05/07/2024 - 20:22

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Hội thảo quốc tế về đào tạo ngành bán dẫn và ra mắt Không gian Nghiên cứu phát triển năng lượng mới 

(CT) - Ngày 5-7, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Nền tảng công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực đào tạo ngành bán dẫn và công nghệ bền vững”. Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên và sinh viên ở lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn.

Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: DUY KHÔI

Trong khuôn khổ hội thảo, các tham luận tập trung trình bày về những thuận lợi và khó khăn trong chương trình đào tạo về bán dẫn; xây dựng lực lượng lao động tương lai trong lĩnh vực bán dẫn và ngành công nghiệp hỗ trợ bền vững; công nghệ IoT và AI ứng dụng xây dựng giải pháp chiếu sáng thông minh; ứng dụng số hóa và công nghệ an toàn trong ngành sản xuất vi mạch bán dẫn...

Theo lãnh đạo Trường Đại học kỹ thuật Công nghệ - Cần Thơ, ngành điện tử và vi mạch bán dẫn đã trở thành lĩnh vực cốt lõi của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, là một trong những lĩnh vực quan trọng để phát triển các sản phẩm kỹ thuật số như máy tính, điện thoại di động, thiết bị IoT và nhiều ứng dụng khác. Ngành điện tử và vi mạch bán dẫn là cơ sở kỹ thuật cho các lĩnh vực khác như truyền thông, y tế và năng lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng điện tử trong các nước phát triển. Do đó, thời gian tới, để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tập trung xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, tăng cường đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu về điện tử vi mạch bán dẫn để sớm phát triển nguồn nhân lực chuyên môn, nhất là nguồn nhân lực có trình độ cao. Nhà trường xác định trách nhiệm tiên phong trong công tác chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn của TP Cần Thơ.

Lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Công ty TNHH Greenmech Việt Nam ký kết hợp tác. Ảnh: DUY KHÔI

Hiện tại, Trung tâm Thí nghiệm - Kỹ thuật năng lượng - Chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đang thực hiện thí điểm chuyển đổi số toàn diện, bằng những chương trình như Website eShop 4.0; hệ thống Quản lý Doanh nghiệp eBiz 4.0; số hóa thông tin các thành viên của Trung tâm và được kết nối vào Hệ sinh thái Gbi… Dịp này, lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Công ty TNHH Greenmech Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp tác về thực hiện chuyển đổi số toàn diện tại Trung tâm Thí nghiệm - Kỹ thuật năng lượng - Chuyển giao công nghệ.

Cũng nhân dịp này, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức ra mắt Không gian Nghiên cứu phát triển năng lượng mới. Không gian này trực thuộc Khoa Điện - Điện tử - Viễn thông, được thành lập hướng tới mục tiêu tạo kênh huy động nguồn lực, kết nối chặt chẽ giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên. Đồng thời, tạo ra không gian học tập, nghiên cứu và phát huy những ý tưởng sáng tạo trong môi trường học tập, thúc đẩy sự hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa doanh nghiệp với nhà trường, nhà trường với doanh nghiệp và nhà quản lý. Qua đó, nâng cao chất lượng và quy mô công trình nghiên cứu, chuyển giao công nghệ hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ cộng đồng.

Các đại biểu tham dự hội thảo tham quan các gian hàng điện tử, công nghệ. Ảnh: DUY KHÔI

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết