03/12/2013 - 20:56

Học Bác tinh thần vượt khó, làm việc có ích

Ở tuổi gần 70, cô Nguyễn Thị Nhiệm (Sáu Nhiệm), Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền vẫn hết sức nhiệt tình, tâm huyết trong các phong trào, công tác của Hội. Cô Sáu luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, xây dựng thành công nhiều mô hình phù hợp với điều kiện của hội viên... Cô Sáu tâm sự: "Tôi thường lấy gương Bác Hồ để tự răn mình, phải cố gắng vượt qua, không để tuổi cao và bệnh tật làm mình gục ngã, nản chí".

Điều cô Sáu tâm đắc trong học tập và làm theo gương Bác trước hết là việc rèn luyện sức khỏe, rèn luyện thân thể. Có sức khỏe tốt thì làm việc gì cũng dễ dàng. Cô bộc bạch: "Tôi nhớ Bác từng dạy sức khỏe là vốn quý của con người. Đối với người cao tuổi, sức khỏe lại càng đặc biệt quan trọng. Có khỏe mới làm được việc có ích cho gia đình, xã hội, không là gánh nặng cho gia đình, con cháu… Vì vậy, tôi ra sức vận động, thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh thị trấn Phong Điền từ năm 2009. Hiện nay, Hội đã có 2 câu lạc bộ với 40 hội viên sinh hoạt thường xuyên, giúp hội viên rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe...". Chú Lê Văn Mười, Chi hội Trưởng Chi hội NCT ấp Nhơn Lộc 2, nói: "Trước kia, tôi thường bị cao huyết áp và nhức tay, chân. Từ lúc tham gia tập dưỡng sinh, tôi thấy sức khỏe mình tốt lên nhiều. Chúng tôi luyện tập từ 5 - 6 giờ sáng, sau đó, anh em hội viên uống cà phê cùng tâm sự về công việc, chuyện gia đình, con cháu một cách vui vẻ, thoải mái. Ngày nào mưa gió không tập là tôi thấy bứt rứt không chịu được…".

Học tập gương Bác, cô Sáu rất xúc động trước tình cảm, tấm lòng yêu thương đồng bào như ruột thịt của Bác và cố gắng noi theo Bác. Trong công tác, cô Sáu luôn quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của hội viên, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những NCT neo đơn, bệnh tật, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, cô Sáu đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ khoan cây nước cho 9 hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn, không có nước sạch sử dụng, tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Cô Sáu chia sẻ: "Trong số hội viên NCT có nhiều người neo đơn, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thậm chí có hộ không có nước sạch sử dụng. Điều đó khiến tôi rất xót xa, day dứt nên tôi cố gắng vận động giúp được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu". Bà Phan Thị Lành (hội viên NCT), nói: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có tiền khoan cây nước. Nhờ cô Sáu vận động mạnh thường quân tặng cây nước, gia đình tôi có nước sạch sử dụng…".

Cô Sáu (bìa phải) thăm hỏi, động viên hội viên cao tuổi, sức khỏe yếu.

Cô Sáu cùng Ban Chấp hành Hội NCT thị trấn Phong Điền cũng thường xuyên thăm hỏi các hội viên đau ốm. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức thăm bệnh, tặng quà cho hơn 80 cụ, với số tiền hơn 5 triệu đồng; vận động mạnh thường quân tặng 87 phần quà cho các cụ nhân các dịp lễ, Tết, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng. Cụ Phạm Văn Tứ, 87 tuổi, nói: "Hội NCT thị trấn, gần gũi nhất là cô Sáu, hết lòng quan tâm chăm sóc hội viên chúng tôi. Tôi tuổi cao, lại bị cao huyết áp và tim mạch nên mỗi lần phát bệnh phải đi nằm viện điều trị. Mỗi lần tôi bị bệnh, Hội NCT đều cử người đến thăm hỏi, tặng quà, động viên tôi sớm hồi phục sức khỏe". Cô Sáu còn tích cực vận động hội viên "trồng cây nhớ Bác", xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch -đẹp. Từ đầu năm đến nay, cô Sáu và Ban Chấp hành Hội NCT thị trấn đã vận động hội viên trồng được 500 cây kiểng các loại trước cửa nhà và trồng hoa vỏ đậu, xây dựng tuyến đường xanh sạch đẹp tại ấp Nhơn Lộc 1.

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài. Noi gương Bác, cô Sáu tích cực vận động, chăm lo cho con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh vận động hỗ trợ tập viết, hằng năm, cô Sáu vận động từ 2 - 3 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) tặng cho các cháu vượt khó học tốt. Em Lê Thị Ngọc Thùy, học sinh Trường Trung học cơ sở thị trấn Phong Điền, nói: "Năm trước, con đạt danh hiệu học sinh giỏi, được Hội NCT tặng suất học bổng 500 ngàn đồng. Số tiền này con dùng để mua dụng cụ sách vở. Năm nay con tiếp tục cố gắng học tập tốt…".

Với mong muốn góp phần tạo sự đoàn kết gắn bó trong nhân dân, cô Sáu nhiệt tình tham gia hòa giải những vụ tranh chấp, mâu thuẫn liên quan đến hội viên. Trong 10 tháng đầu năm, cô đã góp phần hòa giải thành công 21 vụ mâu thuẫn, tranh chấp. Điển hình như vụ tranh chấp đất đai giữa ông Th. và ông K. Mâu thuẫn giữa 2 bên kéo dài 4 năm và phía ông K. có đơn khởi kiện. Cô Sáu cùng tổ hòa giải đã đến gặp hai bên gia đình để vận động hòa giải. Kết quả, ông Th. đã trả lại phần đất mượn của ông K. Cô Sáu tâm sự: "Có những vụ việc tôi phải đi tới đi lui nhiều lượt để thuyết phục các bên. Nhiều hôm đi cơ sở hòa giải mà trong người không khỏe nhưng tôi quyết tâm vượt qua, không bỏ cuộc…".

Với những đóng góp đặc biệt cho công tác Hội, năm 2011, cô Sáu được Trung ương Hội NCT tặng bằng khen. Ông Trần Thanh Long, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Phong Điền, nhận xét: "Cô Sáu là cán bộ Hội rất nhiệt tình, năng động. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có phần giảm sút nhưng cô luôn tận tụy, tích cực vận động hội viên thực hiện các phong trào, công tác Hội. Cô Sáu xứng đáng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bài, ảnh: TÂM KHOA

 

Chia sẻ bài viết