08/03/2019 - 19:45

Hơn 2.800 bệnh nhân HIV/AIDS được cấp thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế 

(CT)- Sáng 8-3, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức sự kiện chào mừng những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc điều trị kháng virus HIV (gọi tắt ARV) từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT).

Các đại biểu thực hiện nghi thức tiếp nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT. 

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, sự kiện là thành quả lớn, đánh dấu nỗ lực của ngành chức năng và các cấp, các ngành liên quan thời gian qua, đảm bảo được tính bền vững trong công tác khám và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Đầu năm 2015, Bộ Y tế xác định giải pháp lâu dài và bền vững cho điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV thông qua nguồn BHYT. Theo đó, chỉ đạo các tỉnh, thành kiện toàn các cơ sở điều trị, đáp ứng đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh HIV/AIDS với bảo hiểm xã hội.

Cần Thơ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ Bộ Y tế giao, đồng thời, theo quy định của Chính phủ, hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ ngân sách thành phố cho người nhiễm có hộ khẩu tại thành phố. Với nỗ lực của ngành y tế và sự hỗ trợ phối hợp chặt chẽ từ Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ và các ban ngành liên quan, tỷ lệ người nhiễm HIV đang điều trị ARV có BHYT đạt 96,2%. Riêng thuốc ARV vẫn cấp miễn phí cho tất cả các bệnh nhân từ nguồn chương trình dự án.

Từ nay, hơn 2.800 bệnh nhân HIV/AIDS do thành phố quản lý sẽ được điều trị từ nguồn BHYT tại các phòng khám. Điều trị thuốc từ lâu được xem như một giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của người nhiễm HIV và bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, điều trị ARV sớm và giảm tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế có thể làm giảm 41% tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, do đó có thể giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%.

Tin, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết