11/10/2019 - 09:10

Hướng đến câu lạc bộ đờn ca tài tử hình mẫu 

Theo thống kê, toàn TP Cần Thơ hiện có 263 câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm đờn ca tài tử (ĐCTT) đang sinh hoạt, với khoảng 2.223 nghệ nhân đờn, ca. Con số này không nhỏ nhưng vấn đề nâng cao chất lượng, đảm bảo đúng chất ĐCTT trong mỗi buổi sinh hoạt là điều không phải dễ. CLB ĐCTT Tây Đô (trực thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố) được kỳ vọng hướng đến một mô hình sinh hoạt hình mẫu để tạo sức lan tỏa.

Có thể nói, CLB ĐCTT Tây Đô đang quy tụ “tinh hoa” của giới tài tử ở Cần Thơ. Trong số hơn 30 thành viên của CLB, có đến 9 Nghệ nhân Ưu tú sinh hoạt, nhiều thành viên còn lại giỏi nghề, đàn hay, ca giỏi. CLB này đã thành lập và duy trì suốt 16 năm qua, từng đào tạo rất nhiều tài năng tài tử, đoạt nhiều giải thưởng cấp khu vực và toàn quốc. Cách đây vài tháng, CLB ĐCTT Tây Đô vừa kiện toàn Ban Chủ nhiệm và thành viên. Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga làm Chủ nhiệm, 2 Phó Chủ nhiệm là Nghệ nhân Ưu tú Ái Hằng và Nghệ nhân Ưu tú Như Nguyệt. CLB sinh hoạt vào mỗi sáng thứ bảy hằng tuần tại Trung tâm Văn hóa thành phố, rất đông vui, rôm rả.

Buổi sinh hoạt của CLB ĐCTT Tây Đô.

Có tham dự một buổi sinh hoạt của CLB này mới thấy được sự chuẩn mực và nghiêm túc trong làm nghề. Các thành viên, dù người có danh vị, có người mới bắt đầu đờn ca bằng niềm đam mê, nhưng vẫn chăm chú theo từng chữ nhạc, lòng bản, tập tành chỉn chu. Để đảm bảo hàm lượng ĐCTT trong mỗi kỳ sinh hoạt, ban chủ nhiệm đều chọn tập những bài bản tài tử hoặc ca vọng cổ nhịp 16, nhịp 32 theo phong cách tài tử.

Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga, Chủ nhiệm CLB, cho biết: Các thành viên có kinh nghiệm sẽ đánh giá sở trường của từng người và khai thác sao cho hợp lý nhất. Ví như người này ca bản Oán tốt, người này ca vọng cổ nhịp 16 mùi, người khác ca bản Bắc hay… thì sẽ được tập luyện kỹ từ cách phân nhịp, tống hơi, nhả chữ… Những thành viên do là “khán giả chuyên nghiệp” nên có thể góp ý, chỉnh sửa cho nhau.

Ở CLB, dù thành viên đều giỏi nghề, nhưng không ai lấy đó làm tự mãn mà học hỏi, chỉ dẫn cho nhau. Nghệ nhân Ưu tú Hai Lợi - với ngón đờn tranh trứ danh trong giới ĐCTT Nam bộ - dù tuổi đã ngoài 70 nhưng cuối tuần lại chạy xe vài chục cây số để sinh hoạt với mọi người. Ai ca bản nào thì ông vui vẻ đờn cho ca. Hay với Nghệ nhân Ưu tú Đào Xinh, một “cây” ca ra bộ tài hoa dù phải từ Ô Môn về sinh hoạt nhưng cũng tham gia khá đều. Ông nói: “Xuống tập dượt, gặp gỡ anh em cho vui. Nghỉ ở nhà cũng buồn mà chuyện đờn ca này phải “văn ôn võ luyện” mới được”. Nghệ nhân Ưu tú Như Nguyệt, người gắn bó với CLB ĐCTT Tây Đô từ những ngày đầu tiên, bồi hồi nhắc lại những kỷ niệm của 16 năm qua với những thế hệ nghệ nhân tâm huyết. Bây giờ thì bà vẫn tiếp tục sinh hoạt, ca tài tử và sẵn lòng truyền dạy cho lớp trẻ.

Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga, Chủ nhiệm CLB ĐCTT Tây Đô, thông tin thêm: CLB hiện có khoảng 10 thành viên tuổi đời từ 18-30 tuổi. Có em đến với CLB chỉ bằng đam mê, chưa biết đờn ca gì nhiều nhưng đó lại là điều các thành viên gạo cội trân quý. Bởi đó chính là lực lượng kế thừa để họ an tâm trao truyền. Như trường hợp em Mai Tú Hảo, nữ sinh 19 tuổi, qua giới thiệu từ bạn bè đã mạnh dạn xin tham gia CLB. Từ chỗ chỉ mới chập chững ca tài tử, nay Tú Hảo đã khá rành về bài bản, nhịp nhàng và nhất là ca bài vọng cổ rất hay. “Các cô chú chỉ dạy em nhiều lắm, ai cũng thân thiện và hết lòng với các thành viên trẻ tuổi. Nhờ vậy mà chúng em mau tiến bộ”, Tú Hảo nói.

Hiện tại, các thành viên CLB ĐCTT Tây Đô đang tập luyện để biểu diễn phục vụ các chương trình tại TP Cần Thơ như chương trình định kỳ ở cầu đi bộ, Bến Ninh Kiều, Khu du lịch Lung Cột Cầu… Xa hơn, CLB hướng đến Liên hoan ĐCTT quốc gia năm 2020 do TP Cần Thơ
đăng cai.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết