10/10/2010 - 20:40

Hãy cứu giúp người mẹ và hai trẻ mồ côi !

Ba mẹ con chị Nhiều bên di ảnh người chồng thân yêu đã ra đi vĩnh viễn.

Bà Lê Thị Sáu, láng giềng của vợ chồng anh Lê Văn Hai, ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, vừa qua đời do tai nạn giao thông vào tháng 7-2010, nói trong nước mắt: “Thằng nhỏ ăn ở hiền lương, dễ thương lắm và hay tâm sự với tui: “Con ráng đi làm, dành dụm tiền sửa lại nhà cho vợ con. Rồi còn lo trả nợ mua miếng đất nữa”...”.

Câu chuyện đầy thương cảm đối với người vắn số đưa chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ bé, liêu xiêu vẫn còn nhuốm màu tang tóc. Gian nhà nhỏ trống hoác càng thêm trống vắng với di ảnh anh Hai sau làn khói nhang đặt nơi góc nhà. Chị Nguyễn Thị Nhiều, vợ anh Hai, vừa chăm sóc con trai lớn Trọng Phúc vừa tròn 4 tuổi và con gái Bích Ngân chưa đầy 4 tháng tuổi, vừa lo lăng xăng bày mâm cơm đạm bạc cúng chồng, với tô bầu luộc, dĩa giá, hẹ xào với tàu hủ, chén nước tương. Ngon nhất là tô canh rau nấu với mấy con tép mà bé Trọng Phúc nãy giờ cứ năn nỉ đòi ăn. Chị Nhiều nói trong nước mắt lưng tròng: “Hồi ảnh còn sống, mấy món này vợ chồng em ăn hoài. Dù nghèo khó nhưng vợ chồng em sống vui vẻ, thuận hòa. Vậy mà, ảnh đột ngột ra đi khiến em hụt hẫng...”.

Gia cảnh anh Hai và chị Nhiều đều nghèo khó, chỉ biết đọc biết viết nhấp nhem và vào đời rất sớm để phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Anh Hai là con thứ hai trong gia đình, 10 tuổi đã đi theo các chú làm phụ hồ kiếm sống. Chị Nhiều cũng sống nhờ nghề làm mướn từ nhỏ. Lập gia đình năm 2006, anh chị sống chung với gia đình chồng và cùng làm nghề thợ hồ sinh sống. Vài năm sau, anh chị vay tiền người bà con mua miếng đất nhỏ cặp mé kinh, cất tạm cái chòi lá để ở riêng. Lúc rảnh rỗi, chị Nhiều còn dệt chiếu để có thêm thu nhập, nhưng cuộc sống vẫn rất chật vật, nhất là từ khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Chị Nhiều phải nghỉ làm trông con, anh Hai càng phải cật lực làm việc để có tiền trang trải mọi khoản chi tiêu. Ngày nào cũng vậy, đi làm xong, anh Hai tranh thủ về sớm để phụ vợ chăm sóc con cái, nhà cửa. Lần đó, vì bận việc đột xuất nên anh về trễ, gần đến nhà thì chẳng may xảy ra sự cố đau lòng. Nếu không nhờ bà con lối xóm giúp đỡ lo cho đám tang anh Hai, không biết chị Nhiều xoay xở ra sao...

Bà Ngô Thị Tiết Thu, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: “Từ hồi chồng qua đời, chị Nhiều sống cảnh vất vả, thiếu thốn, gạo không có để ăn. Chị em trong Hội Phụ nữ có kế hoạch giúp chị Nhiều vay vốn để mua nguyên liệu dệt chiếu lác, có thêm thu nhập nuôi con”.

Tháng ngày sắp tới sẽ vô cùng khó khăn đối với mẹ con chị Nhiều. Rất mong những nhà hảo tâm với tấm lòng nhân ái sẽ tiếp sức để chị Nhiều có đủ nghị lực và điều kiện vượt qua giai đoạn khốn khó này, thay thế anh Hai nuôi dạy các con nên người.

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết