09/07/2018 - 21:30

Hợp tác xã “kiểu mới” Hiếu Bình 

HTX nông nghiệp Hiếu Bình ở ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ thành lập vào tháng 5-2016 có 20 thành viên tham gia với vốn điều lệ 6,4 tỉ đồng. Qua thời gian đi vào hoạt động, được sự quan tâm hỗ trợ của Liên minh HTX thành phố và huyện Vĩnh Thạnh, HTX ngày càng phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho các thành viên và nông hộ trong khu vực.

Các hoạt động dịch vụ của hợp tác xã phát huy hiệu quả cao.

Trao đổi với các thành viên HTX, hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả bước đầu HTX mang lại. Theo ông Nguyễn Cao Khải, Giám đốc HTX Hiếu Bình, năm 2016, HTX chủ yếu củng cố bộ máy tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động, các hoạt động dịch vụ bắt đầu từ năm 2017 đến nay. Qua các vụ lúa, HTX đã thực hiện dịch vụ sản xuất lúa giống được 300ha, chia lợi ích trực tiếp cho các thành viên tham gia và thành viên liên kết 700 đồng/kg lúa, tổ chức bao tiêu 500ha lúa hàng hóa, mang lại lợi ích tăng thêm cho các thành viên từ 50 - 100 đồng/kg lúa. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh thức ăn gia súc và các dịch vụ khác mang lại lợi nhuận cho HTX hơn 166 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn đầu tư mua sắm máy cấy lúa và xây dựng trạm bơm điện phục vụ sản xuất cho các thành viên và bà con trong khu vực, góp phần giảm chi phí khoảng 1 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Đăng Quang, thành viên HTX chia sẻ: "Tham gia vào HTX các thành viên được cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý ở các khâu trong quá trình canh tác, giảm chi phí sản xuất, HTX còn thực hiện dịch vụ bao tiêu lúa hàng hóa nên bà con an tâm về vấn đề đầu vào và đầu ra sản phẩm". Ông Nguyễn Văn Thân, thành viên HTX Hiếu Bình phấn khởi, nói: "Tôi góp 100 triệu đồng vào vốn điều lệ của HTX, qua các vụ lúa được HTX giảm giá các dịch vụ trong quá trình canh tác, thu mua lúa hàng hóa cũng cao hơn giá thị trường… Đến cuối năm tôi còn được nhận cổ tức hơn 10% tiền vốn, tôi rất hài lòng".

Với phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, các thành viên góp vốn đúng theo giao ước và luôn tuân thủ quy chế hoạt động của HTX, tích cực thực hiện nhiệm vụ do Hội đồng quản trị và Ban giám đốc giao, từ đó góp phần giúp HTX ngày càng đi vào nền nếp và có lợi nhuận. Phát huy những kết quả đạt được, cộng với sự quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng, chính quyền địa phương và dự án VnSAT - Chuyển đổi nông nghiệp bền vững, dự kiến đầu tư cho HTX Hiếu Bình tổng trị giá tương đương 9 tỉ đồng để xây dựng lò sấy công suất 40 tấn/mẻ, kho lưu trữ 1.000 tấn, xây dựng thêm 2 trạm bơm điện phục vụ diện tích 600ha nhưng HTX phải đối ứng vốn khoảng 3,5 tỉ đồng. Vì thế trong năm nay, các thành viên quyết định tăng vốn điều lệ bằng số vốn đối ứng để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, HTX còn định hướng xây dựng cánh đồng đạt tiêu chuẩn VietGAP diện tích 59 ha, phát triển 100 thành viên liên kết. Đồng thời mở rộng thêm một số dịch vụ như: cấy lúa bằng máy, sản xuất lúa giống, dịch vụ sấy lúa, trữ lúa lưu kho…

Cuối tháng 5-2018, tại Đại hội thành viên lần thứ I của HTX, Hội đồng quản trị đã thông qua các tờ trình về dự toán lương, thù lao cho Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Bộ máy điều hành với số tiền 50 triệu đồng, được tất cả các thành viên có mặt biểu quyết tán thành. Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, nói: "Mặc dù số tiền chi lương, thù lao cho bộ máy còn ít ỏi nhưng chứng tỏ HTX đã từng bước "ăn nên làm ra" và là HTX đầu tiên ở huyện Vĩnh Thạnh làm được điều này. Với những kết quả đạt được, HTX Hiếu Bình rất xứng đáng khi được UBND thành phố khen tặng tập thể lao động xuất sắc". Ông Nguyễn Cao Khải, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, khẳng định: "Mô hình HTX "kiểu mới", tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012 là phù hợp với xu thế phát triển của nền nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của bà con nông dân. Bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình hoạt động của HTX là tinh thần đoàn kết, quyết tâm trong nội bộ, các thành viên không nghĩ đến lợi ích trước mắt của cá nhân mình mà chăm lo lợi ích về lâu dài cho cả cộng đồng".

Bài, ảnh: Minh Hải

Chia sẻ bài viết