27/06/2022 - 10:24

Hợp tác xã phát triển kinh doanh qua môi trường số 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Ðể thích ứng với bối cảnh mới, nhiều hợp tác xã (HTX) ở TP Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng các công cụ thương mại điện tử vào sản xuất kinh doanh. Cùng đó, ngành chức năng thành phố triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HTX chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa. Qua đó, đã tiếp sức cho các HTX gia tăng năng lực nội tại, phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới.

HTX Giọt Phù Sa quảng bá, giới thiệu tủ trồng nấm đông trùng hạ thảo theo hướng tự động hóa qua môi trường số.

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho rằng: Ðể tiếp sức cho các HTX phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch, Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ cho các HTX thực hiện miễn giảm thuế, lập dự án để vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ hỗ trợ HTX Việt Nam; kết nối cho nhiều công ty, doanh nghiệp làm việc với các HTX nông nghiệp về hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ đầu vào và bao tiêu đầu ra cho HTX theo chuỗi giá trị. Qua đó, giúp các HTX tiếp cận được các nguồn lực, đầu tư sản xuất hàng hóa, nông sản theo tiêu chuẩn như VietGAP, đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… Cùng đó, Liên minh HTX thành phố phối hợp các sở, ngành có liên quan và các địa phương triển khai nhiều chương trình tập huấn, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, tiếp cận với công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Ðồng thời, tạo điều kiện cho nhiều HTX quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng hóa, nông sản qua Cổng thông tin điện tử kết nối cung - cầu: lmhtxvnmart.com.vn của Liên minh HTX Việt Nam và các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso, Shopee… Từ đó, đã giúp cho các HTX quảng bá, đưa hàng hóa, sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, từng bước tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ qua môi trường số.

Với sự trợ lực của các ngành chức năng thành phố, hiện Cần Thơ đã có nhiều HTX tăng cường ứng dụng số, tiếp cận các phương thức sản xuất kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ðiển hình như HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Ðiền đầu tư công nghệ cao vào sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, vừa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa cung cấp được hàm lượng dinh dưỡng cao cho người dùng. Không chỉ dừng lại đó, HTX còn liên kết với doanh nghiệp chuyên sản xuất tủ đông, tạo ra quy trình trồng nấm đông trùng hạ thảo theo hướng tự động hóa và trực tiếp chuyển giao đến tay người tiêu dùng. Theo anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, hiện các sản phẩm của HTX đang nhận được tín hiệu tín cực từ thị trường và đang được huyện Phong Ðiền hỗ trợ tham gia OCOP, kết hợp xúc tiến thị trường tiêu thụ trong và ngoài thành phố. Cùng với đó, HTX đã đẩy mạnh khai thác các kênh bán hàng online qua các trang facebook, zalo riêng của HTX và các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee… Nhờ năng động triển khai đa dạng các phương thức sản xuất kinh doanh, HTX Giọt Phù Sa đã tiếp cận và kết nối được với nhiều đơn vị, đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo.

Ông Nguyễn Ngọc Nà, Giám đốc HTX Quốc Noãn, huyện Thới Lai, cho biết: Những tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất của HTX gặp khó, do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, kéo giá thành sản xuất hàng hóa tăng hơn 20% so với trước đây… Song để giữ chân khách hàng, ngoài giữ giá ổn định đối với các mặt hàng chủ lực như giỏ xách, cần xé, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của khách hàng trong và ngoài vùng ÐBSCL, HTX đã thay đổi cách thức kinh doanh từ bán hàng truyền thống sang trực tuyến, kết hợp giao hàng tận nơi, từ đó đã giúp HTX có thêm nhiều khách hàng, gia tăng năng lực sản xuất để cung ứng ra thị trường nhiều mặt hàng nông cụ chuyên dùng để trang trí.

Theo anh Nà ước tính, tình hình tiêu thụ hàng hóa tại HTX hiện tăng trên 80% so thời điểm có dịch, bình quân HTX xuất bán ra thị trường gần 2.000 sản phẩm/tháng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên cũng như lao động thường xuyên tại HTX từ 6 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, HTX còn được đại diện Alibaba tại Việt Nam đề xuất đưa hàng hóa lên sàn thương mại của đơn vị này, nhưng với năng lực sản xuất hiện giờ HTX chỉ đủ cung ứng cho các đơn hàng tiêu thụ vốn có. Hướng tới, muốn đáp ứng các đơn hàng lớn và hướng tới xuất khẩu, HTX Quốc Noãn rất cần tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi, để mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ sản xuất, từ đó tạo điều kiện cho HTX liên kết với các hộ làm hàng thủ công trong và ngoài địa phương. Cùng đó, cần tạo điều kiện cho cán bộ quản lý của HTX tham gia lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng kinh doanh trên môi trường số.

Việc mở hướng bán hàng bằng hình thức trực tuyến trên các trang mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử đã giúp các HTX tiếp cận khách hàng dễ dàng, ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, gia tăng doanh số bán hàng, đảm bảo thu nhập cho các thành viên. Song, để phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua môi trường số cho các HTX, Liên minh HTX TP Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ các HTX đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; giúp các HTX tham gia vào “Dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin nhằm kết nối liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, thành phố với các HTX trên địa bàn cả nước”... Từ đó, giúp cho các HTX có thêm kênh bán hàng qua môi trường số, từng bước mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, thích nghi và phát triển ổn định trong tình hình mới.

Chia sẻ bài viết