12/10/2009 - 09:19

Honduras: Chính phủ tiếm quyền và ông Zelaya nhất trí thành lập nội các chung

(TTXVN)- Ông Juan Barahona - một nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya ngày 10-10 cho biết ông Zelaya và chính phủ tiếm quyền của Tổng thống lâm thời Roberto Micheletti đã nhất trí thành lập nội các chung và không ân xá những người cầm đầu vụ đảo chính hôm 28-6.

Tuy nhiên, phát biểu trước những người biểu tình ủng hộ ông Zelaya, ông Barahona cho biết cả hai điều thỏa thuận trên phụ thuộc vào việc phục chức Tổng thống của ông Zelaya. Nếu thành hiện thực, nội các chung sẽ bao gồm các bộ trưởng của cả hai chính phủ. Ông Barahona nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Zelaya sẽ không ân xá cho những người cầm đầu vụ đảo chính. Theo ông, các bên sẽ thảo luận chi tiết vấn đề này trong cuộc đàm phán được nối lại vào ngày 13-10 tới, và nếu không đạt được một thỏa thuận vào thời hạn chót ngày 15-10 thì các cuộc đàm phán chấm dứt khủng hoảng chính trị sẽ thất bại.

Trước đó, ngày 8-10, phái đoàn các nhà ngoại giao của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đã rời Honduras mà không đạt được bước tiến nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Mỹ này sau vụ đảo chính hôm 28-6.

Trong khi đó, Chính phủ tiếm quyền của ông Micheletti ngày 10-10 đã áp đặt các quy định mới siết chặt hoạt động của các cơ quan truyền thông. Theo đó, các đài phát thanh hoặc truyền hình có thể sẽ bị đóng cửa nếu truyền tải những thông tin bị xem là phá hoại an ninh quốc gia hoặc kích động gây hằn thù quốc gia. Các quy định này đã vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Zelaya và được coi là một thách thức đối với OAS cũng như phái đoàn ngoại giao khu vực. Ngày 9-10, Tổ chức ân xá quốc tế (AI) và phái đoàn OAS đã đề nghị chính phủ lâm thời Honduras mở lại và cho hoạt động bình thường đài truyền thanh Radio Globo và kênh truyền hình 36 bị đóng cửa từ ngày 28-9.

Chia sẻ bài viết