30/07/2014 - 10:06

Hết lòng chăm lo, giúp đỡ hội viên

Hơn 3 năm đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Nông dân (HND) phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt đã có những việc làm thiết thực, cụ thể giúp đỡ các hội viên, nông dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu là những hoạt động: hỗ trợ giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng "Mái ấm nông dân", xây dựng cầu, đường giao thông,…

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cán bộ, hội viên nông dân phường Thốt Nốt hưởng ứng tích cực thông qua phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Cụ thể, thời gian qua, HND phường Thốt Nốt đã tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân vay vốn; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hội viên, nông dân ứng dụng vào trong sản xuất. Từ những nỗ lực đó, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn phường đã xây dựng được những mô hình hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong các mô hình hiệu quả, phải kể đến mô hình nuôi bò thịt của ông Võ Văn Cành, hội viên nông dân khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, với thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. "Năm 2013, tôi được HND phường Thốt Nốt tạo điều kiện cho vay 9 triệu đồng để phát triển kinh tế. Số tiền đó, cộng với số tiền dành dụm của gia đình, tôi mua 4 con bò với số tiền gần 20 triệu đồng. Sau 1 năm chăm sóc, tôi bán được 80 triệu đồng, trừ các chi phí, tôi còn lời trên 50 triệu đồng"- Ông Võ Văn Cành phấn khởi cho chúng tôi biết.

Nhờ được Hội Nông dân tạo điều kiện vay vốn, ông Võ Văn Cành, đã có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm từ mô hình nuôi bò vỗ béo.

Cần kiệm, chí thú làm ăn, ông Cành không ngại khó cắt cỏ các bờ kênh, tận dụng nguồn rơm ngoài đồng ruộng mang về phơi khô, dự trữ để làm thức ăn cho bò. Ông Cành, cho biết: "Nuôi bò chủ yếu là lấy công làm lời. Bên cạnh đó, phải ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất mới đạt hiệu quả". Trước đây, nuôi bò theo truyền thống, đàn bò chậm lớn, thường bị bệnh vừa tốn công, chi phí nhiều nhưng không mang lại hiệu quả cao. Từ khi ông Cành tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò vỗ béo và tham quan các mô hình chăn nuôi hiệu quả do HND phường phối hợp với các ngành tổ chức, ông tuân thủ chặt chẽ các quy trình, kỹ thuật chăn nuôi nên đàn bò phát triển khỏe mạnh. Hiện nay, ngoài duy trì việc nuôi bò, ông Cành còn làm thêm 10 công ruộng với thu nhập không dưới 100 triệu đồng/năm. Sắp tới, ông Cành sẽ mở rộng chuồng, nuôi bò vỗ béo với số lượng từ 6 - 10 con để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

"Mái ấm nông dân" của bà Ngô Thị Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành HND khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng sau 1 tháng thi công đem lại niềm vui khôn tả cho gia đình một hội viên khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp với diện tích 50 m2, được xây tường, nền lát gạch men, mái lợp tôn trị giá 50 triệu đồng, trong đó, có 35 triệu đồng do cán bộ, hội viên, nông dân phường Thốt Nốt đóng góp. Bà Ngô Thị Thuận xúc động cho biết: "Không biết nói sao cho hết lòng biết ơn của gia đình tới các cấp HND. Anh chị em cán bộ, hội viên của HND đã quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi có được căn nhà tươm tất. Có được ngôi nhà mới, tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên để ổn định cuộc sống". Gia đình bà Thuận có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2007, ông Nguyễn Văn Phước (chồng bà Thuận) đột ngột bị bệnh tai biến, liệt nửa thân người, mọi sinh hoạt đều nhờ vào người thân trong gia đình. Thời điểm đó, gia đình có 2 công ruộng làm kế sinh nhai cũng đem cầm cố để có tiền chạy chữa thuốc than, đến nay bệnh tình của ông Phước không thuyên giảm. 2 công ruộng cầm cố trên gia đình không có khả năng chuộc lại. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình bà Thuận, HND phường Thốt Nốt đã quyết định xây tặng "Mái ấm nông dân" cho gia đình bà.

Ba năm qua, HND phường Thốt Nốt tích cực tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, các tầng lớp nhân dân về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều việc "làm theo" hiệu quả, thiết thực. Trong đó, HND phường vận động cán bộ, hội viên nông dân sửa chữa các tuyến đường giao thông, xây dựng nhiều cây cầu bê tông đã góp phần cho người dân thuận tiện đi lại trong hai mùa mưa nắng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, phải kể đến cây cầu Ba Thành tại khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt.

Theo người dân khu vực Long Thạnh 2, cầu Ba Thành có chiều dài 22m và rộng 3m, được nâng cấp lại vào đầu năm 2014, với tổng số tiền trên 60 triệu đồng và trên 200 ngày công cán bộ, hội viên nông dân đóng góp. Ông Võ Ngọc Thành, người dân khu vực Long Thạnh 2, kể: "Cầu Ba Thành là cầu ván, rộng 2m, được bắc từ trước 1975. Theo thời gian, cầu đã bị xuống cấp, bà con đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, trẻ con đến trường rất nguy hiểm". Năm 2005, các hội viên nông dân và bà con khu vực làm bê tông hai bên dốc cầu, nhịp giữa vẫn sử dụng lại ván cũ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi lộ mở rộng từ 3 đến 4 m thì cầu Ba Thành không đảm bảo tải trọng, xe cộ lưu thông rất khó khăn. Trước những khó khăn của người dân khu vực Long Thạnh 2, HND phường đã đứng ra vận động cán bộ, hội viên và bà con người dân địa phương đóng góp tiền để xây cầu bê tông. Ông Thành cho biết: "Nhờ sự chung sức của cán bộ, hội viên nông dân nên cầu Ba Thành chỉ thi công khoảng 20 ngày là xong. Cây cầu kiên cố, đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương " .

Ông Từ Hòa Khải, Chủ tịch HND phường Thốt Nốt, cho biết: "Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả cao hơn, HND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua của Hội. Trong đó, chú trọng là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; phong trào nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn... Bên cạnh đó, HND phường tiếp tục phối hợp với các ngành quận mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; quản lý nguồn quỹ, vốn hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân vay vốn sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt của nông dân".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết