24/05/2010 - 21:02

Bà Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Quan hệ Chính phủ và học bổng, cơ quan giáo dục quốc tế Úc, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam:

Học bổng Endeavour Awards tạo cơ hội cho ứng viên phát huy năng lực

Úc được xem là một trong những nước có số lượng du học sinh Việt Nam khá nhiều, bởi có được hệ thống các trường đại học uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, Úc còn có nhiều chương trình học bổng khá “hấp dẫn” để thu hút du học sinh; trong đó, có chương trình học bổng Endeavour Awards- được triển khai rộng khắp trên toàn cầu, có tính cạnh tranh cao bằng chính năng lực của ứng viên. Để giúp các ứng viên biết thêm thông tin về học bổng Endeavour Awards, Thạc sĩ Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Học bổng, Cơ quan Giáo dục Quốc tế Úc, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, cho biết:

- Endeavour Awards là chương trình học bổng của Chính phủ Úc dành cho sinh viên toàn cầu. Học bổng có tính cạnh tranh cao, xét duyệt dựa trên thành tích học tập và thành tích cá nhân của các ứng viên. Đối tượng nhận học bổng phần lớn là sinh viên các nước trong khu vực: châu Á- Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ,... kể cả sinh viên Úc muốn học tập, nghiên cứu tại các nước khác. Học bổng Endeavour Awards nhằm mục tiêu là phát triển mối quan hệ, hợp tác về giáo dục, nghiên cứu, chuyên môn giữa các cá nhân, tổ chức và các quốc gia; cung cấp nhiều cơ hội cho các cá nhân xuất sắc nâng cao kỹ năng và đẩy mạnh nhận thức toàn cầu. Đồng thời, tăng cường hiệu quả giáo dục của Úc thông qua học tập quốc tế, nghiên cứu hoặc kinh nghiệm phát triển chuyên môn. Tại Việt Nam, từ năm 2006, học bổng Endeavour Awards đã được quảng bá rộng rãi cho tất cả đối tượng. Gần 5 năm qua, có trên 140 du học sinh Việt Nam nhận học bổng học tập các khóa học ngắn hạn và dài hạn, với tổng trị giá gần 17 triệu đô la Úc.

* Bà có thể giới thiệu cụ thể hơn các chương trình học bổng Endeavour Awards?

Bà Lê Thị Thu Hiền (bìa trái) giải đáp thắc mắc cho sinh viên Trường Đại học Cần Thơ về học bổng Endeavour Awards. Ảnh: B.NG 

Chương trình học bổng Endeavour Awards có nhiều dạng:

+ Học bổng dành cho sau đại học và sau tiến sĩ, bao gồm nhiều hạng mục: học bổng Endeavour sau đại học, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh Australia Cheung Kong, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh cho sinh viên Úc bản địa và học bổng Endeavour châu Âu. Thời gian học từ 4 tháng đến 3,5 năm, tùy từng loại học bổng. Ứng viên được nhận học bổng Endeavour sau đại học và sau tiến sĩ sẽ có đề tài nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực đa dạng, từ sụt lở đất đến sức khỏe dân số.

+ Học bổng dành cho đào tạo dạy nghề: Ứng viên theo học lấy bằng cao đẳng, cao đẳng nâng cao hoặc cao đẳng liên thông cho mọi lĩnh vực ngành nghề ở Úc. Sinh viên có thể tham gia và được cung cấp các kiến thức và kỹ năng hướng nghiệp ở các nghề chọn học.

Học bổng Endeavour Awards còn có học bổng nghiên cứu ngắn hạn, học bổng dành cho các nhà quản lý. Có thể nói, đây là học bổng danh giá của Chính phủ Úc, không giới hạn số lượng, độ tuổi. Học bổng toàn phần, bao gồm các chi phí sinh hoạt, học phí, đi lại, bảo hiểm sức khỏe...

* Để nhận được học bổng Endeavour Awards, đặc biệt là học bổng dành cho bậc sau đại học, ứng viên phải có điều kiện như thế nào?

- Học bổng Endeavour Awards không giới hạn độ tuổi và số lượng, dành cho những ứng viên xuất sắc nên cơ hội dành cho các ứng viên đều như nhau. Nếu ứng viên có năng lực thực sự và xác định mục tiêu đúng đắn thì cơ hội có được học bổng rất cao. Học bổng này sẽ giúp các ứng viên thực hiện được ước mơ, phát huy năng lực của mình. Mỗi chương trình học bổng sẽ có điều kiện khác nhau đối với ứng viên. Riêng học bổng sau đại học, ứng viên phải đảm bảo đủ tiêu chí: có bằng đại học với số điểm cao, trình độ Anh văn phải đáp ứng yêu cầu như IELTS 6.5, TOEFL 580 hoặc ứng viên phải có ít nhất 1 năm học đại học ở các nước nói tiếng Anh; thư chấp nhận phía trường ở Úc đối với ứng viên...

* Bà đánh giá trình độ, năng lực của du học sinh Việt Nam ra sao? Lời khuyên đối với các ứng viên tham dự chương trình học bổng?

Ở mỗi dạng học bổng Endeavour Awards đều có giá trị khác nhau, như: dành cho bậc sau đại học có trị giá 108.500 đô la Úc (thạc sĩ), 201.000 đô la Úc (tiến sĩ); nghiên cứu ngắn hạn và dành cho các nhà quản lý là 23.500 đô la Úc; dành cho đào tạo dạy nghề (bằng cao đẳng và cao đẳng nâng cao ở Úc) là 119.500 đô la Úc. Đặc điểm của học bổng Endeavour Awards: không giới hạn độ tuổi, dành cho các ngành nghề, lĩnh vực, nộp hồ sơ trực tuyến và có cán bộ phụ trách hỗ trợ trong suốt thời gian thực hiện học bổng ở Úc. Hạn cuối nộp hồ sơ vào cuối tháng 7-2010. Có thể truy cập vào website: www.endeavour.deewr.gov.au để biết thêm chi tiết.

- Trình độ, năng lực của du học sinh Việt Nam rất giỏi. Minh chứng Việt Nam là nước có du học sinh nhận học bổng này đứng nhất, nhì trong hơn 100 nước trên thế giới, trong đó học bổng sau đại học chiếm số lượng khá cao. Năm 2009, trong số 10 ứng viên nhận học bổng Endeavour Awards của Thủ tướng Úc đã có 3 ứng viên là người Việt Nam. Tuy nhiên, du học sinh Việt Nam có nhược điểm là thiếu tự tin; trình độ ngoại ngữ còn hạn chế... Do vậy, trước khi tham gia chương trình học bổng này, ứng viên nên tìm hiểu thông tin thật kỹ, xác định mục tiêu học tập đúng đắn và dành nhiều thời gian trau dồi vốn ngoại ngữ. Đặc biệt, trong quá trình làm hồ sơ, ứng viên nên thể hiện rõ ngành nghề mình học sẽ mang lại lợi ích gì cho bản thân, cộng đồng Việt Nam và Úc.

Trường Đại học Cần Thơ và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác khá lâu. Thông qua Đại sứ quán Úc và Trường Đại học Cần Thơ, đã có nhiều du học sinh của TP Cần Thơ theo học tại các trường của Úc bằng những học bổng khác nhau. Điều này cho thấy, ứng viên ở Cần Thơ có khả năng để cạnh tranh học bổng này.

* Xin cảm ơn bà!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết