28/09/2012 - 09:03

Hành trình vượt khó của cậu sinh viên mồ côi

Nụ cười lạc quan của Trần Ngọc Sang, sinh viên ngành Bệnh học thủy sản Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: QUỐC THÁI

16 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, tưởng chừng giấc mơ đến trường của cậu học trò nghèo Trần Ngọc Sang (quê ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang)- tân sinh viên ngành Bệnh học thủy sản, Khoa Thủy sản Trường Đại học Cần Thơ - gãy gánh giữa đường. Thế nhưng, bằng niềm đam mê học tập, nghị lực vượt khó đã thôi thúc Sang quyết tâm vượt khó...

Đến trường với chiếc xe đạp mới toanh vừa được một mạnh thường quân hỗ trợ, Sang cười tươi, nói: "Em mừng lắm vì từ nay có phương tiện đi học và đi làm thêm".

Từ khi biết mình trúng tuyển đại học, Sang đã tranh thủ lên TP Cần Thơ kiếm việc làm thêm để có tiền trang trải chi phí học tập. Ngày được tuyển làm phục vụ bàn tại Nhà hàng du thuyền Cần Thơ, với mức lương 900.000 đồng/tháng, Sang vui mừng khôn xiết vì có tiền học và gửi một phần cho người em đang học lớp 5 ở quê. Sang cho biết, vì không có xe đạp nên hơn một tháng qua em phải "cuốc bộ" hoặc nhờ bạn bè chở đến chỗ làm. Vì vậy, khi được tặng xe đạp, Sang không ngớt lời cảm ơn bởi với cậu sinh viên nghèo đây là một tài sản lớn.

Sang mồ côi mẹ từ năm 14 tuổi. 2 năm sau cha em - trụ cột chính của gia đình cũng qua đời vì tai nạn giao thông. Tài sản duy nhất của hai anh em chỉ là căn nhà nhỏ chỉ rộng hơn 30 m2. Sang kể, hồi còn học ở Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), Sang làm mướn đủ nghề, từ rửa chén, lau nhà đến giúp việc cho quán cà phê để có tiền học và nuôi em. Trước ngày khăn gói lên Cần Thơ học, Sang thường thức trắng đêm vì lo lắng. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra trong đầu Sang: "Mình đi học xa rồi em mình sẽ ra sao?". "Ai đưa đón em đi học?". "Vắng mình ai sẽ lo hương hỏa cho cha mẹ?". Sau nhiều đêm trăn trở, Sang quyết định cho người láng giềng thuê nhà với giá 300.000 đồng/tháng, với điều kiện hàng ngày thắp nhang cho cha mẹ. Số tiền cho thuê nhà Sang gửi hết cho người dì để chăm lo cho em mình.

Cuộc sống vất vả, bươn chải đã sớm trui rèn cho Sang thêm nhiều nghị lực, bản lĩnh. Dù vất vả làm thêm, nhưng Sang luôn cố gắng, phấn đấu học tập tốt. 12 năm liền, Sang đều đạt thành tích học tập khá - giỏi, kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Sang trúng tuyển vào ngành Bệnh học thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ. Hiện tại, Sang đang tham khảo ý kiến các anh, chị sinh viên khóa trước, sưu tầm tài liệu và tập trung học tập để hiểu thêm về ngành mình theo học và cũng để nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập mới.

Khoe với chúng tôi chiếc đồng hồ mới do một người thầy tặng trong ngày tiễn Sang lên Cần Thơ học, Sang rơm rớm nước mắt: "Ngụ ý của thầy là mong em hãy trân trọng từng phút, từng giây trong học tập cũng như trong cuộc sống. Mỗi lần nhìn đồng hồ này, em tự hứa với lòng phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy và cũng để sớm ra trường lo cho đứa em tuổi còn thơ dại!".

DÂN AN

Chia sẻ bài viết