20/01/2009 - 09:26

Hàn Quốc thay bộ trưởng tài chính và bộ trưởng thống nhất

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 19-1, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thay thế bộ trưởng tài chính và bộ trưởng thống nhất của nước này trong bối cảnh nền kinh tế Hàn Quốc cũng như quan hệ hai miền Triều Tiên đang trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Người phát ngôn của tổng thống cho biết ông Yoon Jeung-Hyun, cựu Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính, được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính thay ông Kang Man-soo đang bị dư luận chỉ trích kém năng lực. Theo người phát ngôn trên, chính phủ hy vọng việc bổ nhiệm này sẽ đem lại lòng tin cho thị trường và giúp đất nước vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế. Các nhà quan sát cho rằng việc thay thế bộ trưởng tài chính trong tình hình hiện nay chứng tỏ Tổng thống Lee chuẩn bị kế hoạch mới ngăn chặn đà suy giảm kinh tế.

Tổng thống Lee cũng bổ nhiệm ông Hyun In-taek, kiến trúc sư chủ chốt của chính sách gắn viện trợ cho Triều Tiên với tiến trình giải trừ hạt nhân, làm bộ trưởng thống nhất thay ông Kim Ha-jong. Văn phòng Tổng thống đánh giá ông Hyun là chuyên gia tái thống nhất và an ninh, sẽ giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến Triều Tiên cũng như các vấn đề quốc phòng.

Giới phân tích nhận định rằng việc bổ nhiệm một nhân vật được đánh giá là có quan điểm bảo thủ làm bộ trưởng thống nhất chứng tỏ Tổng thống Lee tiếp tục duy trì chính sách cứng rắn với Bình Nhưỡng, và như vậy trong thời gian trước mắt sẽ có không có nỗ lực nào của Seoul nhằm hàn gắn quan hệ hai miền, vốn đã gia tăng căng thẳng kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên cầm quyền hồi tháng 2-2008.

Chia sẻ bài viết