25/11/2010 - 21:09

Hãy giúp đỡ gia đình có 3 người mắc bệnh hiểm nghèo !

Ông Huỳnh Văn Tiền chăm sóc vợ trong mái nhà rách nát.

Đó là hoàn cảnh gia đình ông Huỳnh Văn Tiền, ở ấp Tân An, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), có vợ và 2 đứa con mắc bệnh hiểm nghèo, không có tiền chữa trị, nợ nần chồng chất. Hiện nay, ông Tiền không còn khả năng vay mượn để lo thang thuốc hàng ngày cho 3 người bệnh trong nhà...

Năm nay ông Tiền 47 tuổi, có 3 người con, gia đình không có ruộng đất sản xuất, hàng ngày vợ chồng ông phải đi làm thuê kiếm sống. Ông Tiền nói: “Gia đình quá nghèo nên ai thuê gì vợ chồng tôi cũng nhận làm, còn mùa nước nổi thì giăng lưới, bắt ốc bươu vàng bán kiếm tiền lo cho các con ăn học... Năm 2008, con gái tôi (Huỳnh Thị Cẩm Tiên), 10 tuổi đang đi học thì bị ngất xỉu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Thạnh chẩn đoán cháu bị bệnh tim bẩm sinh, cần phẫu thuật mới khỏi bệnh”. Chưa biết kiếm tiền ở đâu để lo phẫu thuật con gái, thì con trai lớn của ông Tiền là Huỳnh Văn Đạo, 12 tuổi (anh của Cẩm Tiên) mắc bệnh viêm phế quản, cuống phổi hẹp... Đạo thường xuyên bị mệt và ngất xỉu khi đang học ở trường.

Từ đó, vợ chồng ông Tiền phải vật lộn với bộn bề khó khăn cuộc sống để lo thang thuốc cho các con. Hàng ngày, sau giờ làm thuê (đào đất, cắt, vác lúa...), đêm xuống là ông Tiền bơi chiếc xuồng nhỏ len lỏi theo các kinh, rạch giăng lưới, cắm câu đến sáng mới về, lại đi làm thuê tiếp. Trong khi bệnh tình của các con chưa chữa khỏi, tháng 3-2010, bà Trần Thị Tuyết (vợ ông Tiền) bị ngất xỉu ngoài đồng khi đang làm cỏ thuê. Gia đình đưa đến cấp cứu tại BVĐK huyện Vĩnh Thạnh và kết quả chẩn đoán, bà Tuyết bệnh xơ gan cổ trướng. Từ đó đến nay, bụng bà Tuyết ngày càng to, những cơn đau nhức làm bà phải rên la. Ông Tiền ngậm ngùi nói: “Do bụng quá to, vợ tôi bị mệt mỏi, đau nhức liên tục, còn 2 đứa con nhỏ thì bị ngất xỉu thường xuyên. Tôi phải túc trực ở nhà chăm sóc vợ con nên cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn”. Mặc dù bị bệnh hiểm nghèo, thường bị ngất xỉu trong lớp học nhưng Đạo và Cẩm Tiên rất ham học.

Bà Hồ Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân An, xã Thạnh Lộc, cho biết: “Vợ chồng anh Tiền thuộc diện hộ nghèo có sổ, rất hiền lành, luôn miệt mài lao động, sống hài hòa với bà con trong xóm. Trước đây, khi chị Tuyết còn khỏe, hai vợ chồng rất cần cù chịu thương, chịu khó, làm đủ mọi nghề để lo miếng ăn hàng ngày cho gia đình. Nhưng từ khi chị Tuyết bệnh đến nay, chỉ còn anh Tiền là lao động chính trong nhà, vừa chăm sóc vợ con bệnh tật, vừa tranh thủ làm thuê, giăng lưới, bắt ốc bán lấy tiền để lo thuốc thang cho vợ, con. Tuy nhiên, nghề này rất bấp bênh, hôm nào bắt được nhiều ốc bán cũng chỉ được 40.000 đồng, gói ghém lắm chỉ đủ lo miếng ăn hàng ngày cho 5 người trong nhà, lấy đâu ra mấy chục triệu đồng để mổ tim cho Cẩm Tiên, trị bệnh cho cháu Đạo và lo thuốc thang cho vợ...”.

Những hôm trái gió trở trời, ông Tiền bị bệnh không đi làm được là ngày đó gia đình không có cơm ăn... nên phải vay mượn tiền bạc khắp nơi, nợ nần chồng chất. Dù vậy nhưng không thể đứng nhìn cảnh vợ con vật vã trước căn bệnh hiểm nghèo, ông Tiền đã đưa vợ con điều trị hết tây y rồi đến đông y, bao nhiêu tài sản quý giá trong nhà ông Tiền đều bán sạch để lo thuốc thang, mong cho vợ con lành bệnh. Tuy nhiên, 2 tháng nay, bà Tuyết thường bị mệt kéo dài nên ông Tiền không thể lao động kiếm tiền như trước, cuộc sống gia đình càng chật vật hơn.

Rất mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần, xa hỗ trợ gia đình ông Tiền vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết