01/09/2022 - 20:47

Hấp dẫn đua xe mô tô dịp 2-9 tại Cần Thơ 

PHÚ TÂN

Trong loạt các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng Kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2022) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức Giải Ðua xe mô tô toàn quốc năm 2022. Giải đấu mang tên “Tranh cúp Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao năm 2022”, vòng đua tại TP Cần Thơ diễn ra vào chiều 2-9, trên sân vận động Cần Thơ.

Các tay đua thi đấu tại Cần Thơ dịp lễ 30-4-2022. Ảnh: Nguyễn Minh

Sau những bất ngờ ở vòng đua hồi dịp lễ 30-4, các tay đua hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc tranh tài quyết liệt, hấp dẫn tại giải đấu này. Theo thông tin từ Ban tổ chức, giải đua xe mô tô dịp lễ 2-9 năm nay có sự tham gia của 52 VÐV, trong đó có 32 tay đua chuyên nghiệp loại xe YAZ 125cc, EXCITER 150cc; và 20 VÐV hệ bán chuyên nghiệp xe Suzuki Sport 120cc. Các tay đua đến từ 39 CLB ở các tỉnh, thành: An Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Ðồng Tháp, Lâm Ðồng và TP Cần Thơ.

Trong danh sách đăng ký tranh tài, có sự góp mặt của nhiều tay đua nổi tiếng trong làng đua xe mô tô thể thao Việt Nam. Không ít trong số đó từng đạt thành tích xuất sắc ở các giải đua toàn quốc nhiều năm qua. Chẳng hạn như ở hệ chuyên nghiệp dòng xe EXCITER 150cc, có thể kể đến tay đua Trần Minh Tiền của CLB Phúc Barcelona (Bình Dương), từng vô địch vòng đua dịp lễ 30-4 tại Cần Thơ; hay Lê Trọng Vinh cũng của CLB Phúc Barcelona; Lê Phụng của CLB Thiên An - K Supper (TP Hồ Chí Minh);  Tạ Nhật Nam của CLB Thiên An Racing - TP Hồ Chí Minh từng vô địch vòng đua Cao Lãnh, Ðồng Tháp ngày 24-7 vừa qua. Ở hệ chuyên nghiệp dòng xe YAZ 125cc, nhà vô địch vòng đua tại Cần Thơ - Huỳnh Minh Sang (CLB Thiên An Racing - TP Hồ Chí Minh), tiếp tục góp mặt. Anh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những tay đua danh tiếng khác như Phạm Duy Tân (cũng của CLB Thiên An Racing), vừa vô địch vòng đua Cao Lãnh, Ðồng Tháp; và những tay đua đến từ CLB Phúc Barcelona như Phạm Minh Chiến, Ðoàn Trường Lợi (vô địch vòng đua ngày 2-9-2019 tại Cần Thơ).

Tại giải này, ở hệ chuyên nghiệp, các VÐV sẽ chạy 8 vòng sân (6.000m) tại vòng loại và bán kết; và chạy 10 vòng sân (7.200m) ở vòng chung kết. Hệ bán chuyên nghiệp, các VÐV chạy 6 vòng sân ở vòng loại và bán kết; vào chung kết chạy 8 vòng sân. Tổng kinh phí giải thưởng lên đến hơn 125 triệu đồng.

Ðể tránh những tranh cãi xảy ra trong quá trình thi đấu, Ban tổ chức yêu cầu các VÐV, các CLB tham gia tuân thủ nghiêm điều lệ của giải, vốn được quy định chặt chẽ từ việc xuất phát cho đến tác phong, hành vi của VÐV trên đường đua. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải, nói: "Giải đấu là hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm, qua đó góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân các tỉnh ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Giải đấu cũng nhằm tạo điều kiện cho các VÐV đua xe mô tô trong cả nước được tập luyện và thi đấu cọ xát, từng bước hòa nhập với trình độ phát triển môn đua xe tốc độ của các nước trong khu vực. Vì vậy, các trưởng đoàn, VÐV tham dự cần tuân thủ điều lệ, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi đấu, tạo không khí đua tranh lành mạnh trên tinh thần thể thao cao thượng".

Chia sẻ bài viết