các giải pháp thu hút đầu tư, huy động vốn từ các thành phần kinh tế để xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng. Đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng nhiều công trình dịch vụ và các khu tiểu thủ công nghiệp. Phát triển thành phố theo hướng văn minh hiện đại và phấn đấu 10 đến 15 năm tới thành phố Long Xuyên sẽ là đô thị loại I”.

Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết