05/07/2024 - 11:53

Hội tụ kỳ thủ trẻ xuất sắc quốc gia tại Cần Thơ 

Ngày 6-7, 455 VÐV cờ vua trẻ xuất sắc nhất cả nước sẽ tề tựu về Cần Thơ tranh tài tại Giải vô địch Cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024. Các VÐV của 30 đoàn đến từ các tỉnh, thành, ngành có phong trào cờ vua phát triển mạnh trong cả nước sẽ thể hiện tài năng và tranh suất dự các giải trẻ ở khu vực và châu lục.

Các kỳ thủ nhí tham gia thi đấu tại Giải vô địch Cờ vua trẻ quốc gia năm 2023 tại Cần Thơ.

Những ngày qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ chuẩn bị các công đoạn cuối cùng để giải đấu diễn ra tốt đẹp. Việc phối hợp với các đơn vị, bố trí lực lượng đảm an ninh, an toàn, y tế, cũng như sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho các đoàn VÐV được quan tâm chu đáo. Giải năm nay diễn ra tại Khách sạn Vạn Phát Riverside (cồn Khương, quận Ninh Kiều), với hội trường thi đấu được bố trí ở tầng trệt đảm bảo việc ra vào thông thoáng cho số lượng đông VÐV và phụ huynh đưa đón. Việc in ấn thẻ VÐV, băng rôn, cờ phướn cổ động trực quan cũng đã được thực hiện trong tuần qua. Ban tổ chức địa phương cũng đã chủ động dự phòng các phương án nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho phụ huynh và VÐV khi tham gia giải tại Cần Thơ.

Giải vô địch Cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia là giải đấu quy tụ kỳ thủ nam, nữ đạt hạng 1-30 ở các nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp nhoáng và đạt hạng 1-6 nội dung cờ truyền thống các nhóm tuổi tại Giải vô địch Cờ vua trẻ quốc gia năm 2024. Các VÐV thi đấu theo hệ Thụy Sĩ 9 ván ở 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp nhoáng. Kết quả của giải sẽ được chuyển lên FIDE để tính rating quốc tế.

Với vai trò chủ nhà, đoàn Cần Thơ tham dự giải với 41 VÐV, trong đó 16 VÐV năng khiếu, 8 VÐV trẻ và số còn lại là những VÐV đến từ các CLB trong thành phố. HLV Võ Minh Hoàng của đội Cờ vua Cần Thơ, cho biết: “Tại giải này, các VÐV chỉ tranh giải cá nhân, không có giải đồng đội, nên việc giành huy chương rất khó khăn. Mục tiêu của đoàn Cần Thơ là giành được 1-3 HCV”. Theo HLV Minh Hoàng, điểm mạnh của các VÐV Cần Thơ là ở nội dung cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn, với những gương mặt nổi bật như Lê Hồng Ân (U7 nữ), Nguyễn Phúc Cao Danh (U8 nam), Nguyễn Khánh Hân (U8 nữ), Trần Hoàng Bảo An (U9 nữ)… Các VÐV đã có thời gian dài tập luyện ở đội năng khiếu và đạt thành tích ở các giải trẻ thời gian qua.

Giải diễn ra đến 15-7, ngoài hoạt động thể thao tranh tài còn là sự kiện thu hút du khách, quảng bá du lịch Cần Thơ. Theo Ban tổ chức địa phương, số lượng phụ huynh theo cùng cũng tương đương số lượng VÐV. Vì vậy, ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng: “Cần chuẩn bị tốt về công tác chuyên môn và dự phòng về cơ sở vật chất nhằm chủ động khi có vấn đề trong quá trình giải diễn ra. Huy động lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ trước, trong và sau giải, đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho VÐV và những người tham gia”.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết