15/10/2024 - 09:34

Hội An không chỉ có phố cổ 

Nhắc đến Hội An, người ta nhớ đến phố cổ với quần thể di tích kiến trúc đa dạng, được ví như "bảo tàng sống" về lịch sử, kiến trúc và văn hóa bản địa, được bảo tồn gần như nguyên vẹn đến ngày nay. Nhưng Hội An không chỉ có thế, mà còn nhiều điều thú vị được hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải thể hiện rất chi tiết trong cuốn sách "Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An", do NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành.

Từ một thương cảng sầm uất từng bị quên lãng, Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, được nhiều du khách coi là điểm dừng chân hấp dẫn "nhất định phải đến". Tổ chức UNESCO cũng vinh danh Hội An là Di sản văn hóa thế giới năm 1999. Vậy Hội An có gì mà thu hút đến vậy?

Với 9 bài viết có nội dung độc lập, "Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An" khắc họa rõ nét một Hội An từ quá khứ đến hiện tại, từ những nét cổ kính rêu phong đến yếu tố văn hóa, giải trí của thời hiện đại. Từng câu chuyện quá khứ và hiện tại của đô thị cổ này được bóc tách, thể hiện sống động, thu hút người đọc cùng khám phá qua những trang sách.

Các tác giả đưa người đọc tìm về quá khứ, lúc thương cảng Hội An hình thành từ thế kỷ XVI, hưng thịnh nhất trong thế kỷ XVII, XVIII và suy giảm dần từ thế kỷ XIX. Là một thương cảng quốc tế sầm uất, Hội An đón rất nhiều đoàn thương nhân nước ngoài đến làm ăn buôn bán, giao lưu hợp tác. Thế nên, nơi đây giao thoa rất nhiều nền văn hóa của các cường quốc ở châu Á và châu Âu. Trong đó, người Nhật và người Hoa để lại dấu ấn đậm nét tại Chùa Cầu, các ngôi nhà cổ, đèn lồng, các hội quán, các món ăn nổi tiếng… Còn dấu ấn của người châu Âu để lại những công trình, kiến trúc đặc biệt như nhà thờ Hội An - một trong những nhà thờ Công giáo được xây dựng đầu tiên ở Việt Nam, các khu nhà mang kiến trúc của Pháp…

Bên cạnh phố cổ Hội An nhộn nhịp, các tác giả cũng đưa người đọc khám phá Cù Lao Chàm, cụm đảo sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, yên bình nằm cách Hội An 16km về hướng Đông - Đông Bắc. Đặc biệt, bí mật dưới dòng nước và các con tàu chở cổ vật bị chìm đắm ở Cù Lao Chàm sẽ đưa người đọc vào một cuộc phiêu lưu vô cùng hấp dẫn.

Cuối cùng là Đảo Ký ức Hội An, tọa lạc trên một hòn đảo nổi tự nhiên, nơi được 2 lần vinh danh là "Điểm đến giải trí hàng đầu thế giới" của Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2022 và 2023. Nơi đây có Công viên ấn tượng Hội An, có Làng Nhật Bản, Làng Trung Hoa, Nhà hàng Nón Lá, show diễn nghệ thuật "Ký ức Hội An" nổi tiếng…

Còn rất nhiều những nét đặc sắc mà bạn đọc có thể khám phá Hội An qua cuốn sách. Nhưng điều không kém phần quý giá so với những công trình kiến trúc, di tích lịch sử là những người dân địa phương, họ đã gìn giữ các giá trị văn hóa qua bao đời. Bên cạnh những văn hóa truyền thống, họ còn xây dựng nếp sống văn minh nhưng yên ả, không ồn ào, góp phần níu chân du khách gần xa.

"Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An" vừa là một cuốn cẩm nang du lịch, vừa là một cuốn sách về văn hóa đáng đọc, mang đến nhiều thông tin thú vị, hấp dẫn. Để khi khép sách lại, độc giả muốn đến với Hội An để có được những trải nghiệm đáng nhớ.

CÁT ĐẰNG

 

Chia sẻ bài viết