29/09/2013 - 19:26

Hiệu quả từ mô hình “Sinh hoạt dân chủ ra dân”

Mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" ở quận Ninh Kiều đã và đang thực hiện đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Đây là nơi để người dân phát huy quyền làm chủ của mình, cũng là điều kiện cần thiết để lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương gần gũi và gắn bó với nhân dân, qua đó đổi mới phong cách lãnh đạo phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Thông qua mô hình này, cấp ủy đảng, chính quyền của quận Ninh Kiều đã kịp thời giải quyết những bức xúc, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trời xế chiều, mưa tầm tã, bà con tổ 3, khu vực 1, phường An Bình, đội áo mưa đến nhà thông tin khu vực dự buổi "Sinh hoạt dân chủ ra dân". Mở đầu buổi sinh hoạt, đại diện lãnh đạo khu vực tóm tắt tuyên truyền Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm sát thủ tục hành chính, Nghị định 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, an toàn giao thông. Cán bộ khu vực thông tin quy định về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố; thông báo của công an phường về tình hình, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản; báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến của nhân dân đặt ra trong lần sinh hoạt trước... Sau đó, các cán bộ phường, khu vực lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân với chủ đề "Phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay".

Nhân dân phường An Bình đóng góp ý kiến tại buổi "Sinh hoạt dân chủ ra dân".

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, 67 tuổi, bày tỏ: "Tôi thấy mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" đã giúp bà con nắm vững những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Những ý kiến đóng góp của bà con đều được chính quyền các cấp quan tâm xem xét giải quyết". Để mô hình thực hiện tốt hơn nữa, ông Trương Đức Uy, 78 tuổi, đề nghị: "Các đợt sinh hoạt dân chủ ra dân cần tuyên truyền rộng rãi trên loa truyền thanh để nhân dân được biết và đến dự". Dịp này, ông Đức Uy đề nghị các ngành chức năng xây dựng vòng xoay hoặc đèn tín hiệu giao thông ở giao đường 3-2 và Trần Vĩnh Kiết để người dân không còn lo lắng khi tham gia giao thông; đề nghị xây dựng vỉa hè đường Trần Vĩnh Kiết. Còn ông Trần Thượng Năng, 76 tuổi, đề nghị địa phương quan tâm sửa chữa những đoạn đường bị xuống cấp; vận động dân vệ sinh môi trường ở dưới cầu Cái Răng; thường xuyên khai thông cống rãnh giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn phản ánh về thái độ của cán bộ khi tiếp xúc với dân chưa được hòa nhã; lực lượng công an phường tăng cường tuần tra, canh gác chặt chẽ, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương…

Theo Ban Chỉ đạo Thực hiện quy chế dân chủ quận Ninh Kiều, "Sinh hoạt dân chủ ra dân" đợt 1 năm 2013 được các phường tổ chức đồng loạt vào giữa tháng 4 tại 140 điểm. Qua đó, có 8.971 lượt người dân tham dự và phát biểu 570 lượt ý kiến. Các cán bộ tham dự đã giải trình tại chỗ 506 lượt ý kiến; đối với 64 lượt ý kiến vượt thẩm quyền, địa phương tổng hợp kiến nghị về quận xem xét giải quyết. Trong những năm qua, mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực ở quận Ninh Kiều. Hàng năm, 13 phường trên địa bàn quận tổ chức 2 đợt "Sinh hoạt dân chủ ra dân", triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội, phát động các phong trào vận động nhân dân tham gia; thu nhận ý kiến đóng góp của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng khu vực 1, phường An Bình, cho biết: "Khu vực có 6 tổ nhân dân tự quản. Do nhà thông tin chật hẹp nên lãnh đạo khu vực đã tổ chức 4 buổi "Sinh hoạt dân chủ ra dân" với những thời điểm khác nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bà con tham dự đầy đủ. Tại buổi sinh hoạt, lãnh đạo khu vực quan tâm giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền và kiến nghị về trên những vấn đề không thuộc quyền giải quyết".

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" với phương châm "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" đã thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới. Qua các buổi sinh hoạt, từng bước đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong nhân dân. Đây là hình thức nhằm phát huy dân chủ cơ sở, động lực thúc đẩy để thực hiện tốt các phong trào tại địa phương. Mô hình "Sinh hoạt dân chủ ra dân" tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tạo cầu nối giữa dân và Đảng, chính quyền ngày một gần hơn. Những kiến nghị của dân đều được tổng hợp gởi về các ngành chức năng quận, thành phố xem xét, giải quyết, từng bước đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, từ đó giảm dần đơn thư khiếu nại vượt cấp hoặc khiếu nại đông người. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn những hạn chế, như: đội ngũ báo cáo viên ở một vài nơi tuyên truyền chưa sinh động, chưa kết hợp được việc tuyên truyền chủ đề chung của quận đề ra và tình hình cụ thể nơi địa bàn dân cư. Một số phản ánh của nhân dân trong các đợt sinh hoạt có liên quan đến nhiều ngành chức năng chậm giải quyết, từ đó một số nơi nhân dân tham gia sinh hoạt số lượng ít…"Nhằm nâng cao chất lượng của mô hình, Quận ủy tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ đạo Thực hiện quy chế dân chủ quận xây dựng kế hoạch sinh hoạt hàng năm phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Các kiến nghị chính đáng của nhân dân cần phải được các cấp các ngành chức năng xem xét và giải quyết kịp thời, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân, việc vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước sẽ thuận lợi, hiệu quả cao hơn. Các cấp ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát để điều chỉnh những hạn chế; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị phục vụ nhân dân tốt hơn" - đồng chí Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, cho biết.

Bài, ảnh: THANH THY

 

Chia sẻ bài viết