23/03/2018 - 07:00

Hiểu đúng và xử trí hiệu quả cơn đau nửa đầu 

Theo thống kê, cứ 7 người thì có 1 người đang bị ảnh hưởng bởi chứng đau nửa đầu - căn bệnh không có nguyên nhân rõ ràng nhưng ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống mà nếu không được điều trị, về lâu dài dễ dẫn đến trầm cảm, mất trí nhớ, giảm thị lực... Đau nửa đầu thường xuất hiện đột ngột, có thể kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày, với các triệu chứng như đau dữ dội từng cơn, buồn nôn, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng. Tuy chưa có phương pháp chữa khỏi đau nửa đầu, nhưng các chuyên gia sức khỏe cho biết người bệnh có thể chủ động kiểm soát căn bệnh bằng cách áp dụng nhiều giải pháp ngăn chặn cơn đau.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Đầu tiên, bệnh nhân cần tìm hiểu những yếu tố môi trường nào có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu, từ các loại thực phẩm đến mùi nước hoa đang dùng. Đơn cử, những thực phẩm thường gây đau nửa đầu là các món ăn chứa bột ngọt, thịt chế biến sẵn sử dụng muối diêm NaNO3 làm chất bảo quản (như thịt xông khói, lạp xưởng và xúc xích), phô mai cũ, cá hun khói và bánh nướng. Các yếu tố nguy cơ khác cũng có thể là uống rượu, hút thuốc, đột ngột căng thẳng tinh thần, tiếp xúc tiếng ồn lớn và ánh sáng chói. Theo các chuyên gia, chú ý những tác nhân xuất hiện trước mỗi lần đau đầu về lâu dài sẽ giúp người bệnh biết cách phòng tránh cơn đau trong tương lai.

Người bị đau nửa đầu được khuyên nên tuân thủ lịch trình sinh hoạt, bởi bộ não rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường - cả bên ngoài (như tiếng ồn) lẫn bên trong (như thay đổi hoóc-môn). Trong lịch trình sinh hoạt, người bệnh cũng cần duy trì thói quen vận động nhẹ đều đặn bởi điều này thúc đẩy cơ thể sản sinh hóa chất giảm đau tự nhiên endorphin. Nghiên cứu cho thấy thực hiện các bài tập thể dục cường độ vừa phải như chạy bộ, đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, hay đạp xe 30 phút, 3 lần/tuần, có thể giúp giảm tần suất và mức độ cơn đau nửa đầu. Lưu ý là nên ăn uống chút ít trước khi tập nhằm tránh bị đau nửa đầu do hạ đường huyết hoặc mất nước, cũng như thực hiện bài tập co giãn và thả lỏng cơ khoảng 10 phút trước và sau khi tập để tránh căng cơ, một yếu tố cũng gây đau nửa đầu.

Còn trong ăn uống, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ caffeine bởi đây là một trong những yếu tố phổ biến nhất kích hoạt cơn đau. Theo khuyến cáo, người bị đau nửa đầu chỉ nên dung nạp caffeine ở mức 200mg/ngày, tương đương 1 ly cà phê cỡ vừa.

Cuối cùng là cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định chữa trị bằng thuốc. Nhiều nghiên cứu chứng minh dùng viên bổ sung dưỡng chất – như magiê, vitamin B2 và Coenzyme Q10 (Co Q10) - có tiềm năng chặn đứng cơn đau nửa đầu ở một số bệnh nhân. Đối với cơn đau ở mức độ nhẹ, các thuốc giảm đau thông dụng như aspirin và ibuprofen sẽ phát huy tác dụng, song nếu đau nặng hơn, bệnh nhân sẽ cần đến loại thuốc kê đơn triptan. Dù vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc vì nếu uống thuốc nhiều hơn 3 ngày/tuần, bệnh nhân có nguy cơ bị đau đầu tái phát.

AN NHIÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đau nửa đầu