21/05/2015 - 09:12

Hết lòng với nghề giáo

Gần 35 năm gắn bó với trường lớp, nay sắp nghỉ hưu nhưng nhiệt huyết của cô Trần Ngọc Sương (sinh năm 1961), Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Phú, quận Cái Răng dành cho sự nghiệp giáo dục vẫn vẹn nguyên như lúc mới vào nghề. Phát huy hiệu quả vai trò “đầu tàu”, cô Sương dẫn dắt thầy trò Trường THCS Hưng Phú ra sức thi đua, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, riêng cô, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp nhiều năm.

Yêu nghề…

Cô Sương xuất thân từ gia đình nông dân nghèo ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Thời nhỏ, tuy gia cảnh nghèo khó, chiến tranh liên miên nhưng cha mẹ quyết tâm cho 3 chị em cô được đến trường. Muốn con yên tâm tập trung học hành, từ Phụng Hiệp, năm 1964, cha mẹ chuyển đến sinh sống ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Nhiều lần chứng kiến mẹ bỏ chợ, tất tả tới trường đón con mỗi khi pháo kích… làm các chị em cô thêm trân trọng từng câu chữ cha mẹ dày công vun đắp. Cô Sương tâm sự: “3 chị em đều là con gái nhưng cha mẹ tôi vẫn quyết tâm cho đi học đến nơi đến chốn. Nhiều người trong xóm rất ngưỡng mộ cha mẹ tôi nhưng cũng không khỏi e ngại hoàn cảnh khó khăn sẽ cản ngại việc học hành của chúng tôi. Vượt qua khó khăn, chị em tôi cố gắng học tập vì tương lai và cũng vì ước mơ của cha mẹ”. Từ năm học lớp 6, cô Sương đã mơ ước được làm cô giáo, truyền đạt kiến thức cho học sinh. Tốt nghiệp THPT, cô Sương theo học khóa sư phạm cấp tốc rồi về dạy cấp I ở Trường Phổ thông cơ sở Hưng Phú 2 năm 1981. Chính tình yêu nghề giúp cô nhanh chóng vượt qua bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, nỗ lực thi đua dạy tốt. Mỗi lần có các cuộc thi chuyên môn, cô Sương tranh thủ tham gia và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố (trực thuộc tỉnh) lần đầu tiên chỉ sau 2 năm làm quen với bảng đen, phấn trắng.

 Cô Trần Ngọc Sương (bên phải), trao đổi công việc với đồng nghiệp.

Trong hành trình gắn bó với nghề, cô Sương từng đối diện với không ít khó khăn, thử thách. Đó là những lần được phân công phụ trách lớp nhiều học sinh cá biệt, kết quả thi đua luôn xếp hạng cuối, khiến không ít lần cô phải rơi nước mắt; hay thời bao cấp, cuộc sống khó khăn, khiến một số đồng nghiệp không trụ được với đồng lương ít ỏi, phải bỏ nghề tìm việc khác… Để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, thời gian dài, cô Sương và chị gái phải vừa đi dạy, vừa tranh thủ lúc rảnh rỗi làm bánh tráng giấy đem bán. Trong điều kiện khó khăn, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chu toàn việc gia đình, cô Sương còn liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, được nhiều đồng nghiệp nể phục.

… và gắn bó với nghề

Sau gần 35 năm là giáo viên và được phân công phụ trách quản lý, với cô Sương, thành công lớn nhất là được sống, cống hiến hết mình cho nghề. Và trong hành trình đó, cô Sương hết lòng vun đắp nhiều thành quả cho Trường THCS Hưng Phú.

Năm 2006, cô Sương vinh dự nhận giải thưởng Võ Trường Toản, (dành cho các giáo viên tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, công tác nhiều năm ở các cấp học, bậc học). Sau đó, cô được cấp trên tin tưởng, giao giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng, rồi Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Phú từ năm học 2011-2012. Với vai trò là cán bộ quản lý, cô Sương làm tốt nhiệm vụ “đầu tàu”, gắn kết tập thể thầy trò của trường để tạo nên sức mạnh đoàn kết, gặt hái nhiều kết quả tốt trong mọi phong trào, hoạt động. Thầy Trần Ngọc Lĩnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cái Răng, nói: “Tập thể cán bộ, giáo viên trường đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào, hội thi các cấp. Trường THCS Hưng Phú nổi bật nhất trong 5 trường THCS của quận trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc 6 năm liền. Riêng cô Sương là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, năm học 2013-2014, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố”.

Hiện Trường THCS Hưng Phú có 3 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và 15 giáo viên dạy giỏi cấp quận. Tham gia thi thiết kế bài giảng điện tử, vận dụng kiến thức liên môn, năm học 2013-2014, trường có 6 sản phẩm đạt giải cấp quốc gia. Năm học 2014-2015, tiếp tục tham gia hội thi này, trường có 22 sản phẩm của giáo viên và học sinh đạt giải cấp thành phố, trong đó, chọn 10 sản phẩm dự thi cấp quốc gia. Cô Sương chia sẻ: “Trường có được thành công này là nhờ sự giúp đỡ của thầy Lê Hoàng Thọ, cố Hiệu trưởng và thầy Trần Duy Mưa, nguyên Hiệu trưởng nhà trường. Các thầy nhiệt tình truyền “lửa”, dẫn dắt và tạo điều kiện để tôi phát huy tay nghề, kiến thức. Tôi luôn tâm niệm phải nối bước các thầy, cố gắng hỗ trợ đồng nghiệp trẻ nâng cao trình độ, rèn luyện tay nghề”. Bên cạnh những thành tích vẻ vang của trường, cô Sương tự hào nhắc đến những học trò ưu tú giờ đã công thành danh toại. Nhiều người hiện là đồng nghiệp, cán bộ quản lý hay kỹ sư, bác sĩ giỏi…

Trên góc tường đối diện bàn làm việc của cô Sương có treo trang trọng tấm bảng gỗ cũ kỹ của thầy Mưa với câu nói của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn: “Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”. Với cô Sương đó cũng là bí quyết giúp cô thành công trong nghề. Còn hơn 1 năm nữa cô Sương về hưu, thời gian này, cô cố gắng làm tốt công việc, để có thể hoàn thành tâm nguyện sống trọn vẹn với nghề.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết