21/04/2009 - 08:21

Hội nghị tham vấn vùng về nước và vệ sinh khu vực Mê Công

* Lũ tiểu mãn năm nay sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5

Ngày 20-4-2009, tại Hà Nội, đông đảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học của 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ đã tham dự hội nghị tham vấn vùng về nước và vệ sinh khu vực Mê Công do Cơ quan định cư Con người của Liên Hiệp Quốc tổ chức (UN-HABITAT). Hội nghị này nằm trong khuôn khổ của Chương trình Nước và Vệ sinh tiểu vùng Mê Công (MEK-WATSAN) do UN-HABITAT thực hiện, nhằm đưa nhanh các sáng kiến hỗ trợ 3 nước Campuchia- Lào- Việt Nam được cung cấp các dịch vụ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh cho mọi người, nhất là những người nghèo; đồng thời phối hợp, bảo vệ, khai thác sử dụng bền vững hiệu quả và công bằng nguồn nước giữa các nước ở khu vực này.

Ở Việt Nam mặc dù 70% dân số đô thị đã được cấp nước sạch, nhưng ở các thị trấn thị tứ tỷ lệ cấp nước chỉ đạt 30 - 40%. Hệ thống thoát nước đô thị Việt Nam hiện nay chủ yếu là thoát nước chung cho cả nước mưa và nước thải. Trong 10 năm trở lại đây, hệ thống thoát nước của các đô thị Việt Nam đã có những bước đầu tư lớn nhằm cải tạo, mở rộng hệ thống thoát nước, giảm ngập úng cục bộ, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường. Song với áp lực gia tăng dân số và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc xây dựng các chính sách cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp, từng bước cải tiến quy trình lập kế hoạch, quy hoạch đáp ứng quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 22-4-2009.

* Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng: lũ tiểu mãn năm 2009 có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 5, lũ sớm trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Lũ tiểu mãn năm nay trên các sông ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên thuộc loại trung bình, lũ sớm trên sông Cửu Long ở mức thấp hơn báo động 1.

Như vậy, lũ tiểu mãn năm nay xuất hiện đúng theo quy luật, không có dấu hiệu bất thường (những năm trước từ 20-5 mới có lũ tiểu mãn). Lũ tiểu mãn là lũ nhỏ, phần lớn không gây thiệt hại mùa màng, nhưng rất có giá trị với ngành điện bởi nửa đầu năm, do trời ít mưa, lại phải tăng xả nước thủy điện để phục vụ gieo cấy vụ đông xuân nên mực nước hồ thủy điện giảm đáng kể. Khi lũ về, các hồ thủy điện sẽ được bổ sung nước, tăng lượng phát điện.

Khu vực Nam Bộ, mực nước sông Cửu Long giảm dần, trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc luôn ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,1 – 0,2 m, cao hơn cùng kỳ năm 2008 khoảng 0,1 m. Vào giữa tháng 12-2008, trên hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai đã xuất hiện một số đợt triều cường với đỉnh triều cường tại Phú An trên sông Sài Gòn đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 1,55 m.

PHƯƠNG ANH - TUẤN CƯỜNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết