15/12/2021 - 14:12

Hàn Quốc phát triển công nghệ phát hiện nhanh biến thể Omicron

Các nhà khoa học thuộc Ðại học Khoa học và Công nghệ Pohang của Hàn Quốc đã phát triển một công nghệ chẩn đoán phân tử có thể phát hiện biến thể Omicron của SARS-CoV-2 trong vòng từ 20-30 phút.

Theo nhóm nghiên cứu do Giáo sư Lee Jung-wook dẫn đầu, công nghệ chẩn đoán phân tử có thể phân biệt các đột biến tại nucleotide base (đơn vị có chứa nitơ trong nucleotide), do vậy, có thể phát hiện ra biến thể Omicron mà phương pháp xét nghiệm PCR khó phát hiện.

Hiện nay, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc đang sử dụng 3 phương pháp xét nghiệm để phát hiện các biến thể của SARS-CoV-2, gồm phân tích bộ gien, phân tích ADN (các đột biến như protein gai) và xét nghiệm PCR.

Phương pháp xét nghiệm PCR hiện nay có thể phát hiện biến thể Delta nhưng không phát hiện được Omicron. Công nghệ mới phát triển này không phải là phương pháp giải trình tự gien hay ADN, mà là phương pháp chẩn đoán phân tử. Công nghệ xét nghiệm đang sử dụng hiện nay chỉ “quét” được các vùng cụ thể của virus, trong khi công nghệ chẩn đoán phân tử được phát triển theo cách chỉ tạo ra phản ứng liên quan tới acid nucleic khi có sự tồn tại của ARN của SARS-CoV-2, nhờ đó phát hiện nhanh biến thể.

Theo Giáo sư Lee Jung-wook, trong xét nghiệm PCR, biến thể Omicron có dấu hiệu rõ ràng về gien N, nhưng dấu hiệu yếu về gien S. Trong trường hợp nhiễm Omicron, cả gien N và gien S đều xác nhận dương tính, khiến cho khó phân biệt với các biến thể khác. Công nghệ chẩn đoán phân tử hoạt động theo cơ chế khác với xét nghiệm PCR, theo đó phát hiện biến thể Omicron hiệu quả.

Theo Giáo sư Lee Jung-wook, công nghệ mới này có thể được đưa vào ứng dụng trong nửa cuối năm 2022 sau khi trải qua các thử nghiệm lâm sàng.

* Trong khi đó, Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Ðộ vừa phát triển một bộ kit xét nghiệm có thể phát hiện biến thể Omicron trong chỉ 2 giờ đồng hồ.

Tiến sĩ Biswajyoti Borikakoty, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Ðiều này quan trọng vì hiện cần ít nhất 36 giờ để giải trình tự đích (targeted sequencing) và 4-5 ngày để giải trình tự toàn bộ bộ gien để phát hiện biến thể Omicron”. Ông cũng khẳng định quá trình thẩm định cho thấy các xét nghiệm chính xác 100%.

THÚC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết