06/12/2023 - 15:04

Hấp dẫn Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 

Hơn 9.000 người đã tập trung từ sáng sớm ngày 3-12 tại khu vực công viên sông Hậu, để tham gia Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ 2023, cho thấy sức hấp dẫn của giải đấu lần thứ ba diễn ra này.

Dòng người tham gia xuất phát chạy cự ly 5km và 10km nhìn từ trên cao.

Số lượng người đăng ký tham gia Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ năm 2023 đã tăng 300% so với giải lần đầu tiên vào năm 2019 (do dịch COVID-19 giải tạm ngưng năm 2020, 2021). Giải năm nay tổ chức 4 cự ly là 5km, 10km, bán marathon 21km và full marathon 42,195km. Các cung đường chạy được thiết kế hướng đến làm nổi bật tiềm năng du lịch của Cần Thơ qua các danh thắng đường chạy đi qua.

Kết quả, giải Nhất cự ly full marathon thuộc về Bùi Tuấn Lâm (nam, thành tích 2:51’14”1) và Quách Thị Bích Thùy (nữ, 3:22’54”8). Giải Nhất cự ly bán marathon thuộc về Lý Nhân Tín (nam, 1:16’36”4) và Chua Khit Yeng (nữ, 1:28’05”4). Giải Nhất cự ly 10km thuộc về Nguyễn Ngọc Quý (nam, 35’42”) và Phạm Thị Thúy Hạnh (nữ, 39’44”1). Giải Nhất cự ly 5km dành cho người lớn thuộc về Mao Quốc Tiến (nam, 15’22”0) và Du Hiếu Vĩ (nữ, 20’00”01). Giải Nhất cự ly 5km dành cho thiếu nhi thuộc về Nguyễn Trọng Hiếu (nam, 17’10”5) và Nguyễn Thị Tín (nữ, 21’41”4).

Giải đấu thành công khi thu hút rất đông người từ nhiều địa phương khác và người nước ngoài đến Cần Thơ. Họ cùng chung niềm đam mê chạy bộ, rèn luyện sức khỏe và thích khám phá. Ví như câu chuyện của hai nhà vô địch cự ly full marathon là Bùi Tuấn Lâm và Quách Thị Bích Thùy, đều đến từ TP Hồ Chí Minh.

Tuấn Lâm là VÐV chạy phong trào, tập luyện khoảng 5 năm qua, chia sẻ: “Sau giờ làm là tôi tranh thủ chạy, có khi 9-10 giờ tối mới về nhà. Tôi thường xuyên tham gia giải các cự ly 5km, 10km, 20km, mới tập luyện full marathon thời gian gần đây, rất khắc nghiệt nhưng hấp dẫn”. Quê Tuấn Lâm vốn ở Bến Tre và từng có thời gian trọ học tại Cần Thơ, nên đến với giải năm nay như một sự trở về của anh.

Còn Bích Thùy làm việc ở một công ty và tham gia tập luyện với nhóm chạy chuyên nghiệp Ultrain. Ngoài giải Nhất của Bích Thùy, thành viên của Ultrain còn đạt giải Ba cự ly full marathon và giải Nhất cự ly 10km. Bích Thùy chia sẻ: “Giành được giải Nhất ở giải lớn vào dịp cuối năm rất vui. Ðường chạy ở Cần Thơ đẹp, thời tiết hôm nay mát mẻ, rất dễ chịu”. Tuần trước, Bích Thùy vừa tham dự full marathon tại Hà Nội và tính cả giải ở Cần Thơ, cô đã tham gia 19 giải trong năm nay.

Với những người nước ngoài, dự giải ở Cần Thơ là dịp trải nghiệm thú vị. Ông Torben Hjelm, 69 tuổi, tham gia đường chạy 21km, nói: “Cung đường chạy ở Cần Thơ bằng phẳng. Khi tôi chạy khoảng 5km là thấy mặt trời lên rất đẹp. Nhiệt độ khoảng 25 độ C và gió nhẹ, rất mát mẻ, tuyệt vời”. Ông Torben là người Ðan Mạch, đến Việt Nam lần đầu vào năm 2018 để tham gia một giải chạy, ông đã có ấn tượng rất tốt về đất nước và người Việt Nam. Hiện ông đã có gia đình ở Việt Nam.

Trong khi đó, cô gái trẻ Chua Khit Yeng đến từ Malaysia, chia sẻ: “Tôi rất vui và có chút hồi hộp lúc xuất phát. Hơi run nhưng tôi cố gắng đạt thành tích mong đợi là dưới 1,5 tiếng. Chạy một lúc thấy cung đường rất tuyệt, công tác tổ chức tiếp nước, an ninh cũng quá tốt nên mọi việc thuận lợi”. Khit Yeng cho biết cô đã tập luyện hơn 10 năm và điều kiện tập luyện ở Malaysia có phần khó khăn hơn. Còn thời tiết ở Cần Thơ gió mát và đường chạy rất thoải mái. Lần đầu tiên đến Việt Nam, Khit Yeng rất thích văn hóa, con người thân thiện và nhất là đồ ăn ngon.

Giải đấu đã khép lại, nhưng hiệu ứng và sức lan tỏa của nó sẽ giúp hình ảnh vùng đất và con người Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung vươn xa với bạn bè quốc tế. Như mong muốn trong phát biểu khai mạc giải của ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, rằng Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ là sự kiện thể thao thu hút nhiều du khách, VÐV từ khắp nơi về thi đấu, trải nghiệm, thưởng thức cảnh quan thiên nhiên và ẩm thực đặc sản miền sông nước. Ðây cũng là dịp để thành phố giới thiệu, quảng bá với bạn bè, du khách về hình ảnh và con người Cần Thơ giàu tiềm năng, thân thiện, mến khách.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết