02/10/2018 - 22:09

Hình tượng nước Mỹ “tổn hại” dưới thời ông Trump 

Hình ảnh nước Mỹ trong mắt cộng đồng quốc tế ngày càng xấu đi sau hơn một năm ông Donald Trump vào Nhà Trắng, trong khi tỷ lệ nhìn nhận Trung Quốc với vai trò cường quốc có xu hướng tăng lên.


Thủ tướng Merkel được quốc tế tin tưởng hơn Tổng thống Trump. Ảnh: The Local

Đây là kết quả cuộc khảo sát “Hình ảnh nước Mỹ và Cân bằng quyền lực toàn cầu” do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8, đánh giá ý kiến của 26.000 người tại 25 quốc gia về vai trò lãnh đạo truyền thống của Washington trên hai mặt trận kinh tế - chính trị. Năm ngoái, kết quả thăm dò tương tự tại 37 quốc gia cho thấy mức độ tin cậy đối với lãnh đạo Mỹ giảm từ 64% thời cựu Tổng thống Barack Obama xuống còn 22% khi ông Trump lên nắm quyền. Tổng hợp gần đây mặc dù cho thấy quan điểm tích cực có tăng lên, nhưng niềm tin dành cho Tổng thống Trump nói riêng và nước Mỹ nói chung đối với vị thế dẫn đầu trong các vấn đề quốc tế vẫn sụt giảm ở nhiều quốc gia, chủ yếu là châu Âu.

Cụ thể, chỉ 30% người Đức được hỏi có cái nhìn tích cực về Mỹ, giảm 5% so với năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ người Pháp và Canada dành thiện cảm cho Mỹ cũng giảm so với năm ngoái, còn lần lượt 38% và 39%. Trong khi tại Israel, Philippines và Hàn Quốc, người dân có quan điểm tích cực nhất đối với Washington với tỷ lệ từ 80% trở lên. Nhìn chung, 50% người tham gia khảo sát có quan điểm tích cực với Mỹ và 43% ý kiến tiêu cực.

Về niềm tin dành cho lãnh đạo, khảo sát cho thấy thế giới dường như không mấy tin tưởng năng lực của Tổng thống Trump. So với 30% dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và 34% cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chỉ 27% người được hỏi tin vào sự lãnh đạo của ông Trump. Đặc biệt, Pháp và Đức tuy là đồng minh truyền thống của Washington nhưng người dân hai nước lại ít tin tưởng Tổng thống Mỹ nhất khi có tới 90% người tham gia khẳng định họ “không tin” ông Trump sẽ làm điều gì đó đúng đắn cho thế giới. Tỷ lệ này tại quốc gia láng giềng Canada là 75% và 91% ở Mexico. Chính tại Mỹ cũng có tới 83% người được hỏi không tin tưởng lãnh đạo của họ. Ngược lại, Israel và Philippines là 2 quốc gia có quan điểm tích cực nhất về ông Trump với tỷ lệ ủng hộ lần lượt 69% và 78%.

Trong toàn cuộc khảo sát, chỉ có nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là lãnh đạo nhận được sự tin tưởng của phần lớn người tham gia với 52%, kế tiếp là 46% dành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trái với vị thế sụt giảm của Mỹ, cuộc khảo sát cho thấy sự nhìn nhận Trung Quốc trong vai trò cường quốc có xu hướng tăng lên (70%), đặc biệt giữa thời điểm Washington đang rút khỏi các thỏa thuận đa phương và thách thức đồng minh, đối tác trong lĩnh vực thương mại. Theo các nhà phân tích, hàng loạt quyết định đơn phương của chính quyền Trump dựa trên chính sách “Nước Mỹ trên hết” đã góp phần làm tăng ý kiến cho rằng Washington chỉ “bo bo giữ mình”. Theo đó, 70% người được khảo sát nói rằng Mỹ không màng lợi ích của quốc gia khác trong khi 37% nhận định cường quốc số 1 thế giới đã không thể hiện nhiều trong giải quyết các vấn đề chính trên toàn cầu.

Theo các nhà quan sát, Nga và Trung Quốc đang vin vào sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ để tăng cường sức mạnh toàn cầu. Nhưng dù cho vai trò của Trung Quốc được nhiều quốc gia thừa nhận, 63% ý kiến khảo sát vẫn muốn Washington tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong các vấn đề toàn cầu so với chỉ 19% ủng hộ Bắc Kinh.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Donald Trump