31/01/2008 - 10:13

HĐBA LHQ không thông qua được tuyên bố về cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza

* Hamas phát hiện âm mưu ám sát ông Haniyeh

(TTXVN)- Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 29-1 đã từ bỏ nỗ lực thông qua một tuyên bố toàn diện về cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza sau khi không đạt được sự đồng thuận vào phút chót về những sửa đổi mà Libye đưa ra. Phát biểu với các phóng viên, Chủ tịch HĐBA trong tháng 1, Đại sứ Libye tại LHQ, Giadalla Ettalhi thừa nhận sau một tuần thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza do các hành động phong tỏa của Israel, HĐBA đã ngừng thảo luận về vấn đề này do không đạt được sự nhất trí của toàn thể 15 thành viên. Ông cũng chỉ trích Mỹ đã bác bỏ các sửa đổi do Libye đại diện đại sứ các nước A-rập tại LHQ đưa ra.

 Đại sứ Libye tại LHQ, Giadalla Ettalhi. Ảnh: Press TV
Là đồng minh thân cận của Israel, Washington bênh vực các hành động của Israel như đóng cửa các trạm kiểm soát dẫn vào Dải Gaza là “hành động tự vệ” trước các vụ bắn rốc-két từ vùng lãnh thổ hiện do phong trào Hamas kiểm soát này. Tuy nhiên, nhiều nước khác trên thế giới đã lên án hành động phong tỏa của Israel, coi đây là đòn “trừng phạt tập thể” đối với 1,5 triệu người dân đang sinh sống ở Gaza. Tuần trước, đại sứ các nước A-rập cảnh báo nếu Washington cản trở việc thông qua tuyên bố này, họ sẽ tái trình nó dưới dạng nghị quyết hoặc nêu vấn đề trước Đại hội đồng gồm 192 nước thành viên mà tại đó họ tin chắc tuyên bố sẽ nhận được sự ủng hộ áp đảo.

*  Trong khi đó, Hamas cho biết vừa phát hiện một âm mưu ám sát ông Ismail Haniyeh - thủ tướng bị phế truất của Hamas. Hamas đã bắt giữ một tay súng của phong trào Fatah khi người này đang chuẩn bị thực hiện vụ đánh bom liều chết nhằm vào ông Haniyeh. Lực lượng an ninh Hamas không tiết lộ danh tính người bị bắt cũng như chi tiết vụ việc, chỉ nói rằng vụ mưu sát đã được ngăn chặn kịp thời, nếu không “sẽ khiến quan hệ giữa hai phái này càng trở nên cực kỳ căng thẳng với những hậu quả không thể lường trước được”.

Chia sẻ bài viết