02/02/2009 - 10:27

Hàng trăm người chết vì hỏa hoạn ở Kenya, Nga và Trung Quốc

Lính cứu hỏa bất lực trước đám cháy dữ dội tại nhà dưỡng lão ở Podyelsk, Nga.
Ảnh: Reuters

Ít nhất 113 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương khi một chiếc xe chở xăng bị đổ bất ngờ phát nổ giữa lúc hàng trăm người đang ở xung quanh xe để thu vét xăng tràn ra. Đây được coi là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất ở Kenya, đất nước gần đây đang lâm vào tình trạng thiếu xăng dầu.

Bộ trưởng Nội vụ George Saitoti cho biết vụ tai nạn là một thảm họa quốc gia, xảy ra gần thị trấn Molo, cách Thủ đô Nairobi khoảng 150 km về phía Tây Bắc lúc chiều tối 31-1. Trong số những người thiệt mạng có 4 cảnh sát, đang có mặt tại hiện trường để kiểm soát đám đông thu vét xăng.

Theo các nhân chứng và nhân viên cứu hộ, một chiếc xe chở xăng đã lật nhào khi bị nạn. Ngay lập tức, hàng trăm người dân địa phương đổ đến hiện trường với đủ loại vật chứa để thu vét số xăng từ chiếc xe đổ tràn ra xung quanh. Có thể một trong số những người này đã hút thuốc lá khiến cho ngọn lửa bùng phát.

Trước đó, ngày 28-1, một vụ hỏa hoạn tồi tệ khác đã thiêu rụi một trung tâm thương mại ở Thủ đô Nairobi và làm ít nhất 25 người thiệt mạng.

w Theo nữ phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Liubov Terentieva, ngày 31-1, hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà dưỡng lão ở Podyelsk thuộc nước cộng hòa Komi, miền Bắc Nga làm ít nhất 23 người thiệt mạng.

Suốt 2 giờ liền, lính cứu hỏa vẫn không khống chế được ngọn lửa và hỏa hoạn đã thiêu trụi các công trình trên diện tích hơn 1.000 mét vuông. Hãng RIA Novosti dẫn lời các nhà điều tra cho biết hiện họ đã tìm được 7 thi thể trong đống tro tàn. Một quan chức của Bộ Tình trạng khẩn cấp lại cho rằng có tới 60 người ở trong khu nhà khi xảy ra hỏa hoạn. Theo Ủy ban điều tra, vụ hỏa hoạn này có thể do việc hút thuốc bất cẩn gây ra.

* Trong khi đó, tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) cũng xảy ra một vụ hỏa hoạn do đốt pháo hoa tại một quán bar làm 15 người chết và 17 người khác bị thương. Người phát ngôn của chính phủ cho biết vụ hỏa hoạn này xảy ra khi khoảng 10 thanh niên nam nữ tham dự tiệc sinh nhật đã đốt pháo hoa ngay tại bàn ăn gây cháy. Ngọn lửa lan nhanh và chỉ ít phút sau toàn bộ quán bar bị chìm trong lửa.

(TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết